Lật tẩy chiêu trò “gọi vốn” của Công ty Capel – Bài cuối: Bắt khẩn cấp Chủ tịch HĐQT Lã Quốc Trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Capel…

hihihi

 Đối tượng Lã Quốc Trưởng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Capel. Ảnh: CA TP.HCM

Ngày 22/1/2024, thông tin từ Công an TPHCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lã Quốc Trưởng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Capel) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định trên đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, để có tiền mua nhà, mua xe ô tô và tiêu xài cá nhân, Lã Quốc Trưởng nảy sinh ý lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Capel (viết tắt là Công ty Capel) tuyển dụng nhân viên, phong nhiều người nắm giữ các chức vụ cao cấp trong công ty như tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, trưởng nhóm, trợ lý của Chủ tịch Hội đồng quản trị, kế toán, thủ quỹ…; thành lập 5 chi nhánh tại TP Hà Nội và các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang, Cần Thơ, Nghệ An.

Sau đó, Lã Quốc Trưởng tổ chức nhiều buổi hội thảo do chính Trưởng thuyết trình để giới thiệu về Công ty Capel và tình hình kinh doanh của công ty để kêu gọi đầu tư.

Tin vào những lời giới thiệu, nhiều nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Capel. Để tạo lòng tin, phía Công ty Capel trả lãi trong một thời gian ngắn, đồng thời tổ chức các sự kiện, hội thảo để quảng bá và đưa ra các gói đầu tư kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao; từ đó kêu gọi nhà đầu tư tăng thêm vốn, tái đầu tư. Lã Quốc Trưởng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân…, sau đó đóng cửa trụ sở công ty, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

>>Lật tẩy chiêu trò “gọi vốn” của Công ty Capel – Bài 1: “Mật ngọt” từ lãi suất

hihihi

Trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Capel nơi Lã Quốc Trưởng làm việc tại Hà Nội. Ảnh: Phóng viên chụp thời điểm tháng 4/2023

Trước đó, từ tháng 4/2023, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài dài kỳ “Lật tẩy chiêu trò “gọi vốn” của Công ty Capel” với nhiều dấu hiệu bất thường. Trong quá trình phóng viên thực hiện đề tài này, hàng loạt nhà đầu tư đã liên tục gửi đơn cầu cứu, đồng thời tố cáo những hành vi được cho là sai phạm, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Capel do Lã Quốc Trưởng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật tới Diễn đàn Doanh nghiệp.

Điển hình như lá đơn cầu cứu của ông Đ.Đ. H (sinh năm 1980, tại tổ 21, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) và bà P.T.T.N (sinh năm 1980, tại tổ 6 Giáp Nhất, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội), cho biết, năm 2022, ông bà thấy chương trình huy động vốn hưởng lãi suất cao với những cam kết hấp dẫn của Công ty Capel, ông H. và bà N. đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình, thậm chí mang hết nhà cửa đi thế chấp ngân hàng để lấy tiền góp vốn đầu tư với hi vọng sẽ thay đổi vận mệnh của bản thân.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng được trả tiền lãi và gốc thì công ty Capel bỗng có thông báo tạm dừng chi trả 2 tháng với lý do “đưa dự án lớn về công ty”. Đáng nói, hơn 1 năm trôi qua, dù hai nhà đầu tư này liên tục yêu cầu được hoàn trả khoản tiền đầu tư, nhưng đại diện Công ty Capel luôn cố tình né tránh, im lặng và không có động thái phản hồi.

Thời điểm này, nhóm phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục liên hệ với ông Lã Quốc Trưởng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Capel để tìm hiểu nội dung vụ việc, tuy nhiên đều không nhận được phản hồi.

Đáng chú ý, trong nhiều ngày trong tháng 3/2023, nhóm phóng viên đã tìm đến trực tiếp trụ sở chi nhánh Công ty Capel tại Hà Nội (văn phòng nơi ông Lã Quốc Trưởng làm việc tại tòa nhà 7 tầng trên địa bàn phường Duy Tân, quận Cầu Giấy) nhưng đều không thấy có bóng dáng lãnh đạo, nhân viên nào làm việc. Thậm chí, các phòng làm việc của Chủ tịch, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng giám đốc, phòng hành chính kế toán…luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Trở lại diễn biến mới nhất của vụ án, Công an TPHCM cho biết, quá trình xác minh cho thấy từ ngày 20/4/2021 đến ngày 18/4/2022, Lã Quốc Trưởng đã ký kết 7.959 “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 702 tỷ đồng.

Đến nay đã có 300 khách hàng (chủ yếu cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TPHCM tố cáo Lã Quốc Trưởng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10