Liệu BKAV có khai mở nông nghiệp công nghệ cao?

Diendandoanhnghiep.vn BKAV vừa công bố phát triển thành công AI cho chăn nuôi bò sữa, hé mở kế hoạch bước chân vào ngành nông nghiệp công nghệ cao. Đây cũng là lĩnh vực đang rất “hot” trên thế giới hiện nay.

Vào sáng hôm 21/10, trên tài khoản Facebook cá nhân của mình, CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV đã thông báo sản phẩm camera BKAV AI View. Đây là một sản phẩm công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong việc chăn nuôi bò sữa.

Theo thông tin từ bài đăng của ông Quảng, khi người nông dân chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam, đàn bò rất dễ bị sốc nhiệt khi nhiệt độ mùa hè lên cao. Khi ấy sản lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng. Cách truyền thống để giải quyết tình trạng này là phun nước vào chuồng bò.

Tuy nhiên vì quy mô trang trại lớn, chuồng bò thì thường trống một nửa. Do đó nếu cứ phun nước như hiện tại dễ gây lãng phí, chưa kể đến những vấn đề xử lý nước thải.

Giải pháp ông Quảng giới thiệu là một loại camera tích hợp trí tuệ nhân tạo. BKAV huấn luyện các camera này để chúng có thể nhận biết con bò đang ở trong những điều kiện khác nhau như đứng, nằm, hoặc ngồi. Từ đó hệ thống sẽ biết bò đang tập trung ở đâu để tự điều khiển vòi phun vào đúng chỗ đó.

Ông Quảng cho biết giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm được một nửa lượng nước, quy ra tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Làm công nghệ để “chăn bò” thoạt nghe hơi lạ tai. Thế nhưng trên thực tế thị trường công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp đang là một mảnh đất cực kỳ màu mỡ hiện nay.

Theo một báo cáo năm 2020 đăng tải trên trang Mordor Intelligence, thị trường AI trong nông nghiệp đạt giá trị 766,41 triệu USD năm 2020 và được dự đoán đạt hơn 2400 triệu USD vào năm 2026. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất hiện tại. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của mình, châu Âu dự báo sẽ soán ngôi Bắc Mỹ.

Rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới cũng nhảy vào lĩnh vực này. Trong đó 5 cái tên nổi bật nhất bao gồm Microsoft Corp., IBM Corp., Granular Inc., aWhere Inc., và Prospera Technologies Ltd. Microsoft còn làm cả đồng hồ thông minh “fitbit cho bò”.

Tại Trung Quốc, rất nhiều công ty lớn cũng đang đua nhau phát triển mảng công nghệ trong nông nghiệp, với những công nghệ nổi bật nhất là thị giác máy tính, các thiết bị đeo, các thuật toán phân tích dự đoán trong chăn nuôi heo, gà, bò, ngỗng, v.v..

Chẳng hạn theo báo cáo từ SCMP, Tập đoàn Dược phẩm Gooddoctor đang ứng dụng AI trong việc nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm tại Tứ Xuyên phục vụ cho mục đích y học. AI được sử dụng nhằm thu thập và phân tích 80 chỉ mục dữ liệu để tối ưu quá trình chăn nuôi gián. Hoạt động này đem về cho doanh nghiệp trên 684 triệu USD.

Trong khi đó Alibaba Cloud đã hợp tác với tập đoàn chăn nuôi lợn Dekon Group. Họ áp dụng hệ thống nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính để nhận dạng lợn thông qua các con số xăm trên sườn, từ đó theo dõi những con lợn yếu.

Không chịu kém cạnh đối thủ Alibaba, JD.com cũng khởi động dự án công nghệ AI trong chăn nuôi gà. Đây là thiết bị đeo lên chân gà, theo dõi số bước đi. Họ tuyên bố sẽ mua những con gà với giá gấp ba nếu số liệu hiển thị cho thấy chúng đi đủ 1 triệu bước.

Tencent cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Tháng 4 năm nay, người phát ngôn Tencent tuyên bố công ty này đang bắt đầu một dự án nuôi ngỗng thí điểm. Mục đích để khám phá tiềm năng của sự kết hợp giữa “Nông nghiệp + AI + Bán lẻ thông minh”. Dự án bắt đầu với 5.000 con ngỗng và có thể nâng quy mô lên đến 200.000 con.

Những dự án trên cho thấy một tương lai công nghệ và hiện tại của chăn nuôi. Việt Nam là nước nông nghiệp, do đó tiềm năng cho việc ứng dụng AI trong nông nghiệp là rất lớn. Dĩ nhiên vẫn luôn có những khó khăn khi đổi mới. Thế nhưng một khi AI phủ sóng nông nghiệp, thì đó có lẽ là một viễn cảnh tươi sáng cho nền nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liệu BKAV có khai mở nông nghiệp công nghệ cao? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10