Mạng xã hội đồng loạt “nịnh” người làm nội dung

Diendandoanhnghiep.vn Một cuộc đua giành giật người làm nội dung đang diễn ra.

Youtube bỏ 100 triệu USD để ‘câu’ KOL của TikTok. Snapchat tung ra mảng kinh doanh mới để hỗ trợ giới sáng tạo. Một cuộc đua giành giật người làm nội dung đang diễn ra.

Mặc dù là một mạng xã hội có tiếng, Snapchat vẫn không phải là mảnh đất màu mỡ cho giới sáng tạo nội dung, nếu so sánh với YouTube, Instagram hay TikTok. Nhưng điều này trong tương lai có thể sẽ thay đổi.

Hãy nhìn vào thông báo của vị CEO Evan Spiegel vào hôm thứ Năm vừa rồi trong một hội nghị thường niên: Công ty sẽ ra mắt tính năng Creator Marketplace trên ứng dụng để kết nối những người có ảnh hưởng với các nhãn hàng. Đây không phải là điều gì mới mẻ - TikTok đã triển khai mô hình này vào năm ngoái, Facebook cũng đang có kế hoạch triển khai. Điều đó cho thấy một xu hướng chung của mạng xã hội: “làm giàu” cho các người dùng có sự ảnh hưởng (KOL, influencer).

“Snapchat đang tạo ra một con đường cho những người sáng tạo bắt đầu công việc kinh doanh trên nền tảng này,” Zach Lupei, giám đốc một nhóm sản phẩm đang tham gia phát triển Creator Marketplace cho biết.

Snapchat vốn được biết đến chủ yếu là một ứng dụng nhắn tin - trọng tâm này bắt đầu thay đổi cách đây vài năm với việc bổ sung trang Khám phá, nơi chia sẻ video của những người nổi tiếng. Nhưng tính năng này không bao gồm nội dung từ những người dùng thông thường, do đó Snapchat đã bổ sung Spotlight vào tháng 11 năm ngoái.

Công ty cho biết họ trả tới 1 triệu USD mỗi ngày cho những người dùng đăng tải nội dung lên Spotlight - phần thưởng cho những video phổ biến nhất.

Tất cả các đối thủ hàng đầu của Snapchat đều đang sở hữu những mô hình tương tự, với hy vọng giới sáng tạo sẽ giúp giữ chân người dùng trên ứng dụng. Gần đây, Snapchat đã thành công trong việc tăng lượng người xem - hiện họ có hơn 500 triệu người dùng hàng tháng.

Cùng với Creator Marketplace, Snapchat cũng đang triển khai tính năng trả tiền cho những người có ảnh hưởng ngay trên ứng dụng. Nếu người dùng xem nội dung thấy hay, có thể tặng tiền cho tác giả ngay trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, Snap còn làm sẵn một loạt các công cụ chỉnh sửa video mới, tạo điều kiện cho bất kì ai cũng có thể làm ra được một clip một cách dễ dàng.

Nhưng thứ “tốn tiền của” nhất vẫn là “cuộc chiến” thu hút cộng đồng những người có ảnh hưởng - điều đó khiến Snapchat lên kế hoạch thay đổi số tiền mà họ thanh toán qua Spotlight, bắt đầu từ tháng tới.

Jim Shepherd, người đứng đầu bộ phận đối tác tài năng của Snapchat, cho biết “sự thay đổi” này nhằm “giúp công ty linh hoạt hơn, trả thưởng cho nhiều người sáng tạo hơn tại nhiều thị trường hơn”.

Youtube cũng vừa tuyên bố dành ra 100 triệu USD trong 18 tháng thưởng cho những influencer (người có tầm ảnh hưởng) đăng tải nội dung trên nền tảng mới này. Số tiền sẽ được phân phối hằng tháng đến những video có nhiều lượt xem và tương tác nhất.

Các mạng xã hội khác dĩ nhiên cũng không ngồi yên. Tất cả đều đang đua nhau thu hút influencer. TikTok cho biết họ sẽ dành ra 2 tỷ USD trong vòng 3 năm tới cho Quỹ Sáng tạo nội dung. Về phần mình, Mark Zuckerberg cho biết Facebook cũng đang cân nhắc quỹ riêng của mình cho các thành viên đóng góp nội dung. Cuộc chiến giành người sản xuất nội dung đang ‘nóng’ lên từng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội đồng loạt “nịnh” người làm nội dung tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714486992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714486992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10