Luật Bitcoin tại El Salvador sẽ bị dỡ bỏ?

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp tại El Salvador đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kỹ thuật và sự phản đối gay gắt từ nhiều phía, thậm chí có nguy cơ phải dỡ bỏ Đạo luật.

Luật Bitcoin bị lên án gay gắt

El Salvador, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nayib Bukele đã làm nên lịch sử vào ngày 7/9 bằng cách trở thành quốc gia đầu tiên đưa Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán hợp pháp. Tuy nhiên, việc triển khai Bitcoin đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kỹ thuật và vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía. Trong những tuần gần đây, nhiều người dân Salvador đã xuống đường để phản đối việc Chính phủ áp dụng tài sản này.

Các cuộc biểu tình chống lại Luật Bitcoin tại El Salvador ngày càng leo thang, thậm chí người dân còn đốt các cây ATM Bitcoin tại đất nước (ảnh: Getty Image)

Các cuộc biểu tình chống lại Luật Bitcoin tại El Salvador ngày càng leo thang, thậm chí người dân còn đốt các cây ATM Bitcoin tại đất nước (ảnh: Getty Image)

Cho đến nay, Chính phủ El Salvador đã mua ít nhất 550 Bitcoin, đồng thời tung ra ứng dụng thanh toán Chivo và cài đặt các máy ATM được liên kết với ứng dụng, để cho phép rút tiền mặt.

Theo một báo cáo gần đây, Toà án Tài khoản El Salvador (CoA) cho biết sẽ tiến hành điều tra việc triển khai Bitcoin của Chính phủ. Đây là một cơ quan tự trị theo hiến pháp của El Salvador nhằm xem xét chi tiêu công và tính minh bạch ngân sách của đất nước. Cuộc điều tra diễn ra sau khi tổ chức nhân quyền Cristosal nộp đơn khiếu nại lên CoA để xem xét quy trình ủy quyền việc áp dụng Bitcoin là tiền tệ hợp pháp.

Cụ thể, đơn khiếu nại đã được đệ trình vào ngày 10/9 và yêu cầu kiểm toán các khoản tiền do Chính phủ El Salvador phân bổ cho việc mua Bitcoin, cũng như xây dựng các ki-ốt cho máy ATM Bitcoin hoạt động. Trong một tài liệu riêng biệt, Cristosal lập luận, việc đưa Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán hợp pháp là hoàn toàn "vi hiến". Nhóm này cũng tuyên bố: “Các mối quan tâm của người dân đã bị bỏ qua, trong khi Chính phủ cầm quyền đã thực hiện những thay đổi lớn đối với cơ sở hạ tầng tiền tệ quốc gia mà không có sự cân nhắc thận trọng”.

Đáp lại, Tòa án sẽ thực hiện báo cáo phân tích pháp lý và kịp thời chuyển báo cáo đó đến Ban Điều phối Kiểm toán chung. Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, đối với bất kỳ sự bất thường nào trong chi tiêu của Chính phủ.

Trước đó, các nhà phê bình cũng bày tỏ lo ngại về sự biến động giá của Bitcoin, khiến nó trở thành một công cụ không hiệu quả cho các khoản thanh toán theo thời gian thực và phức tạp về mặt kỹ thuật, mà nhiều công dân không thể sử dụng. Trong một cuộc thăm dò vào tháng 8 do tờ báo Salvadoran La Prensa Gráfica thực hiện, hầu hết những người được hỏi đều nói rằng họ phản đối Luật Bitcoin.

Các cuộc biểu tình cũng liên quan đến việc mọi người không hài lòng về việc tập trung lớn vào áp dụng Bitcoin thay vì các vấn đề khác như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Người dân thậm chí đã đốt cháy một cây ATM để biểu thị sự phản đối quyết liệt với Đạo luật này.

El Salvador mất dần tín nhiệm

Theo giới quan sát quốc tế, El Salvador đang mất dần vị thế dân chủ dưới chế độ chuyên quyền ngày càng nghiêm trọng. Bằng chứng là Chính phủ do Tổng thống Bukele lãnh đạo đã thông qua Luật Bitcoin với rất ít cuộc thảo luận và trưng cầu ý kiến.

