Lương tâm doanh nhân là lực đẩy cho sự phồn thịnh kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Lương tâm doanh nhân khi được thực hiện và phát triển đúng đắn, không chỉ là chìa khóa của sự thành công cho riêng doanh nghiệp mà còn là lực đẩy quan trọng cho sự phồn thịnh kinh tế cộng đồng.

>> Nghị quyết 41-NQ/TW: Động lực thúc đẩy tinh thần cải cách

Đó là chia sẻ của ông Trần Quốc Bảo - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp khi nhìn nhận về Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới (Nghị quyết 41).

- Thưa ông, Nghị quyết 41 đã đặt mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc,... vậy ông nhìn nhận câu chuyện đạo đức, lương tâm doanh nhân như thế nào trong lĩnh vực phát triển quy hoạch đô thị?

Có thể thấy rằng, đô thị Việt Nam đang chứng kiến sự biến đổi mạnh mẽ trong thời kỳ toàn nên quan trọng hơn bao giờ hết và điều quyết định sức mạnh của doanh nghiệp không chỉ đến từ tài chính hay nguồn lực vật chất mà còn từ lương tâm của doanh nhân. Ngày nay, lương tâm doanh nhân không đơn thuần chỉ là đạo đức và giá trị cá nhân của người làm kinh doanh mà còn là động lực tích cực cho sự phát triển đa chiều, toàn diện của công tác quy hoạch đô thị bền vững.

Lương tâm doanh nhân có thể được thể hiện thông qua nhiều khía cạnh quan trọng như doanh nghiệp không chỉ là một tổ chức tạo ra giá trị kinh tế mà còn là một lực lượng tích cực, chủ động đóng góp cho cộng đồng, đặt sự phát triển bền vững và hài hòa xã hội lên hàng đầu. Thực tế này có thể thấy qua việc doanh nghiệp tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ những dự án từ thiện, chương trình giáo dục, y tế, ... và sự hỗ trợ đặc biệt đến với cộng đồng địa phương. Sự tập trung vào trách nhiệm xã hội vừa là cách doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường, vừa là hành động duy trì, gắn kết mối quan hệ ý nghĩa giữa doanh nghiệp với cộng đồng và tạo ra một môi trường hài hòa.

Một khía cạnh quan trọng khác của lương tâm doanh nhân là nhạy bén, nhận thức và đáp ứng linh hoạt đúng đắn đối với những thách thức xã hội và môi trường. Bằng cách áp dụng các chiến lược sản xuất kinh doanh kết hợp với trách nhiệm xã hội và môi trường, doanh nghiệp không chỉ hướng đến việc tạo ra lợi nhuận mà còn thúc đẩy môi trường kinh doanh tích cực, bảo vệ môi trường và tạo ra một ảnh hưởng tích cực lâu dài.

- Ngoài ra, chúng ta còn có góc nhìn mới về lương tâm doanh nhân như thế nào, thưa ông?

Lương tâm doanh nhân không dừng lại ở một tầm nhìn về trách nhiệm xã hội mà còn chứa đựng sự cam kết đặc biệt đối với sự đổi mới, sáng tạo. Trong thế giới kinh doanh hiện đại, đây không chỉ đơn giản là một chiến lược để duy trì cạnh tranh, đây còn là một phương thức chân thành và toàn diện để định hình lại cách doanh nghiệp tương tác với xã hội và thị trường.

Đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp, doanh nghiệp đang phải không ngừng tìm kiếm những giải pháp độc đáo và hiệu quả để giải quyết vấn đề. Bên cạnh sản phẩm và dịch vụ, sự đổi mới còn lan tỏa vào cách doanh nghiệp tương tác với môi trường xung quanh, luôn đồng hành và đối thoại với cộng đồng để xây dựng giải pháp bền vững và tích cực. Trong lĩnh vực phát triển quy hoạch đô thị, sự mới được thúc đẩy thông qua đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển nhằm đưa ra những giải pháp để giảm tác động của tăng cường giao thông, quản đôi lý nguồn lực một cách thông minh và cải thiện chất lượng cuộc sống trong đô thị.

Lương tâm doanh nhân cũng thể hiện rõ nét qua cách doanh nghiệp xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực. Một cộng đồng nội bộ mạnh mẽ là nơi nhân viên cảm thấy họ là một phần quan trọng của mục tiêu chung, nơi mọi người cảm thấy được tôn trọng, hỗ trợ và đánh giá công bằng. Điều này không chỉ tăng cường hiệu suất làm việc mà còn thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khi mọi người cảm thấy có tự do và động lực để đóng góp ý kiến và ý tưởng mới.

Sự cam kết lâu dài từ phía nhân viên không chỉ xuất phát từ mục tiêu cá nhân, mà còn từ việc họ cảm nhận được giá trị và hỗ trợ từ doanh nghiệp, lan tỏa ra cả cộng đồng xung quanh. Gắn kết lợi ích của người lãnh đạo/doanh nhân với nhân viên, đối tác, gia đình và cả những người xung quanh sẽ giúp tạo ra sự ảnh hưởng tích cực và bền vững trong xã hội.

- Vậy thì cộng đồng doanh nhân sẽ nhận lại “quả ngọt” từ những hành động tích cực này. Theo ông “quả ngọt” lớn nhất từ lương tâm là gì?

Tất cả những khía cạnh này cùng nhau hình thành một bức tranh vững chắc về lương tâm doanh nhân, đặt nền móng cho một doanh nghiệp không chỉ thành công về mặt kinh tế mà còn là một lực lượng tích cực và bền vững trong cộng đồng. Tuy nhiên, để đạt được lương tâm mạnh mẽ, doanh nghiệp cần xây dựng một văn hóa tổ chức đầy đủ giá trị và đạo đức.

Việc này đòi hỏi sự cam kết từ tất cả các cấp bậc trong doanh nghiệp, trong đó lãnh đạo đóng vai trò dẫn dắt việc hình thành và thúc đẩy giá trị đạo đức, nhân viên là những người cùng đồng lòng thực hiện và hỗ trợ cho sự cam kết đó; mỗi cá nhân đều là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng lương tâm doanh nghiệp và đóng góp vào sự thành công chung của nó.

Đồng thời, việc thiết lập các số đo lường hiệu suất cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá lương tâm doanh nhân, bao gồm các chỉ số liên quan về kết quả tài chính, về trách nhiệm xã hội, mức độ hài lòng của nhân viên và tác động tích cực đối với cộng đồng; điều này giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn quan tâm các yếu tố ảnh hưởng nội bộ của doanh nghiệp và đến môi trường xã hội.

Lương tâm doanh nhân khi được thực hiện và phát triển đúng đắn, không chỉ là chìa khóa của sự thành công cho riêng doanh nghiệp mà còn là lực đẩy quan trọng cho sự phồn thịnh kinh tế cộng đồng. Công cuộc phát triển quy hoạch đô thị Việt Nam với sự đa dạng và đổi mới ngày càng gia tăng, cần những doanh nghiệp không chỉ có khả năng cạnh tranh mà còn có trách nhiệm xã hội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lương tâm doanh nhân là lực đẩy cho sự phồn thịnh kinh tế tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714864783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714864783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10