Malaysia phạt Grab 20 triệu USD do cạnh tranh không lành mạnh

Diendandoanhnghiep.vn MyCC cho rằng Grab đã sử dụng ảnh hưởng của mình tại Malaysia để ngăn chặn việc các tài xế taxi tham gia ứng dụng công nghệ của công ty này, quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Malaysia (MyCC) đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (hơn 20 triệu USD) đối với công ty công nghệ Grab do vi phạm luật cạnh tranh của nước này khi áp dụng các điều khoản hạn chế các tài xế taxi.

MyCC cho rằng Grab đã sử dụng ảnh hưởng của mình tại Malaysia để ngăn chặn việc các tài xế taxi tham gia ứng dụng công nghệ của công ty này, quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.

Chủ tịch MyCC Iskandar Ismail nhấn mạnh những hạn chế của Grab đối với giới tài xế đã dẫn tới sự cạnh tranh “méo mó” trên thị trường vốn được Malaysia xây dựng trên nền tảng đa diện thông qua việc ban hành các quy định về điều kiện gia nhập và mở rộng hoạt động của các đối thủ cạnh tranh với hãng này hiện tại và trong tương lai.

Ngoài số tiền phạt trên, bắt đầu từ ngày 3/10, MyCC sẽ áp dụng mức phạt 15.000 ringgit (3.600 USD)/ngày đối với Grab cho tới khi doanh nghiệp này thực hiện đúng những chỉ dẫn của MyCC trong việc giải quyết các quan ngại về cạnh tranh. Cơ quan trên cho biết thêm Grab có 30 ngày để cử đại diện làm việc với MyCC trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Hiện Grab, công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng ôtô và xe máy tại khu vực Đông Nam Á, chưa có phản ứng về quyết định nói trên.

Quyết định kể trên của MyCC được đưa ra sau khi cơ quan này tiến hành điều tra, theo dõi các hoạt động được cho là cạnh tranh thiếu công bằng của Grab tại Malaysia từ tháng 3/2018 sau khi Grab sáp nhập thành công với chi nhánh của Uber tại Malaysia dựa trên các khiếu nại của các tài xế.

Theo đạo luật cạnh tranh của Malaysia, một công ty độc quyền hoặc thống trị thị trường không phải là hành vi vi phạm pháp luật trừ khi công ty này lợi dụng ảnh hưởng của mình để gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Trước đó, vào tháng 9/2018, Singapore đã phạt cả Grab và Uber với tổng số tiền lên tới 13 triệu SDG (10 triệu USD) và Philippines cũng phạt Grab 16 triệu Peso (hơn 300.000 USD) vào tháng 10/2018 đều với cáo buộc công ty công nghệ này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Malaysia phạt Grab 20 triệu USD do cạnh tranh không lành mạnh tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700780 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700780 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10