Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?

VI ANH 16/05/2024 12:35

Luật Nhà ở 2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định ưu đãi cho chủ đầu tư tham gia dự án nhà ở xã hội, góp phần thúc đẩy nguồn cung phân khúc này trong tương lai.

>>Vì sao nhà ở xã hội thiếu nhưng vẫn ế?

Ông Hà Quang Hưng - Cục phó Cục quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, so với Luật Nhà ở 2014 thì Luật Nhà ở 2023 đã “thông thoáng” hơn về điều kiện thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Luật Nhà ở 2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định ưu đãi cho chủ đầu tư tham gia dự án nhà ở xã hội. Ảnh:LV

Luật Nhà ở 2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Ảnh: LV

“Nới” điều kiện cho doanh nghiệp địa ốc

Luật Nhà ở 2023 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về cơ chế ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Từ đó, góp phần tăng nguồn cung cho phân khúc này, nhất là thúc đẩy việc triển khai thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Đáng chú ý là những bổ sung quy định về ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không phân biệt nguồn vốn, tất cả đều được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án.

>>Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Chủ đầu tư cũng không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn và không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trừ trường hợp dự án nhà ở xã hội được xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn mà chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trong phạm vi dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư còn được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Luật Nhà ở 2023 cũng bổ sung quy định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không bằng vốn đầu tư công được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội; hưởng ưu đãi phần diện tích đất (tối đa 20% tổng diện tích đất ở của dự án) để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại hoặc diện tích sàn (tối đa 20% tổng diện tích sàn nhà ở của khối nhà ở đó) để kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Đặc biệt, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hạch toán riêng, không được tính chi phí đầu tư xây dựng phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại này vào giá thành nhà ở xã hội và được hưởng toàn bộ lợi nhuận đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại này.

Trước đây, Luật Nhà ở năm 2014 quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng. Song trên thực tế, có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ để cho thuê này để không, gây lãng phí.

“Trong khi đó, chủ đầu tư lại không được bán dẫn đến không thu hồi được vốn, làm giảm thu hút đầu tư. Bởi vậy, đây cũng là một trong những rào cản khiến khó khuyến khích chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội, nhất là nhà ở xã hội để cho thuê”, ông Hưng phân tích.

Cú huých cho thị trường bất động sản

Để giải quyết vướng mắc này, Luật Nhà ở 2023 đã bãi bỏ những quy định cũ gây rào cản. Đồng thời bổ sung chuyển tiếp theo hướng trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội đã dành diện tích nhà ở xã hội trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được phép bán, cho thuê mua quỹ căn nhà ở xã hội này.

Những quy định mới của Luật Nhà ở mới là cú huých rất quan trọng cho cả thị trường bất động sản.

Những quy định mới của Luật Nhà ở mới là cú huých rất quan trọng cho cả thị trường bất động sản.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê được bán nhà ở xã hội, theo cơ chế thị trường sau 10 năm kể từ ngày nghiệm thu đưa vào sử dụng cho đối tượng có nhu cầu nếu dự án phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật về đất đai. Khi đó, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và khoản thuế khác theo quy định của pháp luật về thuế.

“Như vậy, về mặt cơ bản, lợi nhuận của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội sẽ cao hơn so với quy định của Luật Nhà ở trước đây”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS, các luật mới có hiệu lực sớm có cơ sở tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án bất động sản, giúp tăng nguồn cung và bình ổn thị trường. Đặc biệt là những chính sách khuyến khích phát triển nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội... nhờ đó sẽ thúc đẩy các dự án hơn.

“Bất động sản sẽ tăng trưởng tốt hơn khi các luật có hiệu lực sớm, nhưng thị trường sẽ không 'bùng' lên, mà phát triển ổn định”, ông Đính nhận định.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân chia sẻ, những quy định mới của Luật là cú huých rất quan trọng không chỉ với chủ đầu tư, các đối tượng thuê nhà, mà còn cho cả thị trường bất động sản. Hiện nay, ngoài các thành phố lớn nhiều tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Phước… cũng đang rất tích cực trong việc quy hoạch để dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. 

Có thể bạn quan tâm

  • Cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư nhà ở thương mại

    Cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư nhà ở thương mại

    11:16, 16/05/2024

  • Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

    Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

    03:00, 15/05/2024

  • Rà soát quy định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội

    Rà soát quy định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội

    12:00, 14/05/2024

  • Doanh nghiệp đề nghị giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống 5-10%

    Doanh nghiệp đề nghị giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống 5-10%

    05:30, 13/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO