Tại Việt Nam, sau các vòng chung khảo, vòng Bán kết Quốc gia sẽ chính thức diễn ra vào 8/7 với sự có mặt của 6 dự án.
Năm 2021, Cuộc thi Cup Khởi nghiệp toàn cầu (EWC) có sự tham gia của 187 Quốc gia, tại Việt Nam Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sẽ là đơn vị lựa chọn và đề cử dự án tham dự Cup Khởi nghiệp toàn cầu.
Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án đã vượt qua vòng chung khảo và TOP 6 dự án xuất sắc nhất đã lộ diện. TOP 6 sẽ tham gia vòng Bán kết Quốc gia vào ngày 8/7 theo hình thức online. Tại vòng này chỉ có 03 dự án tốt nhất mới dành được quyền bước vào vòng Chung kết Quốc gia diễn ra vào ngày 16/7 để chọn 01 dự án xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam dành quyền thi Cup Khởi nghiệp toàn cầu. Ngoài ra, 03 dự án còn lại sẽ chọn 02 dự án tham dự vào Vòng chung kết Khởi nghiệp Đông Nam Á diễn ra vào tháng 8. Tại vòng Chung kết cũng sẽ lựa chọn ra 1 dự án đại diện cho Việt Nam dự thi Cup Khởi nghiệp toàn cầu, 2 dự án còn lại cũng sẽ dành vé để thi Vòng Chung kết khởi nghiệp Đông Nam Á. Như vậy, sẽ có 04 dự án trong TOP 6 có vé tham dự Vòng Chung kết Đông Nam Á, 02 dự án không được tham dự Vòng Chung kết Đông Nam Á sẽ là đội vô địch đại diện cho Việt Nam tham gia Cup toàn cầu và đội xếp thứ 6 trong TOP 6 theo đánh giá của Ban Giám khảo.
Tháng 11/2021, 100 startup xuất sắc nhất trên toàn cầu sẽ được trải qua một khóa huấn luyện khởi nghiệp chuyên sâu và trang bị kỹ năng sẵn sàng đến với vòng Chung kết Khởi nghiệp toàn cầu diễn ra tại Ả-rập Xê-út.
Quán quân EWC 2021 sẽ có cơ hội nhận phần thưởng tiền mặt lên đến 1.000.000 USD cùng với các cơ hội đầu tư và các giải thưởng hiện vật lên đến 750.000 USD.
TOP 6 gương mặt có mặt trong Vòng Bán kết Quốc gia 2021:
Dự án “Túi Biết Thở” thuộc nhóm Galaxy Biotech: Nhận thấy tình trạng hàng chục tấn nông sản bị đổ bỏ lại ngay biên giới Việt Nam, hàng ngàn nông dân trắng tay do dịch COVID-19. Nhóm bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời một công nghệ bảo quản nông sản có giá thành thấp, lưu trữ và bảo quản các nông sản tươi lâu hơn, thời gian lưu trữ ít nhất là gấp đôi thời gian bảo quản thông thường và khi đựng rau củ quả vào trong bao bì giúp lưu trữ lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả lâu nhất có thể.
Túi sau khi sử dụng sẽ bắt đầu phân hủy thành sinh khối và nước trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm ở điều kiện môi trường giàu vi sinh vật như các bãi rác công nghiệp bằng hình thức chôn lấp hoặc đốt. Bản chất sản phẩm là tinh bột nên đây là môi trường thích hợp giúp vi khuẩn bẻ gẫy các liên kết bền của hạt nhựa và phân hủy trong môi trường dưới 5000 đơn vị Carbon.
Galaxy Biotech cũng đang trên đường gọi vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm giúp mở rộng qui mô thị trường sản phẩm trong tương lai. Với mong muốn mang đến một giải pháp hữu ích nhằm hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm và bảo vệ môi trường, dự án Túi Biết Thở của nhóm Galaxy Biotech hy vọng góp phần nâng cao tinh thần “sống xanh, sống sạch, sống khỏe” đến từng con người ở mảnh đất quê hương Việt Nam và trên toàn thế giới.
Dự án xe đạp trợ lực điện Wiibike: Xe đạp trợ lực điện Wiibike là sáng kiến giúp giải quyết 2 vấn đề quan trọng: Ô nhiễm không khí, Theo Bloomberg, hơn 10 triệu người chết mỗi năm do ô nhiễm không khí. Theo WHO, con số này là 6-7 triệu người, lớn hơn rất nhiều 2.6 triệu người chết vì Đại dịch COVID-19 (Tính đến 10/03/2021); Thiếu vận động ở người trưởng thành, theo WHO, có tới 80% người trưởng thành thiếu vận động trên toàn thế giới. Nhóm người này có thể gia tăng nguy cơ tử vong tới 20-30% so với người vận động đầy đủ.
Xe có chế độ chạy 3 trong 1 (3in1): Khi muốn thể thao rèn luyện sức khỏe, bạn có thể đạp; Khi mệt mỏi, bạn có thể dùng điện; Muốn đi nhanh hơn, bạn có thể kết hợp vừa đạp vừa điện. Điểm đặc biệt của xe đạp trợ lực điện Wiibike là bộ trợ lực điện thông minh Wiibike Kit - giúp biến bất kỳ xe đạp thường nào thành xe đạp trợ lực điện.
Lợi thế vượt trội của Wiibike là công nghệ xanh được tích hợp nhỏ gọn, hiệu suất cao, an toàn, thẩm mỹ. Là xe đạp trợ lực điện đầu tiên của Việt Nam, có giá thành cạnh tranh nhất so với các sản phẩm tương tự, có cùng thông số kỹ thuật. Thiết kế xe thời trang phù hợp thị hiếu & giá cạnh tranh. Đặc biệt, xe được tối ưu về thiết kế kỹ thuật để tạo ra trải nghiệm khi đạp gần với xe thể thao và phù hợp với thể trạng người Việt nhất. Đồng thời, tạo ra giải pháp thể thao “thực tế”, khả thi, giải quyết vấn đề thiếu vận động ở phần lớn người trưởng thành.
Dự án Green Joy: Nhằm thay thế hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần, Green Joy đã nghiên cứu phương pháp xử lý cỏ bàng – một giống cỏ phổ biến tại Đồng bằng sông Cửu Long để sản xuất ra ống hút cỏ có thể phần hủy hoàn toàn và các vật dụng khác làm từ cỏ như quai cầm ly, đế lót ly, giỏ xách.
70% quy trình sản xuất của Green Joy được tự động hoá, sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm thiểu lượng tiêu thụ điện, nước và đặc biệt là lượng khí thải carbon ra môi trường ở mức thấp nhất. Ngoài ra, công ty hiện đang đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để sớm đưa công nghệ AI ứng dụng vào quy trình phân loại đầu vào, nhằm hoàn thiện mục tiêu 100% tự động hoá.
Green Joy mong muốn góp phần đẩy nhanh việc loại bỏ đồ nhựa sử dụng một lần bằng cách sản xuất các nguyên liệu thiên nhiên thân thiên với môi trường và tạo hơn hàng ngàn việc làm cho người dân đồng bằng sông Cửu Long. Trở thành nhà cung cấp ống hút cỏ số một tại Việt Nam và xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia, thay thế 3 tỷ ống hút nhựa và đạt doanh thu 35 triệu USD vào năm 2025.
Dự án Yêu là Đủ: Yêu Là Đủ là hệ sinh thái giáo dục giới tính online tại Việt Nam với hơn 3.374.911 thành viên online. Để tự gây quỹ một cách bền vững cho hoạt động của mình, Yêu Là Đủ phát triển các ngành hàng liên quan đến tình yêu, giới tính với thị trường đầy tiềm năng (hơn 40 triệu USD$).
Song song với việc xây dựng cộng đồng, Yêu Là Đủ còn xây dựng được hệ sinh thái bao gồm nhiều doanh nghiệp trong các mảng có liên quan đến tình yêu và giới tính như Shop Bán tình yêu - Yêu Là Đủ Shop với doanh thu hơn 20.000$ mỗi tháng, Loli & The Wolf - Top 1 về Dung dịch vệ sinh vùng kín nam giới trên Sàn Thương Mại Điện Tử với hơn 50.000$ mỗi tháng và quán cà phê Monkey in Black với 15.000& mỗi tháng, mang lại hơn 1.200.000$ trong năm 2020 với tỷ suất lợi nhuận hơn 35% và tốc độ tăng trưởng hơn 120% /1 năm.
Trong tương lai, không muốn chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho cộng đồng, là giúp cho hơn 15 triệu bạn trẻ ở Việt Nam thoát khỏi cảnh mù mờ về giáo dục giới tính, Yêu là đủ muốn tạo ra một Hệ Sinh Thái toàn diện với những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu trong quá trình các bạn trẻ tìm hiểu về giáo dục giới tính và tình dục an toàn.
Dự án AnHome: Với gần 3 năm nghiên cứu và phát triển các thiết bị thông minh trên nền tảng AI & IoT toàn cầu, AnHome ra đời với mong muốn giúp các hãng thiết bị, đồ dùng điện dân dụng, gia dụng "hô biến" sản phẩm truyền thống thành sản phẩm thông minh chỉ bằng 1 bộ kit IoT AnHome tích hợp trực tiếp vào sản phẩm trên thị trường của họ, giúp tối ưu cuộc sống người dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhận thấy nhu cầu cải tiến sản phẩm để bắt kịp xu hướng IoT toàn cầu ngày càng tăng, nhưng chi phí, thời gian và rủi ro khi đầu tư phát triển 1 đội ngũ R&D quá lớn, AnHome tự tin mang đến cho các nhà sản xuất một giải pháp với mô hình win-win-win.
Ngoài phần cứng là bộ kit IoT AnHome, AnHome còn cung cấp một mobile app hoàn toàn miễn phí dưới chính tên thương hiệu của nhà sản xuất để giúp người dùng cuối điều khiển thiết bị thông minh từ xa và tương tác trực tiếp với nhà sản xuất. Giải pháp của AnHome giúp nhà sản xuất tối ưu chi phí, tối ưu thời gian triển khai và cam kết đồng hành cùng nhà sản xuất trong thời gian lâu dài.
AnHome tin rằng sự kết hợp giữa đội ngũ kỹ sư phần cứng & phần mềm hơn 10 năm kinh nghiệm của AnHome cùng những nhà sản xuất mang khát vọng đổi mới, chúng ta sẽ cùng mang cuộc sống thông minh đến gần hơn với mọi ngôi nhà Việt và nâng cao tầm vóc Việt. Warren Buffett từng nói: "Nếu muốn đi thật nhanh thì đi một mình. Nếu muốn đi thật xa hãy đi cùng nhau." Nhưng nếu muốn đi nhanh và xa để chiếm lĩnh thị trường, hãy đi cùng AnHome nhé!
Dự án HASU: Trên thế giới hiện có hơn một tỷ người cao tuổi, Việt Nam có 18 triệu người với rất nhiều những vấn đề như sức khoẻ giảm sút, thiếu điều kiện đi lại, thường xuyên cảm thấy căng thẳng, buồn bã, cô đơn... Những giải pháp hiện có chỉ giải quyết được một phần nào đó trong khi vấn đề thì ngày càng trầm trọng, dân số tiếp tục già hoá rất nhanh và dịch bệnh ngày càng cô lập người cao tuổi hơn nữa.
Hiểu được điều đó, HASU được tạo ra như một giải pháp cho từ 50 tuổi trở lên, chăm sóc họ không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần và kết nối xã hội. Thông qua một ứng dụng di động với giao diện và tính năng hết sức thân thiện, người cao tuổi chỉ cần chạm nhẹ vào chuyên mục mình quan tâm là có thể dễ dàng luyện tập nâng cao sức khoẻ, học các khoá học như học hát cùng NSND Thanh Hoa, học vẽ, học nấu ăn... giải trí cùng rất nhiều sách đọc, sách nói, video và kết nối với người thân giúp tăng cường tương tác, thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình.
Hiện ứng dụng HASU có khoảng 10,000 người sử dụng và là đối tác chính thức của Hội người cao tuổi Việt Nam, Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam, các tổ chức quốc tế với mục tiêu chung đem công nghệ đến gần hơn tới những đối tượng đang chịu thiệt thòi. HASU tập trung cung cấp giải pháp giúp người cao tuổi trên cả nước vượt qua đại dịch COVID-19, khoẻ thể chất, vững tinh thần.
Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu cấp Quốc gia tại Việt Nam Thời gian: 9h30 - 11h30, Thứ Năm, ngày 08/07/2021 Hình thức: online Cuộc thi sẽ được tường thuật trực tiếp trên Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử: https://diendandoanhnghiep.vn/ và Cổng Thông tin Khởi nghiệp Quốc gia: https://khoinghiep.org.vn/ |