Lợi thế cạnh tranh của Loship

Diendandoanhnghiep.vn Bỏ ngang đại học để khởi nghiệp, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Trung Nguyễn của Loship đã xây dựng một doanh nghiệp hậu cần thương mại điện tử với giá trị hiện tại trên 100 triệu USD.

>> Loship và chiến lược nội dung người dùng

fd

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Trung Nguyễn của Loship.

Nền tảng mua hàng nhanh Loship của công ty khai phá tiềm năng thương mại điện tử của dân số 100 triệu người của Việt Nam, sự tập trung của nhóm người trẻ, dân trí cao ở 20 thành phố nằm trong cùng một vùng và mức độ phổ biến internet đạt 75%.

- Đâu là điểm khác biệt tạo lợi thế cạnh tranh của Loship, thưa ông?

Chúng tôi chỉ tập trung vào kinh doanh trong nước. Chúng tôi đưa người bán hàng trong nước lên mạng và cung cấp dịch vụ giao hàng trong vòng 1 giờ tại hơn 15 thành phố trên khắp Việt Nam. Chúng tôi vận hành một doanh nghiệp đậm chất địa phương và làm việc với 250.000 đối tác bán hàng. Loship bỏ qua phần kho bãi và giao hàng thẳng từ người bán hoặc hoàn thành dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Đây là “thương mại điện tử thế hệ thứ 3”: một lựa chọn mua hàng nhỏ từ cửa hàng hoặc kho hàng nhỏ, với dịch vụ giao hàng nhanh tốc độ cao thường giao tới nhà một người.

Khi mọi người ngày càng trở nên bận rộn hơn, họ sẽ sẵn sàng trả thêm tiền để tận hưởng sự tiện lợi của giao hành nhanh bằng xe gắn máy. 

Thị trường này cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng tôi có bản sắc địa phương và có số lượng đối tác bán hàng nhiều nhất, chiếm 11% thị phần. Chúng tôi mang lại nguồn thu tiền mặt nhanh nhất cho đối tác bán hàng, trong khi các nền tảng khác đóng băng tiền của đối tác bán hàng trong hai đến bốn tuần.

- Mô hình kinh doanh này khác biệt thế nào so với đối thủ cạnh tranh?

Với dịch vụ giao nguyên liệu B2B, các đối tác bán hàng có thể mua nguyên liệu thông qua chúng tôi kết nối trực tiếp với nhà sản xuất để được giá tốt nhất. Chúng tôi có biên lợi nhuận cao nhờ cắt bớt mạng lưới trung gian. Bình quân, các đối tác bán hàng bỏ ra 50 USD một tháng để mua hàng từ Loship. Theo tôi được biết, chúng tôi là đơn vị duy nhất hoạt động trong mảng giao hàng từ gốc này.

- Mô hình doanh thu của công ty là gì, thưa ông?

Quảng cáo từ người bán chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu của chúng tôi, 20% hoa hồng trên hàng hóa bán được đóng góp 89% tổng doanh thu của chúng tôi, còn 1% đến từ phí giao hàng, tùy theo khoảng cách. Chúng tôi nhận 15% phí giao hàng.

>> Startup Loship gọi vốn thành công 12 triệu USD ở vòng Pre-Series C

- Trước tác động của đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh của công ty ra sao, thưa ông?

Loship là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong giai đoạn trước giãn cách ở Việt Nam. Doanh nghiệp của chúng tôi tăng trưởng gấp 2,6 lần trong giai đoạn COVID-19. Giờ đây mọi người bắt đầu quen với mua sắm online. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhìn thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử ở Việt Nam trong vòng năm năm tới so với thị phần 3% như hiện nay.

- Đâu là tài sản giá trị nhất của công ty, thưa ông?

Đó chính là mạng lưới tài xế. Chúng tôi có 70.000 tài xế, một con số không hề nhỏ. Tài xế của chúng tôi giao hàng trực tiếp đến khách hàng. Không như những dịch vụ hậu cần khác, chúng tôi có chiến lược “ưu tiên tài xế”. Chúng tôi chia sẻ 85% phí giao hàng cho tài xế. Hoàn toàn khác với mô hình 35% của Uber cho tài xế của họ. Bên cạnh đó là chương trình thưởng như chấm điểm tài xế có chất lượng tốt. Tài xế cũng có nước uống miễn phí, chăm sóc xe miễn phí và sạc pin miễn phí tại các trạm trong thành phố. 

- Ông cho biết lộ trình sắp tới của công ty thế nào?

Chúng tôi muốn mở rộng trong khu vực, sang Lào và Cam-pu-chia. Đây là những thị trường phải giành được. Chúng tôi muốn tạo ra lợi nhuận và có tham vọng lớn là lên sàn chứng khoán New York.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi thế cạnh tranh của Loship tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713984062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713984062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10