Lo ngại tình trạng thất nghiệp gia tăng tại TP.HCM: Bộ LĐ-TB-XH chính thức vào cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Sau thông tin Công ty PouYuen Việt Nam (TP.HCM) cắt giảm hơn 2000 lao động, Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

>> TP.HCM: Lo ngại tình trạng thất nghiệp gia tăng

Cụ thể, ngày 23/2/2023, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Văn Thanh cho biết, đơn vị này đã có văn bản chỉ đạo UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam với tổng số lao động khoảng 50.500 lao động, nhưng buộc phải cắt giảm hơn 2.000 công nhân.

Do không có đơn hàng, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam buộc phải cắt giảm hơn 2.000 công nhân.

Cũng theo ông Thanh, qua theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại TP.HCM và được biết, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đang gặp khó khăn do sản xuất, kinh doanh, dự kiến phải cắt giảm lao động với số lượng lớn. Do đó, Bộ LĐ-TB-XH đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH TP HCM, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH), Cục Quan hệ lao động tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH) vào cuộc, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chuyển đổi công việc phù hợp.

Theo ông Thanh, để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống của người lao động, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Lao động TP HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP HCM và các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam; kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ việc kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết chế độ chính sách đối với những lao động bị cắt, giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, chế độ của doanh nghiệp.

>> Thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý I/2023

Bộ LĐ-TB-XH cũng đề nghị TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm dịch vụ việc làm của TP.HCM tăng cường hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những lao động bị mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm phù hợp...

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các cơ quan liên quan phải thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn...

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM và các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM và các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam

Như DĐDN đã thông tin trước đó, ngày 19/2/2023, thông tin từ Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân, TP.HCM), cho biết do gặp khó khăn đơn hàng, trong tháng 2, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam với tổng số lao động khoảng 50.500 lao động, nhưng buộc phải cắt giảm hơn 2.000 công nhân. Số lao động bị cắt giảm thuộc nhóm phải nghỉ chờ việc, luân phiên kéo dài do một nhãn hàng giày rút đơn hàng từ năm ngoái.

Công ty đã cố gắng sắp xếp nhưng không thể đảm bảo công việc cho số lượng lớn lao động bị ảnh hưởng, đơn hàng sắp tới cũng không dự báo được. Do đó, một số chuyền thuộc khu C và D phải giải thể.

Về chế độ cho người lao động, phía công đoàn đề nghị hỗ trợ 0,8 tháng lương căn bản cho mỗi năm làm việc. Hiện phía công ty gửi phương án chờ tập đoàn quyết định.

Liên quan tới vụ việc nêu trên, đại diện Liên đoàn lao động quận Bình Tân, cho biết lý do ít đơn hàng nên năm 2023, nhà máy Pou Yuen sẽ không tái ký hợp đồng với khoảng 3.000 người đã làm thời gian 1-3 năm. Hiện, công ty chưa có phương án hỗ trợ cho nhóm này. Theo luật, khi hết hợp đồng và chưa có việc làm mới, người lao động sẽ nhận trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Về phía chính quyền TP, trước việc Pou Yuen giảm lao động, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, đã chỉ đạo UBND quận Bình Tân theo dõi, giám sát chặt tình hình sản xuất, việc làm của người lao động tại công ty này. Thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ người lao động... Trung tâm dịch vụ việc làm phối hợp kết nối để giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại tình trạng thất nghiệp gia tăng tại TP.HCM: Bộ LĐ-TB-XH chính thức vào cuộc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713515644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713515644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10