Xuất khẩu lao động: Sau giấc mơ đổi đời là... tiền mất, nợ mang

Diendandoanhnghiep.vn Đánh vào tâm lý muốn đổi đời bằng cách đi lao động nước ngoài, hàng loạt công ty “ma” về tư vấn du học và xuất khẩu lao động mọc lên với những lời hứa có cánh để chiêu dụ sự cả tin của nhiều người…

dfafafaffafafafafa

Nhiều lao động đã phải trả giá khi mất những khoản tiền lớn, thế nhưng giấc mơ đổi đời lại chẳng thực hiện được.

Giấc mơ đổi đời

Tình trạng nở rộ các công ty, đơn vị hoạt động xuất khẩu lao động, tư vấn du học chưa được cấp phép đang làm cho người lao động mất phương hướng vì thật, giả, đúng, sai lẫn lộn. Nhiều lao động đã phải trả giá khi mất những khoản tiền lớn, thế nhưng giấc mơ đổi đời lại chẳng thực hiện được.

Phải nói, lao động xuất khẩu là một nguyện vọng chính đáng của mỗi người, thế nhưng thực tế, nhiều người lại thiếu thông tin về các chính sách, mức phí, quy trình đi xuất khẩu lao động, cũng như các thông tin của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, họ dễ trở thành “con mồi” để các đối tượng lừa đảo nhắm tới.

srhshshshshs

Người lao động cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tránh các hệ lụy đáng tiếc

Để cho con trai được đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, vợ chồng ông Nhữ Văn Hùng, huyện Bình Giang, Tỉnh Hải Dương đã vay 5 cuốn sổ ngân hàng. Thế nhưng,1 năm trôi qua, con vẫn ở nhà, còn tiền thì đã không cánh mà bay. 

Không chỉ gia đình ông Hùng, gia đình ông Nguyễn Đình Cán phải đôn đáo vay mượn khắp nơi để đóng đủ cho công ty xuất khẩu lao động số tiền 270 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông phải đóng thêm 30 triệu đồng cho khóa đào tạo trong 6 tháng. Vậy là 300 triệu đồng đã mất một cách dễ dàng cho công ty xuất khẩu lao động. Tiền mất đã đành, nhiều gia đình cảm thấy tủi hổ vì láng giềng cười chê, hàng ngày họ chỉ còn biết cặm cụi làm việc để mong trả được món nợ đã vay.

Cuối tháng 3/2020 phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của người dân trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh, về việc có đối tượng đứng ra thu tiền của một số người trên địa bàn để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau quá trình xác minh Phòng An ninh kinh tế Công an Hà Tĩnh đã mời Cao Thị Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Qúy Đức, địa chỉ tại tầng 15 Tòa nhà FLC, số 18 đường Phạm Hùng (Hà Nội) và các đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Lam, (SN1985) ở xã Thuận Lộc và Vũ Thị Hồng, (SN1984) ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Trước đó, vào tháng 2/2018, Cao Thị Ngọc Ánh thành lập Công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Quý Đức, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học và XKLĐ. Tuy nhiên, do việc kinh doanh thua lỗ, Công ty dừng hoạt động và cần tiền để trả nợ nên Cao Thị Ngọc Ánh liên lạc và gặp Nguyễn Thị Ngọc Lam đưa ra thông tin “Hiện nay, Hàn Quốc đang có chương trình du học D4-6 nông nghiệp, lương khoảng 36 triệu đồng/tháng, chi phí để làm hồ sơ, thủ tục đi hết 150 triệu đồng/người ". Sau đó, Cao Thị Ngọc Ánh đã thông qua Nguyễn Thị Ngọc Lam và Vũ Thị Hồng nhận hồ sơ.

Đến tháng 12-2019, thông qua bạn bè chị Trần Thị H, (SN 1989), trú tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) biết Vũ Thị Hồng đang làm hồ sơ đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc, nên chị H liên lạc và ra gặp Hồng để nghe tư vấn.

Ngày 05-12-2019 tại nhà riêng của Hồng, chị H đã được Hồng tư vấn theo đơn hàng E8 chi phí 50 triệu đồng, đặt cọc chống trốn 100 triệu đồng, tháng 3/2020 sẽ đi. Chị H đồng ý làm hồ sơ và đặt cọc 10 triệu đồng và có biên lai thu tiền.

Sau đó, Hồng lại nói với chị H có đơn hàng D4-6 đi trước đơn hàng E8 khoảng 1 tháng nên chị H đồng ý đổi sang đơn hàng D4-6 và yêu cầu nộp tiếp số tiền 46 triệu đồng.

Với phương thức, thủ đoạn như trên Cao Thị Ngọc Ánh đã nhận hồ sơ của 26 người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và hứa hẹn sẽ làm được thủ tục đi XKLĐ sang Hàn Quốc, chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Thực chất Công ty của Ánh không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tất cả hồ sơ, Visa Ánh có được là hồ sơ khống, không có tính pháp lý theo qui định của pháp luật.

sfafsafafafasfafa

Đối tượng Cao Thị Ngọc Ánh đã nhận hồ sơ của 26 người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa đảo

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, việc người lao động (NLĐ) bị lừa trong quá trình tìm kiếm cơ hội đi nước ngoài làm việc, đặc biệt là đi Hàn Quốc và Nhật Bản xảy ra rất nhiều. Với chức năng của mình, đơn vị này đã liên tục đưa ra những cảnh báo, tham mưu cho các cơ quan chức năng nhiều biện pháp để ngăn chặn vấn nạn này.

Thông tin với cơ quan báo chí, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, tất cả các hợp đồng đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc đều phải được thực hiện qua các đơn vị được cấp phép. NLĐ phải thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về các doanh nghiệp XKLĐ để tránh các hệ lụy. Bên cạnh đó, có thể kiểm tra thông tin tại các Sở LĐ-TBXH sở tại hoặc kiểm tra ngay trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước.

“Bất kỳ công ty nào hoạt động đều phải dựa trên sự kiểm soát và quản lý của nhà nước nên chỉ cần ngồi ở nhà là bạn có thể biết được công ty đó có uy tín hay không. Để kiểm tra xem công ty XKLĐ đó có được cấp phép không, người dân truy cập website:dolab.gov.vn, chọn mục doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Danh sách các đơn vị nào được phép đưa người đi, đơn vi đã nộp lại, bị thu hồi giấy phép (các công ty không được phép đưa người đi) đều được thể hiện rất rõ.

Bà Hà cũng cho rằng, đây là bước quan trọng cần làm đầu tiên nếu có ý định đi XKLĐ. Tiếp đó, NLĐ cần tìm hiểu, các công ty đó có đối tác nước ngoài trực tiếp hay không, đó là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp đó chắc chắn đưa NLĐ đi sang nước ngoài làm việc và có một công việc ổn định. Bên cạnh đó, NLĐ cần kiểm tra sự rõ ràng trong chi phí xuất khẩu lao động.

“Với thị trường khó tính như Nhật Bản, quyền quyết định nằm trong tay các chủ xí nghiệp và nghiệp đoàn Nhật Bản, các trung tâm Việt Nam nhiều khi còn phải đáp ứng theo các yêu cầu của họ. Vì vậy những công ty nói "bao đỗ, bao đậu" cho người lao động là hoàn toàn bịa đặt!”, bà Hà cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu lao động: Sau giấc mơ đổi đời là... tiền mất, nợ mang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712804 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712804 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10