Lương dân miền núi Quảng Nam vươn dậy tìm hạnh phúc

Diendandoanhnghiep.vn Với bản lĩnh kiên cường vẫn còn đó, những lương dân miền núi Quảng Nam đã đứng dậy từ đổ nát, bước qua đau thương để quay lại với cuộc sống đời thường.

Đã gần 04 tháng từ ngày xảy ra thảm nạn sạt lở tại huyện Nam Trà My và huyện Phước Sơn (Quảng Nam), người dân đã quay trở lại cuộc sống thường ngày sau những ngày mệt nhoài.

Nguôi ngoai nỗi đau

Con đường dẫn vào Trà Leng  (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) quanh co ven triền núi. Nơi thiên nhiên hùng vĩ đã nhẫn tâm rắc nỗi tang thương lên vùng quê nghèo. Dẫu vậy, sau những đau thương, những con người kiên cường đã vượt qua nỗi đau để tiếp tục tìm đến hạnh phúc cho mình.

Trong không khí đầu năm mới, người dân địa phương đã được ổn định nơi ở trong những ngôi nhà mới, khang trang và kiên cố hơn. Sau những ngày u ám, cuộc sống của họ đã tươi sáng hơn khi được Chính phủ cùng với UBND tỉnh Quảng Nam tỉnh cực hỗ trợ.

Những ngôi nhà mới tại vị trí an toàn được cất lên hỗ trợ người dân tại các vùng bị sạt lở.

Những ngôi nhà mới tại vị trí an toàn được cất lên hỗ trợ người dân tại các vùng bị sạt lở.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức bàn giao gần 50 ngôi nhà mới cho ngừi dân tại 02 huyện bị ảnh hưởng bởi sạt lở là Nam Trà My và Phước Sơn. Thông qua sự nổ lực của địa phương, những nỗi đau của người dân đang dần được xoa dịu. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục ông tác hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

Ở trong ngôi nhà mới, bà Trần Thị Liễu cảm thấy an tâm hơn mỗi khi gặp thời tiết bất lợi. Những nỗi đau đã nguôi ngoai, nay bà đã tập trung vào sản xuất để ổn định đời sống.

Người dân vui vẻ bên ngôi nhà mới, những nỗi đau dần được xoa dịu.

Người dân vui vẻ bên ngôi nhà mới, những nỗi đau dần được xoa dịu.

“Sang năm mới, chỉ mong đời sống của người đồng bào chúng tôi được ổn định hơn. Hiện nay nhà nước đã hỗ trợ chổ ở ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng phục hồi sản xuất để ổn định cuộc sống mới, nỗi đau rồi cũng sẽ mau qua”, bà Liễu nói.

Tất cả vì đồng bào

Dẫu buồn đau luôn bám lấy, nhưng người dân tại các vùng thảm nạn đã dần quay trở lại với đời sống thường ngày. Họ nén đau thương vào trong, tiếp tục tiến về phía trước, băng qua những khó khăn bằng sự kiên cường.

Ông Nguyễn Quảng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nhìn nhận câu chuyện tái thiết cuộc sống sau thiên tai rất khó khăn. Vì thế, năm 2021, huyện Phước Sơn sẽ không xây dựng mới công trình mà dành toàn bộ nguồn kinh phí đầu tư công để tập trung khắc phục thiệt hại do thiên tai bão mang lại.

Sau tất cả, người dân đã trở lại công việc, tăng gia sản xuất để khôi phục kinh tế.

Sau tất cả, người dân đã trở lại công việc, tăng gia sản xuất để khôi phục kinh tế.

“05 năm qua địa phương phấn đấu giảm từ 5% - 7% hộ nghèo/năm, thế nhưng thiên tai ập đến lại khiến cho số hộ dân nghèo, tái nghèo tăng lên nhiều lần. Huyện sẽ dùng 120 tỷ kinh phí đầu tư công để khắc phục khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, nội lực của huyện nghèo như Phước Sơn vẫn còn hạn chế nên mong nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ Trung ương cũng như tỉnh Quảng Nam”,  ông Nguyễn Quảng thông tin.

Nụ cười đã trơ lại trên môi của người dân địa phương.

Nụ cười đã trơ lại trên môi của người dân địa phương.

Ông Trần Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết bà con đồng bào đã nguôi nỗi đau trong lòng, cuộc sống đã dần ổn định. Bà con đã tập trung lại vào công việc sản xuất, phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó lực lượng cứu hộ vẫn túc trực tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

“Người dân địa phương đã xác định tư tưởng về công tác tìm kiếm, miễn là vẫn “còn nước còn tát”. Nhưng trong đó bà con cũng dần nguôi ngoai nỗi đau để bước tiếp trong hành trình sống, họ đứng dậy trên đau thương bằng sự kiên cường. Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn, địa phương sẽ nổ lực hết sức mình để tái thiết lại như cũ”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lương dân miền núi Quảng Nam vươn dậy tìm hạnh phúc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713415785 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713415785 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10