Kinh tế địa phương

Long An xây dựng hệ sinh thái kinh tế xanh, bền vững

Thùy Linh 11/10/2024 17:25

Tỉnh Long An đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An với Diễn đàn Doanh nghiệp.

120230728194415.jpg

- Thưa ông, hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững, trong thời gian qua, Long An đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong bảo vệ môi trường, thực hành phát triển kinh tế xanh. Ông có thể chia sẻ đôi nét về điều này?

Long An là một trong những địa phương thu hút đầu tư trong Top đầu cả nước, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài. Đến nay, tỉnh là "ngôi nhà chung" của hơn 18.000 doanh nghiệp. Tỉnh luôn chú trọng công tác thu hút đầu tư, định hướng thu hút những dự án xanh, sạch, thân thiện với môi trường và quy hoạch hình thành nhiều khu công nghiệp phát triển xanh, bền vững.

Đặc biệt, để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao PGI, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2232/KH-UBND, ngày 03/8/2023. Theo đó, các sở, ngành, địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần của PGI thông qua đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả quản lý về lĩnh vực môi trường.

Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

tong quan khu cong nghiep Long Hau_3
KCN Long Hậu luôn chú trọng bảo vệ môi trường, tạo dựng môi trường đầu tư phát triển bền vững cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, các sở, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận đầu tư, triển khai, thực hiện nhiệm vụ được phân công, nhất là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, từng bước hình thành thói quen tiêu dùng xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Năm 2023, PGI của tỉnh đạt 23,07 điểm, tăng 8,03 điểm, xếp hạng 12 trong bảng xếp hạng PGI cả nước, tăng 16 bậc so với năm 2022. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững, phát triển nền kinh tế xanh.

- Để tiếp tục cải thiện, nâng cao PGI, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất đi đôi bảo vệ môi trường, Long An đã đưa ra các giải pháp gì, thưa ông?

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Long An phấn đấu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, bền vững của vùng ĐBSCL, nằm trong nhóm 10 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất của cả nước dựa trên công nghiệp xanh, tự động hóa, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Để góp phần triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao PGI đúng trọng tâm và đạt hiệu quả cao, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất đi đôi bảo vệ môi trường, trong thời gian tới tỉnh Long An tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng năng lượng sạch, có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường hiệu quả.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn tỉnh nhằm giảm lượng rác thải phát sinh phải xử lý; tăng cường quản lý chất lượng không khí, nước mặt thông qua kiểm soát nguồn thải và dữ liệu quan trắc tự động; quản lý chặt chẽ, khai thác và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên; tiến hành điều tra, kiểm kê khí nhà kính, khảo sát hiện trạng công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, có lộ trình phù hợp chuyển đổi hoặc thay thế công nghệ lạc hậu phát thải nhiều khí nhà kính sang công nghệ thân thiện với môi trường.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ và theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, công nghiệp của tỉnh, Long An cũng tập trung vào các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao các năng lực về kinh doanh, cạnh tranh, đổi mới sáng tạo của địa phương trong thời gian tới.

Năm 2023, Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của Long An xếp thứ 12/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 16 bậc so với năm 2022.

- Nhân dịp 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, ông có thông điệp nào muốn gửi đến các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn đầu tư tại địa phương?

Quan điểm của tỉnh là khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh. Long An luôn thấu hiểu và chia sẻ với những trở ngại, thách thức mà cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đang đối mặt. Tỉnh đang và sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh triển khai đồng bộ các Kế hoạch, Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư một cách quyết liệt, thống nhất trên tất cả nội dung, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng mong muốn tiếp tục nhận được các sáng kiến, hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả, cùng với tỉnh phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An xây dựng hệ sinh thái kinh tế xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO