Lấy Doanh nhân làm nền tảng, động lực để truyền lửa cho các bạn trẻ khởi nghiệp

NGÂN GIANG 20/02/2023 11:17

Bên cạnh những chia sẻ kinh nghiệm trên thương trường để truyền lửa cho thanh niên và sinh viên, thì doanh nhân, doanh nghiệp còn là người đồng hành cho các dự án khởi nghiệp thành công.

>>Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp

Đó là chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung, với PV DĐDN xoay quanh chủ đề khởi nghiệp quốc gia.

Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung

Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung: Lấy doanh nhân làm nền tảng, động lực để truyền lửa, đồng hành để các dự án khởi nghiệp thành công.

- Ông đánh giá những thế nào về hiệu quả trong các chương trình thanh niên và sinh viên khởi nghiệp trong thời gian qua, thưa ông?

Có thể nói, chương trình khởi nghiệp quốc gia ở Việt Nam nói chung, các địa phương, các trường đại học trên cả nước nói riêng, đang lan lan toả không những ở chiều sâu mà còn cả ở góc độ chiều rộng. Câu chuyện khởi nghiệp trong thời gian qua thực sự mang đậm giá trị nhân văn và được các cấp, các ngành ủng hộ, đặc biệt là giới doanh nhân, trí thức.

Song, để chương trình khởi nghiệp hiệu quả cao hơn nữa thì chúng ta nên khuyến khích, lấy vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp làm nền tảng, động lực để truyền lửa cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Trong đó, câu chuyện nên bắt đầu và xuất phát từ những nhiệt huyết và hành động thiết thực của các doanh nhân thành đạt. Việc doanh nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng các bạn trẻ nhằm nâng cao nhận thức của những sinh viên, những người trẻ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm chính là nền tảng, cốt lõi để chương trinh khởi nghiệp quốc gia đạt kết quả cao nhất.

- Theo ông, bên cạnh sự đồng hành của giới doanh nhân, doanh nghiệp thì những yếu tố, kỹ năng cần thiết đối với các bạn trẻ, sinh viên khi khởi nghiệp là gì?

Đúng vậy, để khởi nghiệp thành công thì yếu tố rất quan trọng đối với sinh viên và các bạn trẻ khi bước vào khởi nghiệp chính là làm sao để các bạn trẻ mở rộng kiến thức về các cơ hội phát triển kỹ năng mềm, trình độ chuyên môn, nghề nghiệp để các bạn hiểu rõ giá trị của việc khởi nghiệp quan trọng và thiết thực như thế nào.

Bên cạnh đó, vai trò của các đơn vị tổ chức chương trình khởi nghiệp cũng cần bám sát thực tế để tạo điều kiện cho sinh viên có dịp học hỏi, đồng thời, giải đáp những thắc mắc trong quá trình khởi nghiệp, nâng cao nhận thức của người trẻ về sáng tạo, khởi nghiệp.

Song song đó, đơn vị tổ chức cũng cần quan tâm nhiều hơn trong việc phát triển “hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới quốc gia” để các bạn trẻ, sinh viên học hỏi thêm kiến thức, có thêm cơ hội trong phát triển nghề nghiệp chuyên môn, có kỹ năng khởi nghiệp, góp sức xây dựng đất nước phát triển.

Đồng thời, mang lại nguồn cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ, sinh viên có được hướng đi đúng đắn và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của các bạn trẻ, sinh viên trong thời gian tới”.

- Ông nhận định như thế nào về cơ hội khởi nghiệp của của các bạn trẻ cũng như các công ty khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

Như chúng ta đã thấy, trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang có thế mạnh về nguồn nhân lực kỹ sư chất lượng cao, đặc biệt chi phí nhân công của Việt Nam so với khu vực đang khá thấp, trong khi nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và đang trở thành một điểm hấp dẫn cho các bạn trẻ khởi nghiệp cũng như các công ty khởi nghiệp.

Và đây chính là cơ hội, động lực để các bạn trẻ hướng tới và đi đến thành công.

Việc Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa TP.HCM trở thành "thỏi nam châm" thu hút vốn đầu tư công nghệ và nhắm đến một nền kinh tế kỹ thuật số có thể đóng góp 40% tổng sản phẩm nội địa (GDP), là cơ hội, động lực để các bạn trẻ hướng tới và đi đến thành công.

Đặc biệt, mới đây, Chính phủ Việt Nam đang kỳ vọng và đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành "thỏi nam châm" thu hút vốn đầu tư công nghệ và nhắm đến một nền kinh tế kỹ thuật số có thể đóng góp 40% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thành phố Hồ Chí Minh. Và đây chính là cơ hội, động lực để các bạn trẻ hướng tới và đi đến thành công.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, trong đó vai trò của  TP.HCM cần ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, đồng thời đưa ra các ưu đãi khác để thu hút nhân tài toàn cầu, cũng như thu hút các công ty quốc tế thành lập các trung tâm nghiên cứu đổi mới để tạo đà cho các bạn trẻ và công ty khởi nghiệp của Việt Nam đạt tỷ lệ thành công cao nhất.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Khởi nghiệp xanh - hướng đi của tương lai

    01:39, 17/02/2023

  • Nhóm khởi nghiệp tại TP HCM phát triển nền tảng VoiceGPT

    01:04, 18/02/2023

  • Nền kinh tế xanh bước đệm phát triển vững chắc cho dự án khởi nghiệp xanh

    00:36, 19/02/2023

  • Việt Nam điểm đến hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp

    01:02, 16/02/2023

  • Công ty khởi nghiệp BuyMed của Việt Nam gọi vốn thành công 33,5 triệu USD

    10:13, 15/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lấy Doanh nhân làm nền tảng, động lực để truyền lửa cho các bạn trẻ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO