Kỳ vọng gì trong cuộc gặp giữa ông Macron và ông Putin?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có cuộc hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) tổ chức vào ngày 24-25/5/2018.

Tổng thống Pháp Emmanuelle Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Pháp Emmanuele Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo dự kiến, thỏa thuận hạt nhân Iran, quan hệ Nga-châu Âu, vấn đề Ukraine, Syria và hợp tác thương mại sẽ là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của gặp này.

Ông Jean-Pascal Tricoire, Giám đốc điều hành của Schneider Electric, nói với CNBC rằng ông Macron muốn có những đối thoại mở với Tổng thống Putin.

"Tổng thống Macron muốn giữ một cuộc đối thoại mở với tất cả các nguyên thủ quốc gia. Khi bạn nhìn vào châu Âu, chúng tôi có chung một biên giới rộng lớn với Nga. Có rất nhiều điều cần được thảo luận”, ông Tricoire nói với CNBC tại SPIEF.

Theo ông Tricoire, về mặt kinh tế, Pháp đã có nhiều năm là nhà đầu tư lớn nhất ở Nga và cũng có nhiều sự quan tâm tới các cơ hội ở Nga. Do đó, Pháp muốn bàn về quan hệ kinh tế. Về ngoại giao có thể sẽ là những gì đang xảy ra ở Trung Đông, trong đó có vấn đề Syria và cả vấn đề Ukraine.

Trước đó, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga bắt đầu vào năm 2014 vì Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp ở châu Âu tin rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã không còn hiệu quả, bất chấp Mỹ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với các doanh nghiệp và cá nhân của Nga.

Ông Tricoire cũng tỏ ra nghi ngờ về sự hiệu quả của các lệnh trừng phạt này. Ông cho rằng "các mối quan hệ lịch sử, kinh tế giữa các nước châu Âu và Nga đã có từ trước khi các lệnh này được đưa ra. Các biện pháp trừng phạt này không giúp cải thiện tình hình, mà trái lại còn làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nga cũng cảm thấy như vậy. Ông Alexey Komya, Chủ tịch của Tập đoàn MTS (Nga) phát biểu trước truyền thông rằng cải thiện quan hệ kinh doanh có thể giúp cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Nga và phương Tây.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng gì trong cuộc gặp giữa ông Macron và ông Putin? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714464242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714464242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10