“Lấp khoảng trống” nhân sự du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự du lịch đang rất lớn, theo tôi, tính liên kết giữa ba nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà tuyển dụng) cần chặt chẽ hơn nữa.

>>Cần trợ lực cho du lịch xanh phát triển

Sự hao hụt về mặt nhân sự do số lượng lao động không nhỏ phải nghỉ việc hoặc chuyển nghề do tác động từ dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp du lịch phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ cả về tư duy và phương pháp quản lý để giải quyết.

Đó là chia sẻ của bà Nhữ Thị Ngần - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism JSC) – Thành viên sáng lập Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực Du lịch (THD centre) với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa bà, mặc dù ngành du lịch đang phục hồi và tăng trưởng rất ấn tượng thời gian qua, thế nhưng hoạt động du lịch vẫn đang gặp không ít khó khăn, trong đó sự khủng hoảng nguồn nhân lực đang là bài toán nan giải của các doanh nghiệp?

Thực sự là khó khăn. Nguyên nhân bởi nguồn nhân lực du lịch phân tán mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường và mọi thứ trong chuỗi cung ứng đều thay đổi khá nhiều. Trong điều kiện bình thường mới của ngành du lịch thì kỹ năng giao tiếp xuất sắc, kiến thức về an toàn, công nghệ thông tin và du lịch thông minh càng được chú trọng.

 Doanh nghiệp cần có định hướng phát triển bền vững, rõ ràng và phân tích bức tranh tương lai theo từng giai đoạn để người lao động hiểu và an tâm gắn bó với nghề.

Doanh nghiệp cần có định hướng phát triển bền vững, rõ ràng và phân tích bức tranh tương lai theo từng giai đoạn để người lao động hiểu và an tâm gắn bó với nghề.

- Tính liên kết giữa ba nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà tuyển dụng) trong bối cảnh hiện nay cần được nhìn nhận lại ra sao, thưa bà?

Nhằm tạo ra nhân sự chất lượng cho ngành kinh tế xanh, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mở trung tâm đào tạo du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự du lịch đang rất lớn, theo tôi, tính liên kết giữa ba nhà (Nhà nước, nhà trường, nhà tuyển dụng) cần chặt chẽ hơn nữa.
Chúng ta cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ chính sách khuyến khích người lao động trở lại với nghề. Khi chính sách đầu tư chú trọng cho du lịch được truyền thông rộng rãi, sẽ củng cố niềm tin cho người lao động vào sự hồi phục bền vững của ngành du lịch. Từ đó, khích lệ lao động lâu năm quay trở lại nghề.

Bên cạnh đó, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực du lịch. Những đơn vị này là cầu nối giữa nhà trường với thị trường thực tế, cầu nối giữa thế hệ nhân sự trước COVID-19 với thế hệ nhân sự trẻ, rút ngắn khoảng cách để tạo thành đội ngũ ăn ý và phối hợp hiệu quả trong vận hành doanh nghiệp du lịch thời kì mới.

- Nhưng doanh nghiệp cần đóng vai trò chính và chủ động hơn trong vấn đề này, thưa bà?

Tôi cho rằng các doanh nghiệp cần chủ động kết hợp các hoạt động song song. Doanh nghiệp cần có định hướng phát triển bền vững, rõ ràng và phân tích bức tranh tương lai theo từng giai đoạn ngắn hạn – trung hạn – dài hạn để người lao động hiểu và an tâm gắn bó với nghề, với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần có chính sách khích lệ thu hút người lao động lâu năm quay trở về doanh nghiệp bằng các chính sách và chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Hơn thế, doanh nghiệp cần tuyển dụng nhân sự mới, ưu tiên thế hệ trẻ năng động, kết hợp đào tạo thực hành nghề cho nhân sự trẻ, tận dụng nguồn năng lượng và tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng cống hiến của tuổi trẻ.

- Với tình hình hiện nay, bà có dự báo ra sao về thị trường nhân lực du lịch?

Năm 2023 chưa phải là phát triển mạnh mẽ ngay, nhưng du lịch thật sự đã từng bước phục hồi và phát triển theo hướng tích cực, khả quan hơn. Thị trường sẽ cần nguồn nhân lực không chỉ đủ về số lượng mà còn đáp ứng về chất lượng cao, xứng đáng với nhu cầu tiêu dùng thông minh của du khách.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lấp khoảng trống” nhân sự du lịch tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10