Lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sang động vật

Diendandoanhnghiep.vn Việc 8 con sư tử tại vườn thú Ấn Độ nhiễm Covid-19 đang làm gia tăng lo ngại khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người sang động vật.

8 con sư tử tại sở thú Ấn Độ được xác nhận nhiễm Covid-19

8 con sư tử tại sở thú Ấn Độ được xác nhận nhiễm Covid-19

Cụ thể, 8 con sư tử châu Á tại vườn thú Nehru ở thành phố Hyderabad, bang Telangana của Ấn Độ đã dương tính với virus SARS‑CoV‑2 sau khi mẫu xét nghiệm được lấy từ 4 con sư tử đực và 4 con sư tử cái ở vườn thú gửi tới Trung tâm Sinh học phân tử và tế bào (CCMB) ở Hyderabad hôm 19/4. Trước đó, những con sư tử này đã xuất hiện các triệu chứng như sốt.

Ông Rakesh Mishra, giám đốc CCMB cho biết, hiện tại 8 con sư tử trên đang bình phục và không bị nhiễm bất kỳ biến thể virus đáng lo nào. Nhiều khả năng, những con vật này có thể đã nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với nhân viên tại vườn thú.

Hiện tại, vườn thú Nehru đã đóng cửa. Bên cạnh đó, Bộ Môi trường, rừng và biến đổi khí hậu Ấn Độ nói rằng, hiện không có bằng chứng cho thấy động vật có thể lây truyền Covid-19 sang con người sau khi chúng mắc bệnh.

Đây không phải trường hợp động vật nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, tại nhiều quốc gia như Mỹ cũng đã ghi nhận động vật như chó, mèo, sư tử… dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh, động vật dễ có khả năng nhiễm Covid-19, dù vẫn chưa xác định liệu có "vật chủ trung gian" hay không.

Tuy nhiên, tỷ lệ động vật nhiễm Covid-19 vẫn còn rất thấp. Do đó, giới nghiên cứu chưa hướng sự quan tâm vào việc động vật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus cho người và các báo cáo về COVID-19 ở vật nuôi là rất hiếm.

Người dân nên hạn chế đưa vật nuôi ra nơi công cộng khi thực hiện giãn cách

Người dân nên hạn chế đưa vật nuôi ra nơi công cộng khi thực hiện giãn cách

Mặc dù vậy, theo Margaret Hosie, chuyên gia về virus học tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa-Trung tâm Nghiên cứu Virus của Đại học Glasgow, Vương quốc Anh nhận định, động vật nuôi trong nhà có thể trở thành một “ổ chứa virus”, cho phép virus tồn tại và tiếp tục lây lan khi sự lây nhiễm từ người sang người giảm bớt.

“Điều quan trọng là phải theo dõi sự lây truyền từ người sang động vật, từ động vật sang động vật, cũng như từ động vật sang người để từ đó đánh giá những nguy cơ tiềm ẩn khi virus truyền từ người sang động vật, đặc biệt là với các biến chủng mới xuất hiện”, chuyên gia này cho biết.

Do virus SARS-CoV-2 đang ngày càng xuất hiện nhiều biến thể, việc lây nhiễm từ người sang động vật có thể biến đổi gen của virus và khiến cho việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này trở nên phức tạp hơn. Chính vì vậy, trước mắt, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng những người được chẩn đoán mắc Covid-19 nên tránh tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi và các động vật khác.

Một số dấu hiệu nhận biết vật nuôi có thể đã bị nhiễm Covid-19 là khó thở hoặc tiêu chảy nghiêm trọng. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, người dân cần thực hiện cách ly vật nuôi với các thành viên trong gia đình và gọi điện ngay đến các cơ sở thú y hoặc các cơ quan y tế công cộng để nhận được các hướng dẫn tiếp theo.

Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, người dân cần hạn chế tối đa việc thả các động vật nuôi ra bên ngoài để tránh nguy cơ tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Về lâu dài, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tính đến phương án những động vật nuôi trong nhà như chó, mèo có thể cũng cần vắc xin ngừa Covid-19 riêng để ngăn ngừa virus phát triển và lây lan sang người. Tuy nhiên, đã có các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Nga hiện đang phát triển loại vắc xin phòng Covid-19 cho động vật.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sang động vật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10