"Lệch pha" kỳ vọng giá bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Những thông tin về bán giảm giá, cắt lỗ xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian gần đây đã tạo ra tâm lý kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư.

>> Hiểu rõ bất động sản trước khi xuống tiền

Giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn chênh lệch.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan.com.vn công bố, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.

Lệch pha kỳ vọng về giá

Cụ thể, trong những lý do mà nhà đầu tư cần rao bán bất động sản, 49% là để cơ cấu lại danh mục đầu tư, 23% là do không có nhu cầu sử dụng và chỉ 22% trong đó là do kẹt tài chính, phải sang nhượng để giải quyết vấn đề kinh tế.

Bởi nhóm người bán cần thoát hàng do khó khăn tài chính không cao, nên 80% trong đó cho biết họ vẫn nuôi kỳ vọng sẽ bán ra bất động sản với mức có lời, lợi nhuận dao động trên dưới 10%.

Cụ thể, 42% muốn bán bất động sản với mức lợi nhuận cao hơn giá mua vào ít nhất 10%; 38% nhà đầu tư chấp nhận bán ra với lợi nhuận chênh lệch từ 2 đến dưới 10%; khoảng 16% chấp nhận giảm giá từ 5-20% để thoát hàng. Tỷ lệ nhà đầu tư chấp nhận mức giảm giá trên 20% chỉ rơi vào khoảng 3%.

Với câu hỏi giảm giá thêm để “chốt kèo”, có đến gần một nửa người bán chọn ngưng giao dịch, không để bất động sản giảm giá sâu hơn mà chuyển tài sản sang cho thuê kiếm dòng tiền. Ở chiều ngược lại, phần đông người mua nhà cho biết, chỉ xuống tiền nếu bất động sản giảm giá sâu.

Cụ thể, 65% người mua sẽ chỉ xuống tiền tham gia mua bất động sản nếu giá giảm sâu. Trong số đó, 45% người đã đi săn các bất động sản giảm giá; 38% thì muốn giá nhà phải giảm mạnh hơn mức hiện tại mới lao vào “bắt đáy”. Số còn lại thì không có kế hoạch mua do khó vay vốn và giá nhà cao vượt khả năng thanh toán.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn nhận định, những thông tin về bán giảm giá, cắt lỗ xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian gần đây đã tạo ra tâm lý kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thống kê lượng từ khóa “cắt lỗ” trên các tin rao bán bất động sản trên toàn quốc đang có dấu hiệu giảm dần đi kể từ quý 1/2023 đến hiện tại. So với quý 1/2023, từ khóa cắt lỗ căn hộ, đất nền, biệt thự giảm từ 20-30%. Nhà riêng và nhà phố gần như không có nhiều sản phẩm bán cắt lỗ, loại hình này duy trì giá bán ổn định theo hướng đi ngang, thậm chí tăng nhẹ.

>> TP.HCM: Nhà liền thổ chứng minh sức hút

Giá bất động sản khó hạ

Cũng theo vị chuyên gia, xét từ đỉnh giá bán giai đoạn 2022, giá chung cư trong quý 2/2023 chỉ đi ngang, giá nhà riêng cũng không có xu hướng giảm. Nhà phố là loại hình có ghi nhận bất động sản giảm giá, tuy nhiên mức giảm chỉ tầm 4%. Ngay cả với phân khúc đất nền, ở những đô thị có mật độ dân cư đông, giá đất nền vẫn ở thế đi ngang, thậm chí có nơi còn tăng nhẹ.

Riêng những khu vực dân cư thưa thớt, hạ tầng kém thì mức giảm trung bình cũng ở khoảng trên dưới 10%. Tỷ lệ bất động sản giảm giá sâu hơn 20 -30% không nhiều và mang tính cục bộ, lẻ tẻ.

Tại TP.HCM, giá rao bán chung cư quý 2/2023 vẫn tăng 2% so với cùng kỳ, giá nhà riêng cũng chỉ giảm 2-3%, đất nền có mức giảm từ 6-8%, thậm chí một số tỉnh vùng ven cũng đã ghi nhận đà tăng nhẹ trở lại của đất nền sau quý 4/2022 giảm mạnh.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá chung cư có xu hướng đi ngang từ đầu năm đến nay. Nhà phố rao bán giá tăng nhẹ 2%, nhà riêng cũng tăng từ 2-5%. Đất nền chỉ giảm từ 8-10%, thậm chí có nhiều khu vực như Hoài Đức, Long Biên, Thanh Trì còn ghi nhận giá bán đất nền tăng 2-6% trong quý 2 vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ, khi tham khảo nhận định về thị trường bất động sản trong 1-5 năm tới đây từ khách hàng của Batdongsan.com.vn, 70% người mua nhà đều cho rằng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng, với mức tăng dự kiến rơi vào khoảng trên 10%.

Động lực để bất động sản tiếp tục tăng giá – bên cạnh các yếu tố về tăng trưởng kinh tế và chính sách quản lý của nhà nước, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai – chính là nhu cầu về nhà ở vẫn liên tục tăng trong khi nguồn cung và quỹ đất lại có hạn.

Ngoài ra, nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào khả năng sinh lợi của kênh đầu tư nhà đất, cùng với tâm lý ưa chuộng bất động sản của người Việt sẽ giúp thị trường này duy trì sức nóng trong thu hút dòng tiền thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Lệch pha" kỳ vọng giá bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10