M&A bất động sản: Chiến lược ưa chuộng của các nhà đầu tư nước ngoài

ĐÌNH ĐẠI 11/07/2024 10:14

Đó là chia sẻ của Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm tại Hội thảo "Pháp lý tài chính trong giao dịch M&A bất động sản dưới tác động của khuôn khổ pháp lý mới".

>>>M&A bất động sản hấp dẫn doanh nghiệp nội - ngoại

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM) cho biết, thị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế. Không những vậy đây còn là thị trường giúp thu hút nguồn đầu tư nước ngoài lớn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Tại nhiều địa phương, bất động sản còn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn cho ngân sách và chiếm tỷ trọng đáng kể trong bức tranh kinh tế khu vực. Với những tiềm năng đó, chuyển biến của thị trường bất động sản bao giờ cũng thu hút sự quan tâm của chính quyền, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân.

Theo Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm, với việc ba luật trụ cột liên quan đến thị trường bất động sản vừa được thông qua bao gồm Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở, đây là một bước ngoặt lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản.

“Sự thay đổi của quy định pháp luật được dự báo sẽ mở ra cho thị trường bất động sản một thời kỳ mới với nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các luật này cũng được kỳ vọng sẽ giải quyết những vướng mắc tồn đọng, khơi thông nguồn lực cho các dự án mới, làm minh bạch hơn thị trường bất động sản...”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Đối với phân khúc về M&A bất động sản, ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, đã từ lâu, M&A được xem là một trong những công cụ hữu hiệu trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Riêng với lĩnh vực bất động sản, M&A được xem là một chiến lược được ưa chuộng bởi hầu hết các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Điều này có thể minh chứng thông qua hàng loạt thương vụ M&A lớn nhỏ giữa các tập đoàn danh tiếng diễn ra trong thời gian qua.

Với những hoạt động sôi động đó, việc M&A bị ảnh hưởng bởi khuôn khổ pháp lý mới là điều không thể tránh khỏi. Qua đánh giá, có thể thấy, các giao dịch M&A phần lớn bị điều chỉnh và chịu tác động từ Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó, có những điểm tích cực nhưng đồng thời cũng có không ít những điểm chưa hoàn thiện, đòi hỏi cần thêm hướng dẫn cho doanh nghiệp để xử lý những vấn đề tồn đọng và ứng phó với các tình huống mới phát sinh. Đó là về phương diện pháp luật.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI HCM cho rằng, thị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế - Ảnh: Đình Đại.

Một vấn đề khác cũng đặt ra, theo ông Trần Ngọc Liêm, là vấn đề vô cùng khó nhằn với doanh nghiệp đó chính là tài chính. Ông cho rằng, tài chính bất động sản nói chung và quản lý, kiểm soát tài chính trong quá trình tiến hành giao dịch M&A nói riêng là một quy trình rất phức tạp. Hàng năm, bên cạnh các phản ánh về pháp lý, tài chính cũng là vấn đề mà các hiệp hội, doanh nghiệp đặt ra khi bàn về bất động sản hay sâu hơn là bàn về M&A.

“Đó không chỉ là các vấn đề về huy động vốn, phân bổ tài chính, thẩm định tài chính, mà còn là vấn đề tuân thủ các nghĩa vụ về tài chính, nghĩa vụ thuế để đảm bảo giao dịch vận hành hiệu quả, đúng theo quy định pháp luật”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cũng cho rằng, khi nhìn vào các thương vụ thành công, chúng ta luôn cho rằng M&A là phương thức có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, theo ông để có được “trái ngọt" đó, các tập đoàn, các nhà đầu tư đã phải trải qua rất nhiều rủi ro và thậm chí, có những sai sót được đánh đổi bằng thiệt hại lớn về mặt tài chính, danh tiếng.

Bằng chứng là, theo đánh giá của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, tranh chấp về bất động sản liên quan đến yếu tố M&A đã có dấu hiệu tăng và có khả năng sẽ còn tiếp tục nhiều thêm do sự thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật.

“Như vậy, thời điểm này, khi mà luật chuẩn bị có hiệu lực, doanh nghiệp cần nhanh chóng trang bị những kiến thức, thông tin cần thiết để kịp thời lập kế hoạch quản lý tốt quá trình kinh doanh bất động sản và tham gia thực hiện giao dịch M&A an toàn”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • M&A bất động sản hấp dẫn doanh nghiệp nội - ngoại

    M&A bất động sản hấp dẫn doanh nghiệp nội - ngoại

    03:00, 09/07/2024

  • M&A bất động sản: Doanh nghiệp Việt có

    M&A bất động sản: Doanh nghiệp Việt có "hụt hơi" trên sân nhà?

    03:00, 28/06/2024

  • M&A bất động sản sẽ sôi động hơn?

    M&A bất động sản sẽ sôi động hơn?

    01:00, 14/06/2024

  • M&A bất động sản sôi động nửa cuối năm

    M&A bất động sản sôi động nửa cuối năm

    05:00, 07/06/2024

  • M&A bất động sản: Ưu thế nghiêng về khối ngoại

    M&A bất động sản: Ưu thế nghiêng về khối ngoại

    06:00, 09/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
M&A bất động sản: Chiến lược ưa chuộng của các nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO