Lo ngại khi Việt Nam xuất khẩu xi măng giá rẻ

Nguyễn Việt 05/04/2018 05:32

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, việc giá xi măng xuất khẩu chỉ rẻ bằng 50% giá các nước trong khu vực không phải là điều nên tự hào mà phải lo lắng vì đang bán tài nguyên với giá thấp.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tỏ ra lo ngại khi cùng Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng đến kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ tại Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) hôm 3/4.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, việc giá xi măng thấp là điều cần xem lại, không chỉ riêng với VICEM mà cả tổng thể ngành xi măng. Điều đó có phải do chúng ta đang sử dụng tài nguyên với mức định giá rất rẻ? Nếu xuất khẩu xi măng sang các nước mà giá chỉ rẻ bằng 1/2 so với Philippines hay Indonesia như báo cáo nói thì rõ ràng là đang bán rẻ tài nguyên.

Băn khoăn vì sao giá bán chỉ bằng 1/2 các nước mà vẫn phải xuất khẩu, ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, đây là nghịch lý chung của cả ngành xi măng.

"Tôi chưa thấy một chiến lược khôn ngoan ở đây. Giá clinker rẻ như vậy mà sao Việt Nam xuất khẩu tới 12-13 triệu tấn/năm, trong khi xuất xi-măng chỉ 1,5 triệu tấn. Như thế nghĩa là ta đang bán tài nguyên thô, đang đào tài nguyên lên bán chứ được gì?" - ông Thiên thẳng thắn.

Vẫn theo ông Thiên, tại sao nói xi măng của ta tốt mà vẫn bán giá đó, hay buộc phải bán giá thấp? Nếu nói đây là chiến lược thì ông Thiên cho rằng chưa bao giờ thấy Việt Nam đủ sức dùng chiến lược "cá mẹ", đánh chiếm thị trường bằng giá thấp, rồi về sau tăng giá.

Cũng tại cuộc làm việc này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt lại yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc VICEM phải giải trình, làm rõ thêm về một số vấn đề. Cụ thể, Thủ tướng rất quan tâm tới tỉ trọng đóng góp của ngành xi-măng, trong đó trụ cột là VICEM, với tăng trưởng của đất nước.

Tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng năm 2017 đạt 8,7% nhưng tăng trưởng của ngành xi-măng chỉ đạt khoảng 2%, đóng góp còn ở mức độ khiêm tốn. Đặc biệt, vấn đề tổ chức bộ máy, công tác quản trị, sắp xếp lao động, hướng tới hiệu quả và tiết kiệm nhân công, nguồn lực, tinh giản nhân lực của VICEM.

Báo cáo của VICEM cho biết, giá xi măng của Việt Nam hiện nay vào loại thấp nhất khu vực khi măng bao dân dụng trong nước giá khoảng 48-50 USD/tấn. Con số này của Thái Lan là 65 USD/tấn, Indonesia vào khoảng 102 USD/tấn, Philippines cũng xấp xỉ 100 USD/tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lo ngại khi Việt Nam xuất khẩu xi măng giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO