Điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023

Diendandoanhnghiep.vn TS. Nguyễn Quang Tuyến, Đại học Luật Hà Nội đề cập đến nhiều điểm tiến bộ của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023 tại tọa đàm do Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng tổ chức mới đây.

>>> Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi

Tại tọa đàm “Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023: Thích ứng để phát triển”, TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc Quốc hội thông qua hai đạo luật này có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà thị trường bất động sản gặp phải trong thời gian qua.

TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch hội đồng trường Đại học Luật Hà Nội cho biết về những điểm mới cũng như những tác động tích cực từ Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi 2023

TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội 

Theo TS Tuyến, cách đây 10 năm, khi thị trường bất động sản Việt Nam còn phát triển theo hình thức sơ khai, nhiều chủ đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản có năng lực tài chính kém nên lúc đó nhà nước phải cho phép các chủ đầu tư kinh doanh theo hình thức phân lô bán nền (Tức là sau khi chủ đầu tư giải phóng mặt bằng và san lấp xong thì giao các lô đất đó cho người dân xây dựng).

Tuy nhiên, sau một thời gian đã bộc lộ những nhược điểm quá rõ của loại hình này. Tùy thuộc vào năng lực tài chính, sở thích, thị hiếu của từng người xây nhà nên đã dẫn đến tình trạng “trăm hoa đua nở”, xây dựng phá vỡ quy hoạch, lộn xộn, mất thẩm mỹ. Các công trình hạ tầng xã hội, kỹ thuật như khu vui chơi giải trí công cộng, chợ bị thiếu trầm trọng, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

"Bây giờ, thị trường đã phát triển lên một bước, Việt Nam cần chuyên nghiệp hơn nên đã cấm việc phân lô bán nền. Đây cũng là dịp để thị trường thanh lọc, loại bỏ các chủ đầu tư có năng lực tài chính hạn chế, dành cơ hội cho những chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, có tính chuyên nghiệp cao" - TS Tuyến lý giải.

Tọa đàm Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở sửa đổi 2023: Thích ứng để phát triển

Tọa đàm "Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở sửa đổi 2023: Thích ứng để phát triển" do Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng tổ chức

Theo ông Tuyến, các phân khúc nhà ở cao cấp giá rất cao nên người dân không có đủ tài chính để mua, trong khi nhu cầu nhà ở hợp túi tiền, nhà ở xã hội lại rất lớn, đặc biệt là với các đối tượng như công nhân, bộ đội, người làm công ăn lương,…

Trong Luật Nhà ở mới đã dành hẳn một chương về phân khúc nhà ở xã hội cũng như quy định việc dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, chính sách của nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội  như tạo đất sạch và cải cách thủ tục hành chính để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đất đai xây dựng nhà ở xã hội và huy động vốn, tạo thuận lợi với lãi suất ưu đãi là một trong những điểm mới tiến bộ. Trong luật này cũng cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia vào phân khúc nhà ở xã hội để xây dựng nhà ở cho người lao động thuê trong các khu công nghiệp.

Một điểm tiến bộ nữa trong Luật nhà ở mới là đã đưa ra quy định việc sở hữu nhà chung cư. Khi nhà chung cư xuống cấp, không đủ an toàn cần phải bị phá đi, nhưng quyền của người sở hữu vẫn còn và được luật pháp bảo hộ. Điều này làm cho những người sở hữu nhà chung cư rất an tâm, phấn khởi.

Việc cấp sổ hồng cho chung cư mini cũng là một điểm mới, tiến bộ, TS Tuyến đánh giá. Chung cư mini hợp túi tiền của người dân nhưng việc quản lý nhà nước trước đây có nhiều bất cập. Nhiều hộ kinh doanh mini chạy theo lợi nhuận, không đủ năng lực tài chính nên phòng cháy chữa cháy còn yếu kém gây ra những hệ lụy vô cùng.

"Việc cấp sổ hồng cho chung cư mini là tăng cường quản lý nhà nước với phân khúc này. Vì để được cấp, các chủ đầu tư phải đáp ứng được các yêu cầu do pháp luật quy định" - ông Tuyến nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi 2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10