Lời giải chuyển đổi số SMEs

Diendandoanhnghiep.vn Là một doanh nghiệp công nghệ “sinh sau” nhưng Viindoo đã có 2 năm liên tiếp đạt Giải thưởng Sao Khuê.

>>Doanh nghiệp cần động lực để chuyển đổi số

Đó là giải pháp “Quản trị Doanh nghiệp Tổng thể Viindoo” năm 2021 và giải pháp “Quản trị Nhân sự Toàn diện Viindoo HRM” năm 2022.

 Những rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

Chia sẻ với DĐDN, ông Vũ Đức Nghĩa – Nhà đồng sáng lập, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Viindoo cho biết, hai giải pháp trên đều ở lĩnh vực quản lý, điều hành tổ chức, doanh nghiệp.

- Yêu cầu chuyển đổi số trở lên cấp thiết đối với doanh nghiệp, nhưng CĐS như thế nào, chọn đối tác nào là phù hợp với quy mô, tài chính… vẫn đang khiến nhiều doanh nghiệp phải lúng túng, thưa ông?

Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được sự cần thiết của chuyển đổi số nhưng nhiều doanh nghiệp còn chưa biết được sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào không tốt, giải pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hầu hết các doanh nghiệp tìm kiếm thông tin trên mạng và chọn những sản phẩm được quảng bá nhiều nhưng khi doanh nghiệp sử dụng mới biết rằng không như những gì quảng cáo hoặc không phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) rất ngại và đóng cửa tất cả với các công ty tư vấn khác sau khi ứng dụng một giải pháp chuyển đổi số nào đó chưa thật sự hiệu quả. Đây là một trong những rào cản lớn cần được gỡ bỏ để cộng đồng doanh nghiệp có thể tìm ra được hướng đi mới trên chặng đường phát triển.

>>Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số: Thời điểm, thời gian đóng vai trò then chốt

Hiện nay, các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SMEs có phần chung giống nhau tới 70-80%, các doanh nghiệp lớn, tập đoàn thì phần chung chiếm khoảng 50-60%, phần còn lại sẽ được thiết kế theo tính chất riêng của doanh nghiệp.

 Những rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

Những rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

- Chuyển đổi số vẫn đang phát triển ở mức độ nâng cao nhận thức, khi đi vào thực tế doanh nghiệp vẫn gặp không ít rào cản, thưa ông?

Vừa qua, tại báo cáo thường niên về Chuyển đổi số của Bộ Khoa học và Công nghệ, đã khảo sát 1.300 doanh nghiệp và tìm ra 9 rào cản chính trong việc doanh nghiệp chuyển đổi số. Nhưng theo tôi doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào 5 rào cản chính là: Thứ nhất, chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ, đầu tư gồm mua phần mềm, mã nguồn, chi phí triển khai, chi phí bảo dưỡng hàng tháng,… nếu như cách may đo thông thường với một doanh nghiệp 200 nhân sự thì chi phí không dưới 500 triệu, chi phí còn phụ thuộc vào độ phức tạp sản xuất nữa thì chi phí sẽ cao hơn nữa. Nếu như dùng giải pháp của nước ngoài thì chí phí đầu tư ban đầu cả triệu USD chưa tính chi phí phát sinh hàng tháng…;

Thứ hai, thay đổi thói quen, nhận thức của chủ doanh nghiệp, để thay đổi thói quen của một ai đó thật sự rất khó, nếu như rào cản tài chính có thể bù đắp được thì rào cản thứ hai này không thể thực hiện được nếu lãnh đạo không thay đổi đó là đối với doanh nghiệp tư nhân, còn ở đơn vị doanh nghiệp nhà nước lại ngược lại.

Thứ ba là thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số; Thứ tư: Thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số; Thứ năm, thiếu thông tin về công nghệ số.

- Viindoo đã và đang làm gì để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hành trình chuyển đổi số, thưa ông?

Viindoo đã trải qua 10 năm làm “may đo”, nhưng hiện tại Viindoo tập chung vào sản phẩm đưa ra giải pháp tổng thể và sản phẩm của Viindoo phải đảm bảo được tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp sử sản phẩm, giải pháp của Viindoo có thể liên thông với các doanh nghiệp quốc tế và chi phí rẻ.

Viindoo phát triển dựa trên mã nguồn mở Odoo CE, tích hợp những nguyên lý quản trị tiên tiến nhất, được thừa nhận bởi cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn trên toàn cầu. Viindoo tập trung vào những giá trị cốt lõi của sản phẩm, phát triển thêm nhiều ứng dụng bản địa hóa, áp dụng cho chính Viindoo, phân phối sản phẩm dưới dạng SaaS và tập trung đào tạo đội ngũ nhân sự giỏi cả về nghiệp vụ và kỹ thuật.

Phương cách này khiến Giải pháp Viindoo được đánh giá cao bởi sự tiện ích và phù hợp với các doanh nghiệp SMEs, giúp doanh nghiệp vượt qua được được các rào cản lớn nêu trên tạo động lực cho các doanh nghiệp chuyển đổi số. Cụ thể, phương cách của Viindoo đã giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản lớn: Rào cản về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ; Viindoo cung cấp Giải pháp Viindoo trên nền tảng SaaS doanh nghiệp không mất chi phí bản quyền phần mềm; Chi phí duy trì hàng tháng cực kỳ hợp lý. Doanh nghiệp có thể bắt đầu với một hoặc một vài mô-đun chức năng và mở rộng quy mô sau đó tùy theo sự phát triển của doanh nghiệp. Họ không mất chi phí cho những thứ họ không dùng; Doanh nghiệp có thể tự triển khai một hệ thống cho mình với thời gian dưới 20 phút.

Trong 5 năm tới, Viindoo sẽ tập trung vào Marketing và mở rộng mạng lưới đối tác, tạo ra cộng đồng gắn kết lợi ích. Chúng tôi có kế hoạch giúp ít nhất 10.000 doanh nghiệp trong nước chuyển đổi số thành công. Song song với đó, Viindoo có kế hoạch cung cấp Giải pháp của mình cho ít nhất 2.000 doanh nghiệp nước ngoài.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lời giải chuyển đổi số SMEs tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10