Ba tổ chức tín dụng S&P Global, Fitch Ratings và Moody's đã cùng báo động về tình trạng rủi ro của đất nước sau khi áp dụng Luật Bitcoin (ảnh: Internet)

Ba tổ chức tín dụng S&P Global, Fitch Ratings và Moody's đã cùng báo động về tình trạng rủi ro của đất nước sau khi áp dụng Luật Bitcoin (ảnh: Internet)

Ngoài ra, các tổ chức xếp hạng toàn cầu cũng đang bày tỏ sự lo ngại về hồ sơ tín dụng của El Salvador, do có nhiều rủi ro về quy định và hoạt động. Ba tổ chức tín dụng S&P Global, Fitch Ratings và Moody's đã cùng báo động về tình trạng rủi ro của đất nước, trong bối cảnh các thỏa thuận cho vay quốc tế của El Salvador với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng không chắc chắn và có thể ảnh hưởng đến việc chuyển tiền xuyên biên giới khi cuộc điều tra tiến hành.

Fitch cho rằng, việc áp dụng Bitcoin sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống bảo hiểm ở các quốc gia Mỹ Latinh. Nhóm “Big Three” đã hạ xếp hạng tín dụng của quốc gia này xuống mức Caa1 (mức tín dụng trung bình) từ xếp hạng B3 và nêu rõ sự suy giảm trong chất lượng hoạch định chính sách.

Một báo cáo từ Reuters cho biết, cơ quan tín dụng S&P Global nhận thấy những tác động tức thời sau khi quốc gia này thông qua Luật Bitcoin là sự gia tăng về các lỗ hổng tài chính. “Những rủi ro liên quan đến việc áp dụng Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp ở El Salvador dường như lớn hơn những lợi ích tiềm năng mà nó tạo ra”, S&P giải thích.

Kể từ khi đưa ra thông báo vài tháng trở lại đây, El Salvador đã bị giám sát ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF. Trong một cảnh báo được IMF đưa ra trước đây, tổ chức này đã nhấn mạnh việc chính thức áp dụng Bitcoin là “một bước đi quá xa”.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, Chuyên gia tài chính số nhận định, Tổng thống Bukele khá nổi tiếng vì đã chi tiêu nhiều tiền cho các dịch vụ công. Nhưng tiền tệ của El Salvador là Đô la Mỹ, nên nước này không thể in tiền, mà cần phải đi vay, hoặc sử dụng Luật Bitcoin để chuyển tiền từ nước ngoài về. Sự ra đời của Luật Bitcoin cũng như sự ra mắt thảm hại của ví Chivo đã khiến thị trường trái phiếu phải e ngại và nợ có chủ quyền giảm mạnh trong một ngày. Như vậy, các nhà giao dịch đã phải miễn cưỡng chấp nhận Bitcoin cùng những khoản lỗ do giá đồng tiền này biến động mạnh, dẫn đến các cuộc biểu tình ngày càng leo thang.

Không rõ liệu mạng Chivo có hoạt động đầy đủ hay không, nhưng đã để lại một đống hỗn độn lớn cần dọn dẹp. Dù vậy, hệ thống thanh toán điện tử có thể mang lại lợi ích to lớn cho El Salvador nếu nó được thiết kế để đạt được sự tin tưởng của công chúng. Nhưng mọi kỳ vọng của Bukele đã có kết quả hoàn toàn ngược lại.

Với diễn biến này, El Salvador sẽ phải cân nhắc các phương án khác, có thể Luật Bitcoin sẽ không bị bãi bỏ, nhưng Chính phủ sẽ phải từng bước xây dựng một đồng tiền kỹ thuật số quốc gia, gắn giá trị với đồng Đô la Mỹ để điều tiết nền kinh tế, như giúp định giá hàng hoá và các dịch vụ một cách ổn định. Nhưng việc cần làm trước tiên là nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ tại đất nước và xây dựng chiến lược tiếp cận tài chính kỹ thuật số tới người dân một cách toàn diện”, ông Đinh Hồng Sơn nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Luật Bitcoin tại El Salvador sẽ bị dỡ bỏ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10