Liệu có sự “hồi sinh” của Hertz?

Diendandoanhnghiep.vn Có vẻ như Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe hơi có tuổi đời hơn một thế kỷ tại Mỹ sẽ hồi sinh với khả năng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Năm ngoái, công ty cho thuê xe hơi này đã đệ đơn xin phá sản trong trận đại dịch càn quét qua nền kinh tế toàn cầu. Hertz đã mang trong mình khoản nợ lên gần 19 tỷ USD và khoảng 38.000 nhân viên trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2019, họ là một trong những công ty lớn nhất bị “xóa sổ” bởi đại dịch.

Hertz là là một trong những công ty lớn nhất bị “xóa sổ” bởi đại dịch COVID-19.

Hertz là một trong những công ty lớn nhất bị “xóa sổ” bởi đại dịch COVID-19 vào năm ngoái.

Nhưng, hồi tháng 4 năm nay, có vẻ như họ đã nắm được bàn tay vươn ra từ những công ty đầu tư tư nhân đa chiến lược tập trung vào việc mua lại các công ty chuẩn bị phá sản, để cung cấp vốn tự có cần thiết cho công ty thoát khỏi Chương 11 theo luật phá sản của Mỹ.

Sự “hồi sinh” của Hertz đã được nói đến vào thời điểm tháng 6 năm nay khi họ đã nộp thủ tục giấy tờ lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Và gần nhất, công ty đã báo hiệu về kế hoạch IPO vào tháng 8 khi báo cáo kết quả tài chính quý thứ hai, bao gồm doanh thu gần như trở lại mức trước đại dịch và lợi nhuận hoạt động mạnh hơn trước đại dịch. Dù họ đã vướng phải một khoản lỗ ròng 168 triệu USD do chi phí tổ chức lại chiếm đến 633 triệu USD.

Nhưng vì đâu lại có sự “hồi sinh” từ đống tro tàn của “gã khổng lồ” cho thuê xe lâu đời nhất nước Mỹ?

Có một sự thật rằng, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới từ năm ngoái, việc di chuyển bằng đường hàng không gần như đóng băng, các công ty cho thuê ô tô ở bất kỳ nơi nào đều “ngồi chơi xơi nước”, đến nỗi họ buộc phải thuê chỗ trong bãi đậu xe của các sân vận động thể thao vắng vẻ để đậu cho đội xe của mình. 

Trong bối cảnh đó, các công ty cho thuê xe đã buộc phải bán ô tô vào thị trường ô tô đã qua sử dụng để huy động tiền mặt cho sự sống còn của họ.

Giá xe cho thuê xe đã cao hơn 51% so với tháng 9 năm 2019.

Giá xe cho thuê xe đã cao hơn 51% so với tháng 9 năm 2019.

Nhưng, cho đến năm nay, khi nhu cầu đi lại bắt đầu quay trở lại, các nhà sản xuất ô tô đột nhiên bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip máy tính, khiến số lượng ô tô mới mà họ có thể sản xuất bị hạn chế. Các công ty cho thuê xe đã không thể bổ sung đội xe của họ, dẫn đến một “cơn ác mộng” của chuỗi cung ứng khiến giá thuê tăng vọt lên mức kỷ lục.

Theo các chuyên gia phân tích, có vẻ như thị trường xe hơi cho thuê của nước Mỹ đang ở vào một thời điểm lịch sử về giá thuê, và Hertz là một công ty đang hưởng lợi từ sự thiếu hụt xe hơi cho thuê đó.

Trên thực tế, theo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ (CPI), thước đo lạm phát chính của quốc gia này, giá xe cho thuê đã cao hơn 51% so với tháng 9 năm 2019. Đó là một trong rất ít sản phẩm hoặc dịch vụ ở vào mức cao hơn nhiều so với trước đại dịch.

Năm ngoái, các cổ đông chính trước đây của Hertz đã bị xóa sổ khá nhiều bởi vụ phá sản. Đơn cử như nhà tài phiệt Carl Icahn, cổ đông lớn nhất của công ty, đã mất khoảng 2 tỷ USD khoản đầu tư của mình khi bán cổ phiếu của mình ngay sau khi nộp đơn phá sản.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, Hertz trở nên nổi tiếng với nhiều nhà đầu tư bán lẻ, biến họ trở thành một “cổ phiếu meme”, giống như cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop, những người đã được tận hưởng chuyến tàu lượn của riêng mình.

Có thể nói, năm 2021, thứ gì đó đã mang lại một sự mới lạ cho thị trường, đó chính là cổ phiếu meme. Điểm chung đây là cổ phiếu của những công ty làm ăn không tốt hoặc thậm chí phá sản. Nhưng, đây lại là những cổ phiếu cường điệu mà mọi người đang nói đến nhiều và khiến các nhà đầu tư bán lẻ đổ xô vào chúng.

Tất cả bắt đầu vào tháng Giêng năm nay tại diễn đàn Reddit có tên là WallStreetBets, những người dùng tập trung ở đó đã chọn các cổ phiếu có lãi suất ngắn hạn cao và sau đó tạo hiệu ứng, kích động ép giá ngắn bằng cách mua và truyền bá thông tin về đợt tăng giá sắp tới. Kết quả là, sau đó giá cổ phiếu đã tăng chóng mặt.

Thời điểm này, với sự gia tăng của cổ phiếu của công ty, đã khiến Hertz đề xuất bán thêm cổ phiếu để huy động tiền mặt khi họ đang trong quá trình vật lộn để vượt qua suy thoái và tài trợ cho các hoạt động của mình trong thời kỳ đại dịch. Nhưng, có vẻ mọi thứ vẫn còn trong sự suy tính.

Các thương hiệu Hertz, Dollar và Thrifty chính thức hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào cuối năm 2019.

Hertz chính thức hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vào cuối năm 2019.

Nói riêng tại Việt Nam, Hertz đã chính thức đặt chân đến vào năm 2019, thông qua sự hợp tác với tập đoàn New City Rent a Car, họ cung cấp một loạt dịch vụ cho thuê xe tự lái, dịch vụ thuê xe kèm tài xế, đưa đón tại sân bay và các địa điểm khác, phù hợp với những nhu cầu và ngân sách của khách hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến bước đi của họ trở thành vô nghĩa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liệu có sự “hồi sinh” của Hertz? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10