Lợi nhuận HBC giảm do cạnh tranh khốc liệt

Diendandoanhnghiep.vn Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), sở dĩ doanh thu HBC tăng nhưng lợi nhuận sau thuế sụt giảm là do giá vật liệu xây dựng tăng và cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Quý II/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đạt doanh thu thuần 5.324 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ đồng, giảm 68%.

Lợi nhuận sau thuế của HBC giảm 42% do giá vật liệu xây dựng tăng và cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Lợi nhuận sau thuế của HBC giảm 42%, do giá vật liệu xây dựng tăng và cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Biên lợi nhuận gộp của HBC có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ còn gần 5,7% (cùng kỳ đạt 8,7%), đây là nguyên nhân chính của việc giảm lợi nhuận. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, HBC đạt doanh thu thuần 9.032 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 172 tỷ đồng, giảm 42%. Biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 7,2% so với cùng kỳ là 9,6%.

Lợi nhuận sau thuế giảm 42%

Vẫn theo VCBS, thị trường xây dựng có xu hướng chậm lại, dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản bị hạn chế, chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng, cùng các khó khăn trong chính sách pháp lý làm chậm tiến độ triển khai dự án của các chủ đầu tư. Những tác động này lý giải được mức lợi nhuận giảm sút của HBC trong năm 2019.

Tại thời điểm cuối quý II/2019, tài sản ngắn hạn của HBC tăng không đáng kể, đạt 13.553 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu lên đến 11.246 tỷ đồng - chiếm 83% tài sản ngắn hạn và 70% tổng tài sản. Trong khi đó, các khoản phải thu tăng không đáng kể so với đầu năm đạt 11.246 tỷ đồng - chủ yếu là phải thu khách hàng và phải thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng. Dự phòng phải thu ngắn hạn giảm không đáng kể còn 389 tỷ đồng. Các dự án khiến HBC phải trích lập dự phòng bao gồm FLC Sầm Sơn, Trung tâm Thương mại Văn phòng Hải Quân, Era Town (Đức Khải)…

Chỉ số vòng quay khoản phải thu giảm từ 1,9 lần xuống còn 1,6 lần trong năm 2019, tương đương vòng quay phải thu là 228 ngày. VCBS đánh giá chỉ số này khá thấp nếu so với đối thủ Coteccons (CTD).

Về nợ, nợ phải trả của HBC giảm không đáng kể trong quý II/2019, còn 12.350 tỷ đồng. Trong đó, gần 95% là nợ ngắn hạn, đạt 11.624 tỷ đồng (giảm 5,6%). "Chúng tôi lưu ý HBC đang có khoản nợ vay ngân hàng khá cao đạt 4.479 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 28% tổng tài sản và và gấp 1,25 lần vốn chủ sở hữu). Với lãi suất trung bình hiện nay, ước tính HBC phải chi trả tiền lãi trên 300 tỷ đồng hàng năm, đây là con số không nhỏ so với quy mô doanh thu/lợi nhuận hiện nay của công ty", VCBS đánh giá.

Công ty chứng khoán này cho biết thêm, để tăng năng lực tài chính và cải thiện dòng tiền, HBC hiện đang làm việc với các công ty tài chính nhằm chuyển đổi nợ vay ngắn hạn sang nợ vay trung/dài hạn.

Chiến lược “quốc tế hóa”

Đứng trước thực tế khó khăn đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra gần đây, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn HBC cho biết, Tập đoàn đã quyết định khởi động chương trình chuyển đổi qui mô lớn với tên gọi Nhân đôi lợi nhuận và quốc tế hóa nhằm đưa Hòa Bình từ công ty xây dựng hàng đầu trong nước thành một tập đoàn xây dựng toàn cầu.

Chương trình được triển khai với sự trợ giúp của Mckinsey & Company, tập đoàn tư vấn quản trị hàng đầu thế giới. Sau 3 tháng khảo sát và đánh giá, nghiên cứu cả hai bên thống nhất đưa ra 8 nhóm giải pháp trọng yếu mà HBC cần thực hiện trong 2 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Theo ông Lê Quốc Duy, Phó tổng giám đốc HBC, chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của Hòa Bình là nhắm đến Đông Nam Á, Trung Đông, và thị trường Mỹ, Canada. Các thông tin về thị trường nước ngoài hiện nay dựa trên nghiên cứu tìm hiểu thị trường hai năm qua, trong đó có thị trường HBC đã tham gia thi công. “HBC đã có nghiên cứu sâu nhưng không thể chia sẻ thông tin hoạt động đầu tư ra nước ngoài một cách thi tiết tại ĐHCĐ”, ông Duy nói.

Về chiến lược ra thị trường nước ngoài, ông Hải chia sẻ với cổ đông, với tốc độ tăng trưởng của HBC trong 12 năm qua với doanh thu tăng 125 lần, nếu HBC tiếp tục duy trì thì sản lượng của HBC vượt quá sản lượng của ngành xây dựng trong nước. Vì thế HBC phải có giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng cao bằng việc phát triển ra thị trường nước ngoài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận HBC giảm do cạnh tranh khốc liệt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714299279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714299279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10