LOGISTICS 4.0: Tìm kiếm cơ hội mới trong kinh doanh logistics

Diendandoanhnghiep.vn Phó chủ tịch VCCI – Võ Tân Thành cho rằng, đầu tiên, cần có chương trình hành động quốc gia về logistics và cần có nguồn vốn phát triển công nghệ.

>> LOGISTICS 4.0: Kết nối để thúc đẩy phát triển

Phát biểu bế mạc Diễn đàn “Logistics Viện Nam - Chuyển mình phát triển”, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Võ Tân Thành cho hay, sau nhiều thảo luận sôi nổi, các đại biểu tại Diễn đàn, đều đồng tình, ngành logistics ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển và có nhiều tiềm năng chưa được khai phá.

Phó chủ tịch VCCI – Võ Tân Thành phát biểu tại Diễn đàn

Phó chủ tịch VCCI – Võ Tân Thành phát biểu tại Diễn đàn

Tuy vậy, ngành cũng còn nhiều bất cập từ thực tiễn trong đó có thể kể đến như: Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động logistics cũng như sự kết nối giữa hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin… cả trong nước và với khu vực còn chưa cao nên hiệu quả hoạt động logistics còn thấp; Một số chính sách chưa kip thời sửa đổi cho phù hợp với đặc thù của hoạt động logistics trong thực tiễn.

Hơn 80% các doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ với nhiều hạn chế về vốn, khả năng áp dụng công nghệ thông tin cũng như trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động, hạn chế về kết cấu hạ tầng logistics và chi phí vận tải trên đường bộ…; Công tác thống kê số liệu, đánh giá thực trạng phát triển logistics còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn

Từ thực tế đã nêu, để tháo gỡ nút thắt và tìm kiếm cơ hội mới trong kinh doanh logistics, Phó chủ tịch VCCI – Võ Tân Thành cho rằng, đầu tiên, cần có chương trình hành động quốc gia về logistics và cần có nguồn vốn phát triển công nghệ: các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nên tiếp tục phát huy. Các địa phương cần chủ động đưa ra mức ngân sách hay quỹ hỗ trợ của địa phương, nhất là hoạt động khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo; Cần có giải pháp phát triển thị trường chung - chống đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, cần đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông liên kết đến các khu vực tiềm năng phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và logistics, đặc biệt tại 2 đầu tàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Xây dựng được các trung tâm logistics lớn, các doanh nghiệp logistics lớn đủ tiềm lực để khép kín hệ sinh thái logistics bởi Số hóa và Tự động hóa đang là xu hướng trong. Hiện đại hóa dịch vụ Logistics với việc tích hợp mô hình Nhà kho thông minh; phát triển cảng thông minh để giải quyết tốt bài toán luân chuyển và kế hoạch vận hành cho nhiều bên bao gồm nhà sản xuất, xuất nhập khẩu, hãng tàu, các bên liên quan khác; phát triển mạng cung ứng số để giải quyết bài toán của tất cả các bên và có khả năng thích ứng vượt trội, thậm chí đứng vào top đầu trên thế giới.

“Cuối cùng, là công tác đào tạo nhân lực, cần tập trung đào tạo lực lượng tinh nhuệ để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh. Đề xuất chọn một nhóm tinh hoa từ các doanh nghiệp, trường, viện để đào tạo, trang bị cho họ những kiến thức, công cụ mới để có thể tư vấn, thiết kế, cung cấp giải pháp cho nhiều doanh nghiệp, quy mô lớn”, Phó chủ tịch VCCI chia sẻ.

Ngoài những nội dung đã nêu, chia sẻ tại phát biểu bế mạc, Phó chủ tịch – Võ Tân Thành cũng cho biết, sau Diễn đàn, VCCI sẽ chỉ đạo Ban tổ chức xây dựng báo cáo chuyên đề cụ thể để gửi tới Chính phủ, các cơ quan chức năng nhằm góp tiếng nói để ngành logistics Việt Nam thực sự chuyển đổi và tiến tới ngành logistics smart – logistics thông minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LOGISTICS 4.0: Tìm kiếm cơ hội mới trong kinh doanh logistics tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10