Lừa đảo qua mạng: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

Diendandoanhnghiep.vn Giao dịch điện tử là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ bất lương, lợi dụng sự bất cập trong việc truy vết giao dịch, xác minh tính chính danh để lừa đảo người dân.

>> Lừa đảo gọi vốn đa cấp: Vì sao nhiều người vẫn “sập bẫy”?

Thương mại điện tử với giao dịch điện tử là xu hướng tất yếu trong xã hội hiện đại. Sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác của việc thanh toán, chuyển khoản qua mạng giúp cho cả người bán, người mua đều hài lòng, mà dần rời xa cách mua bán hàng truyền thống.

Nhưng giao dịch điện tử vẫn đang là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ bất lương, lợi dụng sự bất cập trong việc truy vết giao dịch, xác minh tính chính danh, việc quản lý sim, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… chưa được kiểm soát chặt chẽ, để câu kết giăng bẫy lừa đảo người dân, đặc biệt những người chưa quen, chưa hiểu các thủ đoạn của bọn lừa đảo.

Những người chưa cập nhật kịp thời những thông tin hữu ích để bảo vệ tài sản của mình, còn nhẹ dạ cả tin, bị bọn chúng thao túng tâm lý rồi lừa gạt chiếm đoạt tài sản. Chỉ khi mắc bẫy bị lừa thì mới trình báo cơ quan công an với hy vọng thu hồi được tài sản đã mất. Làm khó, tăng việc cho cơ quan công an mà kết quả thu hồi cũng hết sức mong manh.

Vẫn những hình thức lừa đảo cũ rích với bẫy “việc nhẹ lương cao” thế mà vẫn còn tác dụng, đặc biệt do tác động tiêu cực của dịch bệnh, chiến tranh, kinh tế suy thoái làm tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Đến ở thị trường năng động bậc nhất như Thành phố Hồ Chí Minh mà tỉ lệ thất nghiệp đã lên tới 11%, thì thực sự có việc làm, thu nhập là ước mơ chính đáng của rất nhiều người và sự khan hiếm việc làm đã bị bọn lừa đảo khai thác triệt để.

Vẫn là cách đánh vào lòng tham với công thức “giao nhiệm vụ, báo kết quả, nhận thù lao”, nhưng bọn lừa đảo tinh vi sẽ cài cắm để người tham gia sa bẫy. Sau mấy lần bọn chúng nhả ra cho hưởng thì sẽ bắt đầu gây áp lực để phải nạp tiền, bọn chúng sẽ dùng chính các người chơi tham gia vào nhóm để tạo áp lực cho nhau. Kiểu người được rút rồi kèm thêm vài thứ quà tặng thì phải nạp vào thì người khác trong nhóm mới được rút tiếp. Tạo thành vòng xích để tự trói lẫn nhau, còn bọn chúng hưởng lợi.

Bọn chúng còn bày trò bói toán trực tuyến, rồi doạ dẫm người xem, hay bắt làm lễ nọ, lễ kia…, con đường cuối cùng vẫn là mất tiền. Đến trò như trò trẻ con là “xâu hạt gỗ tại nhà” mà có người vẫn “tán gia bại sản” vì lòng tham làm mờ mắt. Tư duy đơn giản nhất là nếu có việc nhẹ lương cao thực sự thì những người đang mời mọc mình kia họ không có anh em họ hàng, bạn bè, người thân để giới thiệu mà đến lượt mình.

Những sản phẩm mà người dân phải cọc tiền để lấy về gia công của Công ty Thuận Trung Thông.

Những sản phẩm mà người dân phải cọc tiền để lấy về gia công của Công ty Thuận Trung Thông.

Trò lừa tinh vi của Công ty Thuận Trung Thông với cả việc cài đặt ứng dụng trên điện thoại rồi thuê trụ sở, tạo các chính sách hấp dẫn, nhưng lại yêu cầu phải nạp tiền cọc vào ứng dụng. Sau vài lần suôn sẻ cho một số người thấy dễ và ham, quên đi yếu tố giá trị của sản phẩm mình làm ra còn thấp hơn số tiền công mình được nhận. Vài cái hạt gỗ tạp dùng máy CNC gọt tròn đục lỗ, xây qua chiếc dây dù thành chiếc vòng mà có giá tiền công lên tới hơn ba chục ngàn. Một ngày làm chăm chỉ có thể có số tiền công gần bằng cả tháng đi làm của công nhân làm trong khu công nghiệp, quả thực là quá phi lý. Cứ tiền cọc phải ứng ra mới được nhận hạt gỗ, cặp ngọc trai nguyên liệu, làm xong giao sản phẩm thì được tiền công. Càng tham càng nhận nhiều, cọc nhiều để còn giao thêm cho người khác làm cùng.

Cứ thế như vệt dầu loang sau, khi lùa được số gà vào chuồng với số tiền đủ lớn thì tốc độ xâu hạt gỗ có nhanh như tốc độ ánh sáng cũng không đủ bù vào tốc độ lừa ôm tiền biến mất của Công ty Thuận Trung Thông. Và bây giờ, gánh nặng trách nhiệm khắc phục hậu quả không chỉ đến từ những người bị lừa đảo mà áp lực còn đặt lên cả cơ quan cảnh sát điều tra với nhiệm vụ tìm ra thủ phạm, thu hồi tài sản cho nhân dân.

Thủ đoạn mới nhất mà cô bạn của tôi vừa dính đó là lập ra trang wed giả mạo VTV tổ chức các cuộc thi như “Tìm kiếm tài năng nhí”, “Tuyển dụng mẫu nhí”, “Bạn sẽ thành ca sĩ”. Đầu tiên, chúng mời chào bằng phí tư vấn với 400.000 đồng rồi hướng dẫn kết nối với MC và người hướng dẫn. Sau đó lùa vào nhóm mà trong đó toàn “cò gỗ”  nằm đợi sẵn “cò thật” vào để mổ. Ru ngủ bằng cách bấm thích kênh youtube, rồi quảng cáo cho nhà tài trợ bấm vào đường dẫn, chuyển khoản mua nhưng ngay sau đó sẽ được hoàn tiền.

Một trang web giả mạo VTV

Một trang web giả mạo VTV

Phải mua đủ 3 sản phẩm của nhà tài trợ rồi sẽ tất toán khi qua vòng sơ khảo. Rất bài bản và tính thuyết phục với lý do ủng hộ nhà tài trợ theo số tiền tăng dần. Lần chuyển khoản mua sản phẩm có giá trị cao nhất sẽ bị nói là lỗi phải chuyển lại thêm lần nữa. Và khi người chơi nghi ngờ thì nó thông báo hết giờ sơ khảo có gì nhắn lại, chỉ có tiền đi là không trở lại. Cao thủ nữa, bọn lừa đảo dùng thông tin của cuộc thi có thật được tổ chức đoàng hoàng, kênh youtube cũng chính thống, chỉ có thằng hướng dẫn là thằng lừa đảo.

Để tránh bị lừa, chỉ có cách người dân tự nâng cao cảnh giác với việc chuyển tiền vào tài khoản người khác khi chưa xác thực rõ mục đích, động cơ cùng việc kiểm chứng thông tin rõ ràng.

Cơ quan công an cần điều tra làm rõ, bắt giữ, vạch mặt xử nặng bọn lừa đảo, răn đe những kẻ nào có manh nha ý đồ bất lương để giúp người dân trong hoàn cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn biến động như hiện nay. Để không còn phải cất tiếng than: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lừa đảo qua mạng: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10