Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ và giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh, Long An đang trở thành điểm sáng trong chiến lược phát triển hệ thống logistics.
Trong quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Long An xem logistics là ngành kinh tế quan trọng. Mục tiêu của tỉnh là trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, vùng Đông Nam bộ và thị trường Campuchia.
Theo kế hoạch phát triển giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, Long An dự kiến xây dựng 10 trung tâm logistics quy mô lớn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu và kết nối vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long. Các trung tâm logistics này sẽ được triển khai tại các khu vực chiến lược như Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ, Tân Trụ và Kiến Tường.
Trong đó, nhiều dự án lớn đã được triển khai như khu tiếp nhận kho vận tại Cảng quốc tế Long An với diện tích 147 ha và trung tâm kho vận tại Bến Lức với diện tích 16 ha. Những dự án này không chỉ gia tăng năng lực vận tải, mà còn tạo ra các cơ hội đầu tư và việc làm trong khu vực.
Tỉnh Long An sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hoạt động logistics; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa vào hoạt động logistics.
Khuyến khích sự liên doanh, liên kết, cộng tác giữa các doanh nghiệp trên địa bàn, khai thác, sử dụng thế mạnh hiện có của các doanh nghiệp để triển khai, phát triển dịch vụ logistics…; khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hiệp hội, nhóm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng để tăng năng lực cạnh tranh; khuyến khích một số khu công nghiệp cung cấp các dịch vụ logistics khép kín nhằm rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm.
Để phát triển nguồn nhân lực logistics, tỉnh Long An thực hiện các chính sách hỗ trợ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trình độ chất lượng cao đối với ngành logistics; tiếp tục liên kết với các viện, trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Long An, đặc biệt là nguồn nhân lực cho dịch vụ logistics.
Một trong những yếu tố then chốt để Long An thực hiện chiến lược logistics là đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông. Các tuyến đường huyết mạch như: đường tỉnh 830 (Bến Lức – Cảng Long An), Đường Vành đai Thành phố Tân An, Quốc lộ 50B đang được đầu tư nâng cấp để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Việc đầu tư này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao tính cạnh tranh của Long An trong khu vực.
Không chỉ tập trung vào giao thông đường bộ, tỉnh còn thúc đẩy việc phát triển các kết nối cao tốc và các tuyến đường kết nối với các tỉnh miền Tây. Việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tạo đòn bẩy để Long An trở thành trung tâm logistics quan trọng, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa và thúc đẩy các giao thương quốc tế.
Hiện nay, tỉnh Long An tập trung thu hút đầu tư vào 4 dự án trọng điểm trong lĩnh vực logistics, gồm: Trung tâm kho vận tại xã Lương Hòa (Bến Lức) với diện tích 50 ha; Trung tâm logistics tại xã Phước Vĩnh Đông (Cần Giuộc) với 71,2 ha; Trung tâm kho vận tại xã Hiệp Thạnh (Châu Thành) với diện tích 150 ha (giai đoạn 1: 25,07 ha); và Trung tâm kho vận tại xã Phước Tuy (Cần Đước) với quy mô 200 ha.
Các dự án logistics kêu gọi đầu tư đến năm 2030, bao gồm: Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, quy mô khoảng 10ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics ở khu cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, quy mô khoảng 10ha; Trung tâm kho vận và dịch vụ logistics ở khu cửa khẩu Mỹ Quý Tây, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, quy mô khoảng 10ha; Trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa tại xã Nhựt Ninh và xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, quy mô khoảng 130 ha. Những dự án này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại biên giới và tăng trưởng kinh tế bền vững cho Long An.
Long An đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư logistics thông qua các chính sách hấp dẫn, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh chú trọng cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Đồng thời, các chương trình xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội thảo, triển lãm quốc tế để mở rộng kết nối với đối tác chiến lược.
Tỉnh Long An cũng đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong logistics qua hợp tác với viện nghiên cứu và trường đại học, đồng thời thu hút chuyên gia để xây dựng hệ thống logistics thông minh, hiện đại.
Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, để thực hiện chiến lược phát triển logistics thành công, tỉnh Long An đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đồng thời, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong quản lý, xúc tiến đầu tư và phát triển hạ tầng.
Theo đó, tỉnh nghiên cứu, áp dụng triệt để, hiệu quả các chính sách, pháp luật quy định về phát triển dịch vụ logistics; rà soát và ban hành các văn bản triển khai phát triển dịch vụ logistics phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của từng địa phương trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng dịch vụ logistics; hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông logistics trên cơ sở quy hoạch phát triển giao thông vận tải đã được phê duyệt, nhằm tăng cường kết nối, lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ logistics.
Theo ông Huỳnh Văn Sơn, cùng với đầu tư hạ tầng, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và phát triển dịch vụ logistics. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính.
Hỗ trợ, cung cấp thông tin và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện, triển lãm về logistics ở trong nước và nước ngoài như cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại WTO, ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics.
Song song đó, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hoạt động logistics; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa vào hoạt động logistics.
Khuyến khích sự liên doanh, liên kết, cộng tác giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở khai thác, sử dụng thế mạnh hiện có của các doanh nghiệp để triển khai, phát triển dịch vụ logistics và mở rộng tầm hoạt động của các doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hiệp hội, nhóm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng để tăng năng lực cạnh tranh. Khuyến khích một số khu công nghiệp cung cấp các dịch vụ logistics khép kín nhằm rút ngắn thời gian, chi phí giao nhận nguyên vật liệu và sản phẩm...
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trình độ chất lượng cao đối với ngành logistics theo quy định. Tiếp tục liên kết với các viện, trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Long An, đặc biệt là nguồn nhân lực cho dịch vụ logistics.
Đồng thời, thực hiện tốt chính sách, chế độ đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm chuyên môn đến tỉnh làm việc theo quy định. Nghiên cứu, triển khai hiệu quả các chính sách về phát triển logistics của Chính phủ, các Bộ, ngành; xây dựng kênh cung cấp thông tin logistics và phổ biến đến các doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh giao các đơn vị liên quan tập trung rà soát bổ sung chỉ tiêu và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, cập nhật kế hoạch sử dụng đất, đề xuất phương án tái định cư; tập trung thu hút đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tham mưu hoạch định và thực thi chính sách phát triển logistics một cách đồng bộ, hiệu quả.