Lập lờ mô hình lớp học chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Các môi giới cần hết sức cẩn trọng với các mô hình được quảng cáo là lớp học chứng chỉ hành nghề bất động sản đang xuất hiện tràn lan trên mạng để tránh mất tiền oan.

Quảng cáo về các lớp học chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS tràn lan trên mạng

Thông tin quảng cáo về các lớp học chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tràn lan trên mạng

Mất tiền lại thêm cục tức

Thời gian qua, nắm bắt thông tin đề xuất môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập, trên các trang mạng đã xuất hiện hàng loạt quảng cáo về các lớp học chứng chỉ môi giới bất động sản với giá khoảng hơn 1 triệu đồng một khóa, tham gia càng nhiều được “chiết khấu” càng lớn.

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản” trên trang công cụ tìm kiếm của google, người dùng có thể thấy hàng ngàn kết quả, trong đó hiển thị đầu tiên là những quảng cáo được tài trợ của các “Viện; Trung tâm,…”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các lớp học này chỉ “dạy” về môi giới bất động sản chứ không phải là lớp học do các cơ quan, đơn vị có chức năng tổ chức thi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hiện hành là Sở Xây dựng các địa phương; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội BĐS các địa phương và các đơn vị đủ điều kiện được Bộ Xây dựng xem xét, đồng ý.

Một lớp học về môi giới bất động sản

Một lớp học về môi giới bất động sản

Thực tế cho thấy, trong các quảng cáo, các “Viện; Trung tâm, lớp học,..” đào tạo chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đều không cung cấp các thông tin nói trên. Chính việc “lập lờ, đánh tráo khái niệm” trên đã khiến không ít môi giới bất động sản mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm lâm vào cảnh “mất tiền lại thêm cục tức” khi bỏ tiền đi học.

Anh Đỗ Linh, nhân viên một Sàn BĐS tại (Hà Đông - Hà Nội) hiện đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp chứng chỉ hành nghề chia sẻ trong lần đầu tiên có ý định thi chứng chỉ, do chưa tìm hiểu kỹ, đọc thông tin trên mạng anh đã nộp 1,3 triệu đồng cho một tổ chức ở Mỹ Đình. Tuy nhiên, sau vài buổi học anh mới vỡ lẽ, đây không phải khóa học do Sở hay Hiệp hội BĐS tổ chức, các “thầy” chỉ nói qua về những điều mà anh vốn đã biết sau đó đến buổi cuối trung tâm thông báo ai có nhu cầu thi chứng chỉ thì nộp hồ sơ để trung tâm gửi hộ lên Sở Xây dựng. “Thế là công cốc, tôi cứ đinh ninh là học xong thì được thi, vừa mất thời gian lại chả học được gì”, anh Linh nói.

Thực tế ghi nhận, không chỉ “lập lờ” việc học xong các khóa học sẽ “mặc nhiên” được thi chứng chỉ, có tổ chức còn “tự tin” quảng cáo “sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ môi giới BĐS theo đúng quy định”, tức là không phải thi. Chính việc nhiễu loạn thông tin nói trên đã khiến không ít môi giới “mất phương hướng” trong việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến điều kiện và tiêu chuẩn hành nghề.

Một đơn vị đào tạo còn

Một đơn vị đào tạo còn "mạnh dạn" quảng cáo cấp chứng chỉ môi giới bất động sản mà không cần thi

Nắm rõ quy định để tránh bị "lòe"

Theo các Luật sư, việc thi chứng chỉ hành nghề hay quản lý Sàn BĐS đã được pháp luật quy định rõ ràng và tường minh do đó các cá nhân khi có nhu cầu thi chứng chỉ hành nghề cần dành thời gian tìm hiểu để tránh bị “lòe”.

Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX chỉ rõ, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã được quy định tại Luật Kinh doanh BĐS 2014; Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30/12/2015 của và Quyết định số 832/QĐ-BXD ngày 29/8/2016 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, để được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cá nhân phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2015/TT-BXD, cá nhân chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm một số giấy tờ gồm: Đơn đăng ký, bản sao chứng minh thư, bản sao bằng tốt nghiệp THPT, ảnh chụp,… không bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và lệ phí dự thi là 200.000 đồng/hồ sơ.

Cũng theo Luật sư Nghĩa, cá nhân có bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản với phần kiến thức cơ sở đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100); phần kiến thức chuyên môn đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100) và có hồ sơ đầy đủ thì được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trên phạm vi cả nước với thời hạn sử dụng là 05 năm. Như vậy, một cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS hoàn toàn có thể tự trang bị kiến thức và nộp hồ sơ để dự thi mà không cần phải tham gia bất kỳ khóa hay lớp học nào.

Về điều kiện để các đơn vị, tổ chức có thể tổ chức thi, theo Luật sư Nghĩa, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BXD ngày 11/3/2020 quy định về việc tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì Sở Xây dựng giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị sau đây tổ chức kỳ thi gồm: "Phòng có chức năng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng; Cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 3 Điều 2 của Nghị định số 100/2018/NĐ-CP; Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội môi giới bất động sản Việt Nam".

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa chỉ các cơ sở có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 mới được tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới tại các địa phương trên cả nước nếu được Sở Xây dựng địa phương giao hoặc ủy quyền tổ chức thi sát hạch.

"Do đó, các cá nhân khi có nhu cầu học hay thi chứng chỉ môi giới BĐS cần tìm hiểu kỹ thông tin, yêu cần các trung tâm đào tạo cung cấp các giấy tờ chứng minh việc đủ các điều kiện nói trên để tránh vừa mất thời gian, mất tiền lại rước thêm cục tức" - Luật sư Nghĩa khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lập lờ mô hình lớp học chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10