Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon

QUỲNH MAI 09/10/2023 09:46

Thế giới đã và đang nhộn nhịp bước vào kỷ nguyên điện khí hóa ô tô với những mục tiêu to lớn về môi trường là giảm khí thải, trung hoà carbon.

Nhưng nếu đi ngược lại gần hai thập niên trước thì Lexus đã tiên phong thực hiện mục tiêu giảm carbon được hiện thực hóa trên những chiếc xe của mình.

>> Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

Lexus RX 400h – Kẻ tiên phong

Từ năm 2005, Lexus là thương hiệu xe sang tiên phong có sản phẩm điện khí hóa với chiếc RX 400h được định nghĩa là "full hybrid", nghĩa là  có khả năng vận hành ở chế độ chỉ chạy điện hoặc chỉ dùng động cơ xăng, cũng như chế độ kết hợp sức mạnh của động cơ xăng và mô-tơ điện. Ngược lại, các công nghệ hybrid khác lúc bấy giờ không có khả năng chạy bằng năng lượng điện mà thay vào đó, động cơ xăng phải hoạt động liên tục. Lexus RX 400h là sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ V6 3.3  lít với động cơ điện, điều này giúp nó cải thiện tiết kiệm 33% nhiên liệu so với người anh em RX 330 AWD có cùng động cơ V6 3.3 lít nhưng không có hệ thống hybrid.

Lúc đó, kỹ sư trưởng dự án RX 400h - Osamu Sadakata nhấn mạnh cách mà công ty mẹ Toyota cam kết trở thành công ty dẫn đầu về hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện hiệu suất của động cơ, nghiên cứu nhiên liệu thay thế và dần phổ biến phương tiện năng lượng sạch. Đối với Lexus, trách nhiệm về môi trường trong phân khúc cao cấp cũng phải được thỏa mãn, điều này khiến công nghệ hybrid trở thành giải pháp hoàn hảo với khả năng vận hành liền mạch, tinh tế và êm ái, dần được áp dụng trên các mẫu xe khác nhau của Lexus.

Từ đây, các sản phẩm điện khí hóa của Lexus dần được ra mắt, danh mục sản phẩm của Lexus có mặt đầy đủ và bán rộng ra khắp toàn cầu. Rất thú vị khi có những chiếc xe lai hybrid đầu tiên ở Việt Nam chính lại là Lexus, chúng xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm qua con đường nhập khẩu khi mà chưa nhiều người Việt biết đến khái niệm xe lai hybrid. Và chính thức từ năm 2017, Lexus Việt Nam cũng phân phối phiên bản Hybrid của các mẫu xe.

Lexus vẫn tiếp tục sứ mệnh điện khí hóa, phát triển các mẫu xe và công nghệ của mình với sứ mệnh cân bằng hiệu suất lái tuyệt vời và hạn chế tác động tới môi trường trên mỗi phương tiện. Chủ động mở rộng dòng sản phẩm xe điện khí hóa để cung cấp các tùy chọn phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng theo từng khu vực. Gần đây nhất là sản phẩm xe thuần điện đầu tiên là chiếc Lexus RZ. Với triết lý “đúng thời điểm, đúng sản phẩm, đúng địa điểm”, Lexus luôn sẽ phát triển hơn nữa danh mục phương tiện điện khí hóa của mình để đáp ứng các nguồn năng lượng và cơ sở hạ tầng phù hợp có sẵn ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Tập đoàn Toyota theo đuổi cách tiếp cận đa chiều với mục tiêu trung hòa carbon. Cựu Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã phát biểu "Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng ta không nên tập trung vào một công nghệ mà hãy tận dụng những công nghệ mà chúng ta đã có". "Trung hoà carbon không có nghĩa là tìm một lựa chọn duy nhất mà là giữ cho các lựa chọn luôn mở", đây cũng là minh chứng tại sao Toyota vẫn đầu tư rất lớn vào việc nghiên cứu phát triển động cơ đốt trong với giấc mơ nhiên liệu hydro.

Những con số ấn tượng

Lexus hiện đang cung cấp bao gồm xe Hybrid, Plug-in Hybrid và xe điện EV, tại khoảng 90 quốc gia và khu vực. Trên toàn cầu, xe điện khí hóa chiếm 1/3 (33%) doanh số bán hàng của Lexus trong năm 2020. Ở Tây và Trung Âu, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn, ở mức 96%, trong khi ở Anh là trên 99%.

Doanh số ấn tượng của dòng xe điện khí hóa của Lexus còn mang một ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường.Theo tính toán, lượng khí thải carbon đã hạn chế được từ các phương tiện điện khí hóa của Lexus từ năm 2005 đến tháng 4 năm 2021 là tương đương khoảng 19 triệu tấn. Lexus sẽ tiếp tục dẫn đầu sự tăng trưởng ổn định của các phương tiện điện khí hóa và giảm lượng khí thải carbon, phù hợp với sứ mệnh của công ty là đạt được mức trung hòa carbon và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Với tầm nhìn Lexus Electrified được công bố vào năm 2019, Lexus sẽ phát triển công nghệ điện khí hóa của mình để nâng cao các đặc tính vận hành của xe và tiếp tục mang đến cho khách hàng những niềm vui khi lái xe.

Đến năm 2025, Lexus sẽ giới thiệu 20 mẫu xe mới hoặc xe nâng cấp mới, trong đó bao gồm hơn 10 mẫu xe điện (xe chạy hoàn toàn bằng điện EV, Plug-in Hybrid và xe Hybrid tự sạc). Lexus cũng kỳ vọng rằng đến năm 2025, các mẫu xe điện sẽ chiếm hơn 50% doanh số toàn cầu của hãng.

Cùng Việt Nam phát triển bền vững

Lexus chính thức tham gia thị trường xe sang tại Việt Nam vào năm 2013, cung cấp đầy đủ các dòng xe và phiên bản, đạt được những thành công và chiếm thị phần nhất định trong phân khúc xe sang. Trong xu thế chung điện khí hóa và giảm thải carbon ngành ô tô, bắt đầu từ năm 2017 thì dải sản phẩm của Lexus tại Việt Nam đã hiện diện những phiên bản hybrid như: NX 350h; LS 500h; ES 300h; IS 300h; RX 500h, chắc chắn rằng danh sách sản phẩm xe Lexus hybrid sẽ nối dài và không loại trừ có cả sự hiện diện của những mẫu Lexus EV trong tương lai gần.

Có thể nói, những mẫu Lexus điện khí hóa này không những đạt được mục tiêu góp phần xanh hóa môi trường Việt Nam, mà còn cải thiện hiệu suất mang lại cho khách hàng những trải nghiệm lái sắc sảo hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon

    Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon

    09:46, 04/10/2023

  • Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

    Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

    09:20, 04/10/2023

  • Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

    Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

    05:52, 24/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO