Lập công ty bán hàng online để chiếm đoạt 100 tỉ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Với lời mời chào hấp dẫn lương 10 - 15 triệu/tháng, các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng từ các cộng tác viên bán hàng online.

Thông tin từ Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố thêm 13 bị can về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

13 bị can vừa bị Công an Hà Tĩnh khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

13 bị can vừa bị Công an Hà Tĩnh khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh CA cung cấp

Theo đó, các bị can gồm: Lê Đức Thắng (33 tuổi) trú tỉnh Thanh Hóa; Trương Hải Ngọc (23 tuổi, trú tỉnh Quảng Ninh); Vũ Bá Cường (26 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ); Trần Đức Dương (24 tuổi), Nguyễn Hải Đăng (25 tuổi) cùng trú tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Quang Huỳnh (25 tuổi), Đào Thiện Huy (21 tuổi) cùng trú tỉnh Thái Bình; Nguyễn Thị Hằng (22 tuổi), Bùi Đình Phong (33 tuổi) cùng trú tại TP Hà Nội; Hoàng Trọng Cường (22 tuổi), Trần Văn Huy (22 tuổi), Đỗ Thị Hạnh (21 tuổi), Dương Thị Hương (22 tuổi) cùng trú tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, đầu năm 2021, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, trú xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình) cùng 36 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Lê Huy Nhật đã lập Công ty CP tập đoàn Dream Group (trụ sở TP.HCM) đăng ký ngành nghề kinh doanh là Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh…

Sau đó, Nhật và Hiếu đăng thông tin “tuyển cộng tác viên bán hàng online”. Nhóm này lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng.

Các bị can bị khởi tố vào tháng 4/2021. Ảnh CA

Các bị can bị khởi tố vào tháng 4/2021. Ảnh CA cung cấp

Nạn nhân chủ yếu là những người phụ nữ đang nuôi con nhỏ, không có việc làm, nhẹ dạ cả tin muốn kiếm thêm thu nhập. Với những lời mời chào hấp dẫn như lương 10 - 15 triệu đồng/tháng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì cộng tác viên nhập hàng từ công ty về bán cho khách.

Cộng tác viên chỉ cần đăng bài mỗi ngày, nếu không có khách sẽ được hưởng 50.000 đồng/ngày, nếu có khách được hưởng 100.000 đồng/ngày. Mỗi sản phẩm cộng tác viên bán ra được hưởng chênh lệch 10 - 20%.

Khi cộng tác viên đăng bài bán hàng, chính những người nằm trong đường dây lừa đảo này sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng để đặt hàng. Tuy nhiên, khi hàng đã đến tay của cộng tác viên, những người đặt mua hàng trước đó tự "bốc hơi", hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các nghi phạm cung cấp hoàn toàn là giả.

Các cộng tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra "đặt cọc" lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với phương thức trên, chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, các nghi phạm trong đường dây đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng của hàng ngàn nạn nhân khắp cả nước. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng lừa hơn 3.000 nạn nhân ở các tỉnh thành như Hà Tĩnh, Hà Nội, Nghệ An, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP.HCM...

Trong số 13 bị can này, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của Bùi Đình Phong (33 tuổi, ngụ tại TP Hà Nội) là "kế toán" cho nhóm của Nhật. Phong có trách nhiệm tổng hợp, tính toán tổng số tiền lừa được của cộng tác viên; tính toán, phân chia tiền hưởng lợi cho những người đã cùng với Nhật thực hiện được hành vi lừa đảo tiền của cộng tác viên dựa trên số tiền mà họ đã lừa đảo được theo tỉ lệ mà Nhật đã quy định…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lập công ty bán hàng online để chiếm đoạt 100 tỉ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917616 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917616 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10