Lũ dâng cao, nhiều địa phương ở Nghệ An bị chia cắt

Diendandoanhnghiep.vn Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3 (bão Sơn Tinh), áp thấp kèm theo mưa to kéo dài trên diện rộng khiến nhiều huyện miền núi của tỉnh Nghệ An đã bị cô lập, chia cắt.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến thời điểm sáng nay (20/7), trên địa bàn các huyện, thị vẫn đang xuất hiện mưa to liên tục trong nhiều ngày qua. Đặc biệt, các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản.

Đến thời điểm hiện nay, tổng lượng mưa đo được ở các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong đo được dao động từ 100mm đến trên 200mm. Nhiều tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ đi qua các huyện miền núi Nghệ An bị ngập nước, chia cắt đến sáng nay vẫn chưa thể khơi thông.

Mưa kéo dài khiến nước lũ dâng cao gây chia cắt cục bộ ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An

Mưa kéo dài khiến nước lũ dâng cao gây chia cắt cục bộ ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An

Cụ thể, Quốc lộ 48C đoạn qua xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã bị ngập 40 -50cm gây chia cắt cô lập cục bộ đối với 4 xã Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Thành với trung tâm huyện trong suốt nhiều ngày qua.

Cầu tràn từ Quốc lộ 48 đi xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu cũng bị ngập sâu hơn 1,5m khiến cho giao thông vào xã này bị tê liệt từ 9h sáng 19/7 đến trưa 20/7 nước lũ vẫn đang có dấu hiệu dâng cao hơn. Chiều ngày 19/7, nhà máy thủy điện Châu Thắng, huyện Quỳ Châu đã bắt đầu tiếp tục xả thêm 2 cửa, nâng tổng lên 6 cửa với lưu lượng xả trên 1.200m3/s xuống sông Hiếu.

Nhà máy thủy điện xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu bắt đầu xả lũ xuống sông Hiếu từ chiều 19/7

Nhà máy thủy điện xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu bắt đầu xả lũ xuống sông Hiếu từ chiều 19/7

Chiều ngày 19/7, lũ quét từ khe Na Mì và khe Nậm Típ, đổ về đã cuốn trôi nhà bếp học sinh và nhà cộng đồng của bản Na Mì, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn. Tại huyện Kỳ Sơn cũng đã có 18 hộ bị sát lở do mưa lũ.

Do ảnh hưởng của mưa to kéo dài, nước lũ từ khắp nơi đổ về đã làm chia cắt cục bộ tuyến đường Châu Kim - Nậm Giải dài hàng chục Km ở huyện Quế Phong. Huyện Quế Phong cũng đã tổ chức cưỡng chế di dời 36 hộ thuộc các xã nằm ven sông Chu và các sông, suối nhỏ như: Thông Thụ, Hạnh Dịch, Châu Thôn, Nậm Nhóong, Tri Lễ, Quang Phong.

Khu vực các huyện đồng bằng của tỉnh Nghệ An như: Hưng Nguyên, Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu đã có 18 xã đang bị ngập gây chia cắt cục bộ. Kéo theo đó, Nghệ An đã có gần 30 nghìn ha hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập hoàn toàn. Chiều dài các tuyến QL, Tỉnh lộ, đường liên xã trên địa bàn bị ngập trên 20km.

Nhiều tuyến đường QL, Tỉnh lộ...ở Nghệ An đã bị sạt lở khiến hệ thống giao thông bị tê liệt

Nhiều tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ...ở Nghệ An đã bị sạt lở khiến hệ thống giao thông bị tê liệt

Hệ thống các sông, suối trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An hiện nay cũng đang dâng lên so với cao trình trên 1m nước. Hầu hết các hệ thống đê điều trên địa bàn Nghệ An cũng đã có dấu hiệu quá tải do mưa lũ kéo dài.

Một số xã ở các huyện miền núi Nghệ An đang ngập nặng do nước lũ từ các sông, suối đổ về trong những ngày qua

Một số xã ở các huyện miền núi Nghệ An đang ngập nặng do nước lũ từ các sông, suối đổ về trong những ngày qua

Trước diễn biến phức tạp của mưa to kéo dài, tỉnh Nghệ An đã xây dựng các phương án để ứng phó với lũ quét, lũ ống và di chuyển hàng chục nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng cũng đã được bố trí túc trực 24/24 giờ tại các điểm ách yếu nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lũ dâng cao, nhiều địa phương ở Nghệ An bị chia cắt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997459 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997459 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10