M&A bất động sản năm 2024 sẽ ra sao?

VI ANH 12/01/2024 03:00

Các chuyên gia dự báo, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) ngành bất động sản sẽ sôi động hơn trong năm 2024.

>>Thời điểm cho nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?

Qua báo cáo từ KPMG cho thấy, tính đến đầu quý 4/2023, lĩnh vực bất động sản đứng ở vị trí thứ hai về quy mô M&A, chiếm khoảng 23% trong tổng số 4,4 tỷ USD giao dịch trên toàn thị trường. Giá trị bình quân của các thương vụ đạt mức kỷ lục trong 5 năm trở lại đây, tăng gấp 300% so với năm 2022.

Khối nội “thâu tóm” quỹ đất sạch

Có thể thấy, 2023 là một năm đầy thách thức đối với thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về dòng tiền. Tuy nhiên, những doanh nghiệp trong nước có tiềm lực mạnh vẫn không ngần ngại chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng để "thâu tóm" quỹ đất sạch nhằm nâng cao sức mạnh nội tại. Xu hướng này được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024.

những doanh nghiệp trong nước có tiềm lực mạnh vẫn không ngần ngại chi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng để

Nhiều doanh nghiệp trong nước có tiềm lực mạnh không ngần ngại chi lượng tiền lớn để "thâu tóm" quỹ đất sạch.

Điển hình như DIC Corp, vừa qua đã thu hút sự chú ý bởi việc thông qua quyết định mua lại quyền sử dụng đất của Khu đất A2-1, Khu Trung tâm Chí Linh (TP.Vũng Tàu) từ Công ty cổ phần Xây dựng Holdings. Theo đó, thương vụ này có tổng giá trị khoảng 290 tỷ đồng, với đơn giá chuyển nhượng là 50 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Được biết, Công ty Xây dựng Holdings là công ty liên kết của DIC Corp, dự án có quy mô gần 100ha và đã được đền bù khoảng 70%.

>>Năm 2024, bất động sản Hải Phòng có khởi sắc?

Một “ông lớn” khác có thể kể đến là Hưng Thịnh Group, hiện sở hữu một quỹ đất rộng lớn lên đến 4.500 ha, được phân bố tại nhiều địa phương (TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa...). Theo chia sẻ từ đại diện của Hưng Thịnh Group, với quỹ đất lớn này, doanh nghiệp có thể đảm bảo phát triển dự án trong khoảng thời gian 10 năm tới. Dù vậy, Hưng Thịnh vẫn sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất khi có cơ hội, nhằm đón đầu sự phát triển hạ tầng tại các địa phương.

Gần cuối năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền đã muốn mua 7 thửa đất tại TP.Thủ Đức với tổng giá trị khoảng 294 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án này mới chỉ dừng lại ở mức kế hoạch, do tình hình tài chính của An Dương Thảo Điền trong những năm qua không phải là quá dư dả.

Các chuyên gia cho rằng, M&A dự án đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước có tài chính mạnh để mở rộng quỹ đất, trong khi khối ngoại có thể mở rộng kinh doanh của mình ở Việt Nam. Sự tham gia của các chủ đầu tư ngoại giúp gia tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa loại hình sản phẩm. Đây cũng là động lực để chủ đầu tư trong nước nỗ lực cạnh tranh và nâng cao vị thế. Đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính sớm có dòng tiền để chi trả chi phí, tái cấu trúc nợ và duy trì hoạt động.

hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) ngành bất động sản sẽ sôi động hơn trong năm 2024.

Hoạt động mua bán và sáp nhập ngành bất động sản được dự báo sẽ sôi động hơn trong năm 2024. Ảnh:VA

Như vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, việc diễn ra một số thương vụ M&A lớn với giá trị hàng trăm triệu USD cận dịp Tết đã một phần tạo động lực tích cực và kích thích không khí trong ngành.

Khối ngoại chiếm lợi thế

Tuy nhiên, năm 2023, lợi thế trong "cuộc chơi" M&A bất động sản đã hoàn toàn nghiêng về khối ngoại. Trong tháng cuối cùng của năm 2023, UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua quyết định cho phép Becamex IDC chuyển nhượng dự án khu đô thị Tân Thành Bình Dương tại TP.Thủ Dầu Một cho CapitaLand.

Dự án có quy mô rộng 18,9 ha, với tổng mức đầu tư lên đến 13.645 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ cung cấp 462 căn biệt thự và khoảng 3.300 căn hộ, giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án được ước lượng là 5.085 tỷ đồng.

Bên cạnh các thương vụ đình đám, hàng loạt thương vụ khác có thể kể đến như Gamuda Land mua 100% vốn công ty Bất động sản Tâm Lực để sở hữu dự án ở TP.Thủ Đức; Keppel Land mua 49% cổ phần trong 2 dự án của Công ty Nhà Khang Điền...

Nhận định về thị trường, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho rằng, hiện nay, nhà đầu tư ngoại bắt đầu chuyển vốn vào các dự án bất động sản tại Việt Nam theo hình thức mua lại cổ phần. Nhóm các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia... Quy mô vốn cho mỗi thương vụ khoảng 20 - 50 triệu USD.

Đặc biệt, bà Trang cho biết, lúc này chính là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài có sẵn nguồn tiền và họ chờ đợi để có thể bắt đầu thu gom, mua hoặc đầu tư vào các dự án họ đang cần nguồn vốn.

Theo dự kiến, một lượng lớn nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư nước ngoại sẽ hoàn tất và đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026, cùng với đó nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và khá tích cực. Theo đó, khẩu vị đầu tư là dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật cũng như có quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và có tiềm năng phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS, hai loại hình là nhà ở và bất động sản công nghiệp sẽ là hai phân khúc thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, vướng mắc về pháp lý vẫn là rào cản “kìm chân” các thương vụ, khiến nhà đầu tư nước ngoài không có nhiều cơ hội trong hoạt động M&A.

Dù vậy, ông Đính nhận định rằng, thị trường địa ốc tuy khó có sự thay đổi đột biến nhưng sẽ là “bước đệm” cho sự chuyển mình vào năm 2024. Nhờ những nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong thời gian qua nhằm phát triển thị trường lành mạnh hơn, sẽ là tiền đề quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nói chung cũng như các hoạt động M&A nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

  • Năm 2024, bất động sản Hải Phòng có khởi sắc?

    Năm 2024, bất động sản Hải Phòng có khởi sắc?

    10:41, 11/01/2024

  • Thời điểm cho nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?

    Thời điểm cho nhà đầu tư bất động sản xuống tiền?

    03:00, 11/01/2024

  • Điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023

    Điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023

    09:07, 10/01/2024

  • Kỳ vọng “gỡ van” tín dụng bất động sản

    Kỳ vọng “gỡ van” tín dụng bất động sản

    03:00, 10/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
M&A bất động sản năm 2024 sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO