Make in Viet Nam 2022: Hàng trăm ngàn doanh nghiệp mong chờ sản phẩm công nghệ số

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm ngàn doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đang mong chờ sản phẩm công nghệ số hữu ích để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

>>Báo chí và doanh nghiệp đồng hành trong công cuộc dựng xây đất nước

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh tại cuộc họp báo công bố, phát động Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022, chiều 22/6.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, sau 2 lần tổ chức Giải thưởng  đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam đã thu hút được sự chú ý của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và đang được áp dụng rộng rãi trong những sản phẩm này.

Xu hướng chuyển đổi số của doanh nghiệp rất lớn

Theo điều tra, khảo sát của VCCI cho thấy, xu hướng thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp là rất lớn. Hàng trăm ngàn doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đã và đang mong chờ sản phẩm công nghệ số hữu ích để có thể ứng dụng, vận dụng được trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Điều này đã và đang góp phần tạo ra cho các doanh nghiệp bước đầu, như y tế số, giáo dục số, nông nghiệp số, các doanh nghiệp logistics, giao nhận thương mại xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, du lịch… hướng tới ứng dụng các hoạt động này.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, doanh nghiệp luôn đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải tốt hơn, tiện ích hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng mong muốn hỗ trợ những giải thưởng trong năm nay một cách tốt hơn, để có thể ứng dụng trong thực tiễn của mình.

giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là một hoạt động cụ thể triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Việt

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là một hoạt động cụ thể triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Việt

Vẫn theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, giải thưởng Make in Viet Nam năm 2022 có vai trò vô cùng quan trọng. Đó là nhằm phát hiện, cổ vũ, động viên những doanh nghiệp có sản phẩm công nghệ số hữu ích để có thể ứng dụng, vận dụng được trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

“Do đó, chúng tôi mong rằng doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt liệt giải thưởng này. VCCI sẽ cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp nước nhà”, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng bày tỏ.

Từ kinh nghiệm thực tiễn từ 2 lần tổ chức, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng hy vọng giải thưởng sẽ có được những tiêu chí mới hơn, sản phẩm tiện ích hơn, cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ những sản phẩm được công bố.

“Tôi tin tưởng chương trình sẽ thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận nhiệt liệt”, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nói.

Đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là một hoạt động cụ thể triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Nguyễn Việt

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long (Bên trái) và Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Nguyễn Việt

Đây là Giải thưởng nhằm tuyên dương các doanh nghiệp công nghệ số tiêu biểu thực hiện tốt chiến lược “Make in Viet Nam” đồng thời hỗ trợ xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và hỗ trợ xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam .

Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam bắt đầu tư năm 2020, đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, người dân.

Do đó đã được ứng dụng rộng rãi khắp nơi, có những sản phẩm đã góp phần thay đổi lớn cuộc sống ở nhiều bản làng xa xôi, khó khăn mà trước đây chúng ta suy nghĩ phải rất lâu nữa mới có thể giải quyết được.

Người dân có thể quảng bá, bán sản phẩm tới mọi nơi, với chi phí phù hợp; được tiếp cận với những dịch vụ y tế chất lượng cao qua các giải pháp telemedicine; học tập từ xa, làm việc từ xa, tiếp cận kiến thức, thông tin phục vụ đời sống...

Năm 2022 là năm thứ ba Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đứng ra tổ chức giải thưởng danh giá này. Đây là Giải thưởng mang tầm quốc gia về sản phẩm công nghệ số, với qui mô lớn trên toàn quốc, qui tụ mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong giới ICT nước nhà. Quy tụ những sản phẩm, giải pháp xuất sắc đã đạt giải cao của các Hội, Hiệp hội về CNTT-TT trong nước.

Trong năm 2022, định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số của Bộ TTTT là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân. Chỉ khi nào toàn bộ người dân sử dụng các nền tảng số, các ứng dụng số để phục vụ việc làm ăn, sinh hoạt hàng ngày thì chuyển đổi số khi đó mới là thành công. Những năm qua, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển được nhiều nền tảng số, ứng dụng số.  

