Liên minh tài chính Nga - Trung đe dọa đồng USD?

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc và Nga đã thương thảo nhiều kế hoạch chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ, trong đó có liên minh tài chính Nga - Trung.

Nga và Trung Quốc cơ bản đã đạt được thỏa thuận giao dịch song phương bằng đồng nội tệ của nhau; đồng thời xem xét gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD trong vòng 3 năm.

p/Trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Nga Medvedev, hai bên đã xem xét gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD trong 3 năm.p/(Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm triển lãm quốc gia Trung Quốc. Ảnh:p/AFP)

Trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Nga Medvedev, hai bên đã xem xét gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 25 tỷ USD trong 3 năm. (Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm triển lãm quốc gia Trung Quốc. Ảnh: AFP)

Hai đồng tiền trong một

Chính sách tài chính mới của Nga và Trung Quốc không chỉ nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ, mà nằm trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh cách đây một thập kỷ.

Về lý thuyết, một khi Nga và Trung Quốc giao dịch bằng đồng nội tệ của nhau sẽ làm giảm đáng kể rủi ro do biến động tỷ giá bên ngoài, đồng thời nâng vị thế đồng CNY và Ruble.

Trong khi đó, hoán đổi tiền tệ giữa Nga và Trung Quốc có động tác “dọn đường” để các hoạt động thương mại song phương bằng đồng nội tệ của hai nước diễn ra thuận lợi hơn. Theo đó, khi Trung Quốc thiếu hụt thanh khoản ngắn hạn, thì có thể “mượn” Ruble để thanh toán và ngược lại. Biện pháp này có thể ngăn chặn lạm phát từ gốc - nếu in thêm tiền.

Liên minh tiền tệ là một dạng hợp tác tài chính có chiều hướng rất sâu, giống như “hai đồng tiền trong một”. Sự hợp tác này bao gồm rất nhiều cam kết ràng buộc, bởi nếu một trong hai bên đơn phương rút lui, hậu quả rất nặng nề về kinh tế.

Các nước nhỏ hãy dè chừng!

Việc hoán đổi tiền tệ và sử dụng đồng nội tệ để thực hiện thương mại song phương tuy có lợi cho Nga và Trung Quốc, nhưng lại là thách thức với xu thế toàn cầu hóa, cụ thể hơn là những nền kinh tế nhỏ, bị phụ thuộc như Việt Nam...

Dù Trung Quốc và Nga có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, nhưng Ruble và CNY không được coi là đẳng cấp hơn USD và EUR.

Giao thương với Trung Quốc, hoặc Nga, có thể phải chấp nhận giao dịch bằng đồng nội tệ của những nước này. Rủi ro rất lớn khi CNY chạm đáy trong vòng 10 năm trở lại đây so với USD. Mặt khác, giới chức Trung Quốc chủ động giảm giá đồng tiền để hỗ trợ xuất khẩu hòng đối phó với chiến tranh thương mại với Mỹ.
Trung Quốc có dấu hiệu “hụt hơi” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Vì vậy, không ai chắc CNY không còn biến động khó lường. Mỹ chắc chắn không thể không quan tâm đến Liên minh tài chính Nga - Trung, vì ít nhiều làm giảm ảnh hưởng của USD. Và nếu Washington ban bố thêm nhiều lệnh trừng phạt, tình hình càng trở nên khó lường hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên minh tài chính Nga - Trung đe dọa đồng USD? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10