Lào Cai ưu tiên dự án có tính lan tỏa

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với việc hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư, Lào Cai sẽ đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và có tính lan tỏa là tiêu chí đánh giá chính.

Đó là chia sẻ của ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, đâu là điểm đột phá thu hút đầu tư của Lào Cai, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp hiện nay?

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Lào Cai luôn giữ nguyên tắc đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cả về chủ trương, chính sách cho các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh, xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai luôn đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc đối thoại với doanh nghiệp. Hằng năm, UBND tỉnh thường xuyên có các cuộc làm việc với các tập đoàn, tổng công ty; tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp xuất - nhập khẩu và các dịch vụ xuất - nhập khẩu; tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, vận tải... Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo lĩnh vực và địa bàn với tinh thần cầu thị, lắng nghe doanh nghiệp.

Với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động xuất - nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phía Trung Quốc tiếp tục vận hành hiệu quả “luồng ưu tiên” đối với hàng hóa nông sản 2 nước xuất - nhập khẩu qua cặp Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc)...; Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn của các bộ tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung các loại nguyên liệu, máy móc, thiết bị thiếu hụt và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp sản xuất tại Lào Cai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai là cơ quan Thường trực Tổ hỗ trợ doanh nghiệp, là đầu mối tổng hợp thông tin, đôn đốc thực hiện, tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Lào Cai đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo, đây là quyết định chưa có tiền lệ thể hiện rõ quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, toàn diện ngay từ năm 2021 và cho cả giai đoạn 2021-2025. Trong đó, quan điểm phân cấp, sáng tạo và chủ trương lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của sự phát triển.

 Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiểm tra các dự án trên địa bàn huyện Bảo Yên

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiểm tra các dự án trên địa bàn huyện Bảo Yên

- Ông có thể cho biết, định hướng trong thu hút đầu tư của Lào Cai?

Giai đoạn 2010 - 2020, Lào Cai cũng đã phê duyệt đầu tư cho 694 dự án đầu tư mới với tổng số vốn 102.079 tỷ đồng; ký kết Thỏa thuận hợp tác với một số Nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Sungroup, Bitexco, Alphanam… với tổng vốn đầu tư khoảng 124 nghìn tỷ đồng tương đương 5,3 tỷ USD. Lào Cai hiện đang tiếp tục mở rộng hợp tác với Tập đoàn Geleximco, Vingroup, T&T, FLC, TH… trong các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, nông nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Lào Cai cũng đã cấp mới quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 3.100 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án có vốn đầu tư lớn như Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại kết hợp nhà ở cao tầng tại đường Hoàng Liên hơn 1.061 tỷ đồng; Dự án danh lam, thắng cảnh quốc gia núi Hàm Rồng 630,6 tỷ đồng; Dự án khu đô thị tổ 5 hơn 410 tỷ đồng....; Cấp mới 2 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 397 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 23 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 571,45 triệu USD.

Quan điểm của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả và có tính lan tỏa là tiêu chí đánh giá chính, đồng thời tập trung thu hút các dự án lớn khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh về địa lý, tài nguyên thiên nhiên để phát triển mạnh đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến... các dự án ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ… đảm bảo phát triển theo hướng xanh, bền vững.

- Dịch bệnh COVID – 19 đang có diễn biến phức tạp, Lào Cai đã và sẽ làm gì để đạt mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế?

Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19… Lào Cai đặc biệt chú trọng kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại cộng đồng và các khu công nghiệp, các nhà máy… để tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất công nghiệp "ngành trụ cột" của nền kinh tế. Ngoài ra, Lào Cai huy động cả hệ thống chính trị quyết tâm truy vết thần tốc, phòng ngừa tích cực; thực hiện kiểm soát tốt và cách ly an toàn những người lao động từ vùng dịch trở về địa phương.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, bên cạnh việc tăng cường thông tin, tuyên truyền, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nhân dân trong điều kiện dịch bệnh COVID -19, tỉnh đồng thời đẩy mạnh hoạt động bảo quản, chế biến nông sản của các nhà máy, cơ sở đã có trên địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp. Trong hoạt động, thương mại, dịch vụ, du lịch, Lào Cai sẽ tiến hành tổ chức hội đàm bằng hình thức phù hợp giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm tháo gỡ một số khó khăn, triển khai một số nội dung hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai bên qua các cặp cửa khẩu quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai ưu tiên dự án có tính lan tỏa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10