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 22/6/2022 đến hết ngày 22/9/2022. Trong thời gian từ 22/6/2022 đến 21/7/2022, doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực Giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn.p/Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2022. Ảnh: Nguyễn Việt

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 22/6/2022 đến hết ngày 22/9/2022. Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2022. Ảnh: Nguyễn Việt

Để khuyến khích và quảng bá mạnh mẽ, đưa các sản phẩm đến với người sử dụng, Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao các Giải Vàng, Giải Bạc, Giải Đồng và Top 10 cho các sản phẩm công nghệ số xuất sắc nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông  cùng đồng hành cùng các doanh nghiệp đạt giải để đưa các sản phẩm công nghệ số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn.

“Để tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và Lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tôi tuyên bố phát động Giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make In Viet Nam năm 2022. Từ hôm nay, Giải thưởng của chúng ta bắt đầu tìm kiếm chủ nhân của các sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam xuất sắc nhất của năm 2022”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các cơ quan báo chí, truyền hình, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên báo, đài Trung ương và địa phương tích cực truyền thông về Giải thưởng để có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đăng ký các sản phẩm công nghệ số chất lượng tham gia Giải thưởng đồng thời quảng bá các sản phẩm xuất sắc đạt giải đến các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, người dân và quốc tế.

Đề nghị các Hội, Hiệp hội đóng vai trò tích cực trong việc phối hợp, kêu gọi và đồng hành tìm kiếm các doanh nghiệp có sản phẩm công nghệ số xuất sắc.

Đối tượng tham gia là các Doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần) và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế. Đối với Hạng mục Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng, chỉ áp dụng đối với các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được trao giải theo 04 hạng mục theo đúng chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TTTT về 3 trụ cột thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam (Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số), đồng thời tiếp tục khuyến khích, động viên cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số mới.

Cụ thể gồm: (1) Sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số; (2) Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; (3) Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; (4) Sản phẩm số tiềm năng.

Mỗi Hạng mục Giải thưởng sẽ có các giải: Giải Vàng, Giải Bạc, Giải Đồng và Top 10.

Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 02 nhóm tiêu chí chính, đó là “Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam” và “Tác động, ảnh hưởng tới phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo ICT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải Giải Vàng, Bạc, Đồng được nhận Cúp, Giấy chứng nhận đạt Giải thưởng. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao Bằng khen cho đơn vị tham gia đạt Giải Vàng. Đơn vị tham gia đạt Top 10 được nhận Giấy chứng nhận Giải thưởng.

Về quyền lợi của Đơn vị đạt giải sẽ được:

Khai thác thương mại biểu tượng (Logo) Make in Viet Nam đi cùng sản phẩm công nghệ số được công nhận danh hiệu trong các hoạt động kinh doanh, tiếp thị;

Đề cử đại diện cho ngành CNTT-TT tham gia các cuộc thi và Giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế;

 Bộ Thông tin và Truyền thông và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm;

 Quảng bá sản phẩm công nghệ số trên phương tiện thông tin đại chúng của Bộ Thông tin và Truyền thông và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; được giới thiệu sản phẩm công nghệ số đoạt giải đến các cơ quan nhà nước tham khảo lựa chọn nhằm phục vụ chuyển đổi số;

 Ưu tiên xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước; Danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư;

 Ưu tiên hỗ trợ xem xét, đánh giá, công bố nền tảng số quốc gia;

 Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp;

 Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức gặp mặt để trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm công nghệ số của doanh nghiệp.

 Các Đơn vị tham gia hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự chính xác, trung thực, khách quan của những thông tin, số liệu khai báo trong hồ sơ của mình. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, công bố những trường hợp cố ý làm sai lệch các thông tin, số liệu trong hồ sơ và thu hồi Giải thưởng (nếu đã trao).

-Những thông tin, số liệu trong Hồ sơ tham gia Giải thưởng được bảo mật, trừ trường hợp có quy định khác.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 22/6/2022 đến hết ngày 22/9/2022. Trong thời gian từ 22/6/2022 đến 21/7/2022, doanh nghiệp có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực Giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn.

Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2022. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Make in Viet Nam 2022: Hàng trăm ngàn doanh nghiệp mong chờ sản phẩm công nghệ số tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10