Liều lĩnh mạo danh doanh nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu (Glotrans) “ngớ người” ra với những bình luận, những cuộc gọi phản ánh của các bị hại về việc “công ty Glotrans lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

>>Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?

Công ty TNHH Vận tải và Tiếp vận Toàn Cầu, tên giao dịch Quốc tế là Glotrans vừa có đơn gửi công an quận Ngô Quyền Hải Phòng về việc công ty này bị các đối tượng mạo danh tên tuổi của công ty mình để đi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Bà Trần Thị Hải Hậu, Phó TGĐ Công ty Glotrans cho biết, trong thời gian gần đây, Công ty Glotrans nhận được phản ánh của một số khách hàng về hành vi của các đối tượng giả mạo là Công ty Glotrans. Đối tượng giả mạo này lấy tên và địa chỉ giống như tên Trụ sở hay Chi nhánh Công ty, thậm chí giống tên người đại diện nhưng để số điện thoại liên hệ và tài khoản khác khi giao dịch với những người bị hại … Các công ty giả mạo này thường giao dịch với khách hàng về việc mua gian hàng trên sàn giao dịch thương mại COSTCO và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một số tài khoản nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt trái pháp luật.

Thủ đoạn “rót mật”

Chị Nguyễn Thị Oanh (An Giang) cho biết, các đối tượng đã lừa để lấy đi của chị 149.702.061 đồng. Đây là số tiền chị tích cóp và đi vay mượn của người thân, bạn bè.

Chị Oanh chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, vào ngày 22 tháng 9 năm 2023, chị có thấy một quảng cáo mời gọi bán hàng xuyên quốc gia cùng COSTCO – Đối tác Vnn về qui trình bán hàng và cách vận hành cửa hàng. Người này gửi link qua telegram để chị nói chuyện với tư vấn viên có nick “TVV_ Thu Trang”.

Tư vấn viên nói cửa hàng này sẽ lấy tên độc quyền của chị, chi phí mở cửa hàng trên nền tảng COSTCO là hoàn toàn miễn phí, từ việc chọn sản phẩm, tìm nguồn hàng và giao hàng, vận hành cửa hàng đều sẽ có chuyên viên hướng dẫn. Khi mở cửa hàng, chị Oanh có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp mà mình muốn bán như: đồ dùng điện tử, quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ chơi, mẹ và bé, đồ gia dụng.

Cũng theo tư vấn viên, sau khi mở cửa hàng thành công, chị Oanh có thể trưng bày các sản phẩm này lên gian hàng của mình, nền tảng COSTCO sẽ hỗ trợ chạy quảng cáo cho cửa hàng, như vậy khách sẽ biết đến cửa hàng của chị nhiều hơn và khách sẽ tự tìm đến cửa hàng và mua sản phẩm. Khi có khách đặt hàng, chị chỉ cần liên hệ với chuỗi cung ứng đặt hàng và thanh toán giá gốc của sản phẩm, sau đó kho hàng sẽ đóng gói và giao sản phẩm đến tay khách hàng của chị. Sau 2-5 ngày, khách hàng nhận được hàng và ký xác nhận, tiền hàng và lợi nhuận sẽ được chuyển trả về cửa hàng của chị. Chị có thể kiếm được lợi nhuận từ việc chênh lệch giá.

Thủ đoạn mời chào qua mạng để mở shop online

Thủ đoạn mời chào qua mạng để mở shop online

“Con mồi” sập bẫy

Nghe tư vấn “bùi tai”, chị Oanh đã đồng ý tham gia và người này gửi link dẫn qua “CS_Yến Xuân” để hỗ trợ mở của hàng và cách vận hành. https://wwwcosmallacc.cc/shops/create?invitation_code=16188 là link cửa hàng của chị Oanh sau khi được mở. Tại đây, chị Oanh đã trao đổi với người tên Yến Xuân này suốt trong những ngày vận hành cửa hàng.

Chị Oanh cho biết, “sau khi mở cửa hàng 1 ngày là có đơn hàng khách đặt, tôi được hướng dẫn qua cách thanh toán đơn hàng https://www.mchanno.com. Sau đó đơn hàng ngày một nhiều, tôi không xoay tiền kịp nên gửi yêu cầu tạm đóng cửa hàng để chờ tất toán tiền các đơn trước. Yến Xuân cũng kêu tôi gửi mail về công ty yêu cầu tạm đóng cửa, sau 24h thì có email được duyệt.

