Lập trình viên Nhâm Hoàng Khang có thể đối diện với mức xử phạt như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Với cáo buộc cưỡng đoạt là 400 triệu đồng, ông Nhâm Hoàng Khang có thể sẽ đối mặt với khung hình phạt theo quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, ngày 4/10, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cho hay đã khởi tố, bắt tạm giam với Nhâm Hoàng Khang (SN 1987, ngụ quận Tân Bình, TP HCM) để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Trước đó, công an nhận đơn tố cáo về việc Khang đã xâm nhập dữ liệu mạng máy tính liên quan đến các đường dây cờ bạc rồi tống tiền hàng trăm triệu đồng.

Lập trình viên Nhâm Hoàng Khang.

Lập trình viên Nhâm Hoàng Khang.

Cục C02 phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05), Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định Khang đã nhận của đường dây này 400 triệu đồng. Qua theo dõi, công an đã bắt giữ Khang ở TP Cần Thơ.

Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, với cáo buộc chiếm đoạt 400 triệu đồng, nếu bị chứng minh là có tội Nhâm Hoàng Khang có thể sẽ đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

Khoản 3 của điều luật này quy định: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh".

Ông Cường phân tích, cưỡng đoạt tài sản là hành vi "đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản". Đây là một trong các tội danh thuộc nhóm tội bảo vệ quyền sở hữu tài sản.

Hành vi cưỡng đoạt tài sản dẫn đến hậu quả là việc chuyển dịch quyền sở hữu tài sản từ nạn nhân sang đối tượng phạm tội một cách trái ý muốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Hành vi cưỡng đoạt tài sản rất đa dạng, có thể thể hiện ở việc đe dọa sẽ dùng vũ lực để tấn công, gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân hoặc cũng có thể là các thủ đoạn khác khiến nạn nhân sợ hãi, lo lắng buộc phải giao tài sản cho đối tượng.

Tội danh này có cấu thành hình thức, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi với mục đích để buộc nạn nhân phải chuyển giao tài sản cho đối tượng thì hành vi đã cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã nhận được tài sản hay chưa, đồng thời cũng không phụ thuộc vào giá trị của tài sản chiếm đoạt.

Ngoài ra, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, bị can Khang đã có hành vi đột nhập vào một mạng máy tính liên quan đến cờ bạc, sau đó quay sang tống tiền đường dây này, nhận 400 triệu đồng.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thông tin mà Khang nắm được là thông tin gì, hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của đường dây tổ chức đánh bạc này được thể hiện thông qua các tài liệu chứng cứ nào. Tài liệu chứng cứ nào cho thấy người này yêu cầu các nạn nhân, chuyển giao 400 triệu đồng để "mua sự im lặng"?

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, Khang đã có được thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của các nạn nhân, đe dọa sẽ công bố thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trình báo với cơ quan chức năng để đe dọa uy hiếp tinh thần của các nạn nhân, buộc nạn nhân phải chuyển giao tài sản là số tiền 400 triệu đồng cho Khang, đây là hành vi cưỡng đoạt tài sản.

"Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ ngoài hành vi trên, Khang còn có các hành vi vi phạm pháp luật nào khác đến mức phải xử lý hình sự để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. 

Trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã giúp sức, xúi giục bị can thực hiện hành vi phạm tội, những người giúp sức, xúi giục cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm", ông Cường nói.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ những thông tin liên quan đến cờ bạc mà Khang đã xâm nhập để cưỡng đoạt tài sản. Nếu có căn cứ về hành vi tổ chức đánh bạc trái phép, cơ quan điều tra cũng sẽ xử lý hình sự về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép đối với những người đã thực hiện hành vi này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lập trình viên Nhâm Hoàng Khang có thể đối diện với mức xử phạt như thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10