Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

Diendandoanhnghiep.vn Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh tại Đồng Nai, Bình Thuận đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

>>> Sớm triển khai thành phố hai bên sông Hồng

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nêu tại họp báo Chính phủ, tối 4/7.

Các dự án bất động sản của Novaland đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. ẢNH: LV

Các dự án bất động sản của Novaland đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. ẢNH: LV 

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, thời gian qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững đã làm việc trực tiếp đến nhiều địa phương, trong đó đặc biệt 6 địa phương đã được Tổ công tác trực tiếp can thiệp.

Trên cơ sở các báo cáo gửi về tổ công tác tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và Đồng Nai và trong thời gian vừa qua, có 3 nhóm khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, một là, nhóm khó khăn vướng mắc về thể chế. Hai là, nhóm khó khăn vướng mắc về tổ chức, thực hiện. Ba là, nhóm khó khăn vướng mắc về vấn đề vốn, thị trường trái phiếu, thị trường tín dụng.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ông Nguyễn Tường Văn cho biết, Tổ công tác cũng có nhiều khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ. Tổ công tác đã làm việc trực tiếp với 6 địa phương, nhận được 108 kiến nghị của các doanh nghiệp và chuyển tới các UBND tỉnh, bộ, ngành trực tiếp tháo gỡ về thể chế.

Tại Đồng Nai, Tổ công tác rà soát 7 dự án lớn của Tập đoàn Novaland, Hưng Thịnh. Các dự án này gặp vướng chủ yếu liên quan việc không thuộc quy hoạch, không bố trí 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Tổ công tác cũng tham mưu Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét, giải quyết vấn đề về giá, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án Novaland Phan Thiết tại Bình Thuận.

Bộ Xây dựng khẳng định các vướng mắc của bất động sản về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết.

Ở TP.HCM, tổ công tác làm việc và giải quyết 30 kiến nghị về nhà ở xã hội, cải tạo nhà chung cư và quy hoạch, do địa phương hiểu và chưa áp dụng đầy đủ. 

"Qua làm việc, báo cáo cho thấy địa phương tích cực thực hiện chỉ đạo Thủ tướng trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên, thời gian chưa nhiều và khó khăn vướng mắc còn kéo dài nên cần thời gian giải quyết. Vì vậy các địa phương cần tích cực triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách quan trọng, thẩm quyền cấp nào thì cơ quan đó phải giải quyết quyết liệt" - ông Văn nói.

>> Không để người giàu "tranh suất" mua nhà ở xã hội

Trước đó, để giải quyết khó khăn chung của thị trường bất động sản, Chính phủ, các Bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng đã có nhiều tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản về thể chế, ban hành nhiều Nghị định, các Bộ, ngành cũng ban hành nhiều Thông tư để giải quyết những vướng mắc pháp luật.

Cụ thể: Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ liên quan đến phát hành trái phiếu; Nghị định số 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 35/2023/NĐ-CP tháo gỡ vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đô thị, nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội. 

Bộ Xây dựng khẳng định các vướng mắc của bất động sản về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết.

Bộ Xây dựng khẳng định các vướng mắc của bất động sản về mặt thể chế đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, giải quyết. ẢNH: LV

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, các địa phương khẩn trương, nghiêm túc giải quyết các nhóm vấn đề tồn tại thuộc thẩm quyền nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản như: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết dự án bất động sản phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, xác định giá đất…; đồng thời tiếp tục rà soát, kiểm tra, báo cáo những vấn đề mới phát sinh.

Đối với các sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, xây dựng dự án bất động sản không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 phải được khắc phục theo hướng bảo đảm đúng chỉ tiêu về hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng…

"Đây là việc hết sức cấp bách, phải tháo gỡ kịp thời để giải phóng nguồn lực từ các dự án bất động sản", Phó Thủ tướng nói và nêu rõ "vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, có thời hạn cụ thể, và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202238 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202238 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10