Tuy nhiên, sau đó, có một người xưng là kiểm toán công ty gửi thông báo là tôi phải đóng phí quảng cáo số tiền là 1.015,41 đô (tương đương 24.770.926 đồng) với lý do là cửa hàng tôi hoạt động chưa đủ 30 ngày. Sau đó Yến Xuân giải thích rằng do COSTCO đóng quảng cáo cho công ty quảng cáo theo quý nên số tiền phí này tôi sẽ được nhận lại sau khi tất toán và tôi có nhiệm vụ hoàn thành trong vòng 24h, khi tôi hoàn thành xong sẽ được nhận lại tất cả tiền trong vòng 24h. Lúc này con tôi bệnh, tôi nhập viện cho con tại Bệnh Viện Đa Khoa Hạnh Phúc, trong lòng tôi nôn nóng và cần tiền về nhanh, tôi suy nghĩ nhiều nên đã vay mượn thêm tiền để hoàn thành việc với mong muốn nhanh nhận lại đủ tiền của mình".

Các chứng từ chị Oanh chuyển khoản

Các chứng từ chị Oanh chuyển khoản cho các đối tượng đã lừa để lấy đi của chị 149.702.061 đồng 

"Sau khi hoàn thành việc chuyển tiền, tôi lại nhận được thông báo là “Thông Báo quyết toán” với số tiền 1.827.864 đô (được qui đổi sang 44.590.742 đồng) với lý do là phí đảm bảo ngân hàng do số tiền giao dịch trên 100 triệu/ ngày, và số tiền này tôi sẽ được nhận lại chung với doanh số bán hàng tổng là 7.989.134 đô (tương đương 194. 894.923 đồng)", chị Oanh thông tin.

Lúc này chị Oanh mới bắt đầu suy nghĩ lại và nghi ngờ mình bị lừa nên chị muốn làm việc trực tiếp với công ty để xử lý tình huống này. Họ cung cấp cho chị Oanh tên công ty Glotrans, địa chỉ và số điện thoại. Lần theo địa chỉ, chị Oanh có làm việc với đại diện công ty Glotrans có địa chỉ như cung cấp thì phía công ty này khẳng định hoàn toàn không có việc mời họ tham gia mua gian hàng trên sàn giao dịch thương mại COSTCO và càng không có chuyện thu tiền của chị.

Liên quan đến vụ việc này, những “con mồi” sập bẫy như chị Oanh không thiếu. Trường hợp của anh Nguyễn Vũ Hải (Hà Nội) cũng tương tự. Tuy nhiên, anh này biết mình sớm bị lừa đảo, nên đã tìm mọi cách để rút khỏi cuộc giao dịch nên chỉ bị thiệt hại 41.337.924 đồng. Tuy nhiên, với một người dân quê như anh thì đây cũng là số tiền không nhỏ.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Bà Trần Thị Hải Hậu, Phó TGĐ Công ty Glotrans cho biết, trước tình trạng nhiều người nhắn tin, bình luận, gọi điện thông báo về việc mình bị Glotrans lừa, công ty Glotrans đã quyết định gửi đơn tố giác đến Công an kinh tế quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đề nghị cơ quan công an sớm có biện pháp ngăn chặn đối tượng giả mạo để lừa đảo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân cũng như của uy tín của Công ty Glotrans.

Công ty này cũng đồng thời đăng tải thông báo trên các trang web của công ty, các nền tảng để khẳng định Glotrans không có bất cứ giao dịch hoặc hợp tác nào với COSTCO. Công ty Glotrans không chịu trách nhiệm với bất kỳ giao dịch nào của các công ty giả mạo tên của Glotrans một cách bất hợp pháp. Công ty Glotrans hiện có các thông tin đầy đủ trên website. Tất cả các giao dịch, chứng từ nếu không đúng với thông tin của Glotrans cung cấp đều là giả mạo.

Công ty Glotrans phát hành thông báo cảnh báo

Công ty Glotrans phát hành thông báo cảnh báo về việc bị giả mạo tên doanh nghiệp 

Về phía các bị hại, được biết, với chứng từ bằng hình ảnh qua internet do khách hàng gửi chưa đủ bằng chứng để truy cứu trách nhiệm của việc làm giả con dấu, giấy tờ của tổ chức hoặc các cơ quan chức năng.

"Các trường hợp người bị thiệt hại nên trực tiếp làm đơn trình báo đến cơ quan Công an - nơi xảy ra thiệt hại, địa điểm cá nhân đó thực hiện các giao dịch gây ra thiệt hại để sớm được giải quyết", bà Hậu khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liều lĩnh mạo danh doanh nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714347069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714347069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10