Marketing từ trái tim – Chìa khóa chinh phục khách hàng ngành Dược

ANH DUY 09/09/2021 17:15

Triển khai hoạt động marketing cho một ngành đặc thù như Dược phẩm có cơ man khó khăn, góc khuất vô hình. Vậy lời giải nào cho bài toán này?

Theo dự báo từ hãng nghiên cứu BMI Research, tại Việt Nam, ngành Dược là một trong những ngành có sự tăng trưởng ổn định với nhiều tiềm năng hấp dẫn. Thị trường Dược phẩm được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng kép CAGR 11% trong vòng 5 năm tiếp theo, từ 2021 – 2026.

Thị trường Dược phẩm được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng kép CAGR 11% trong vòng 5 năm tiếp theo, từ 2021 – 2026.

Thị trường Dược phẩm được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng kép CAGR 11% trong vòng 5 năm tiếp theo, từ 2021 – 2026.

Chảo lửa marketing Dược - không dễ để theo đuổi

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, thị trường ngành Dược không còn giống giai đoạn 10 - 20 năm về trước, các doanh nghiệp đồng loạt tái cấu trúc mạnh mẽ, thị phần OTC và thực phẩm chức năng có sự bùng nổ đáng kể. Mức độ cạnh tranh trên cùng “một ô đất” càng thêm phần gay gắt, theo đó, vai trò của marketing Dược cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Về bản chất, marketing Dược là sự giao thoa giữa hai dòng chảy tri thức - kiến thức marketing và kiến thức Dược học. Nếu như với ngành hàng tiêu dùng FMCG, các chiến dịch marketing được thỏa sức sáng tạo, bay bổng với câu từ, thì với ngành Dược, các marketer luôn phải tìm kiếm những hình thức marketing khéo léo, chiến lược content tinh tế để vừa chạm tới trái tim khách hàng, vừa đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như các quy định trong luật Dược. Chính bởi đặc thù này, marketing Dược phải nằm trong thế “một cổ hai tròng”, đòi hỏi các marketer phải linh hoạt và sáng tạo hơn, nhất là khi marketing lý tính không thể chạm tới số đông

Chất lượng nhân lực Marketing - bài toán nan giải của ngành Dược

Hiện nay, Marketing Dược đã trở thành một trong những môn học chính thức tại các trường Đại học Dược. Tuy nhiên, chất lượng nhân sự vẫn mỏng do thiếu trải nghiệm và định hướng. Marketer Dược thường áp dụng lý thuyết một cách cứng nhắc và bị đóng khung trong hệ tư tưởng nghiên cứu. Có lẽ vì vậy nên các hoạt động quảng cáo vẫn còn khô cứng, rời rạc và thiếu hấp dẫn so với các ngành hàng khác.

Đa số các Marketer trong lĩnh vực này đã có kiến thức căn bản về Dược học để sáng tạo nội dung, tuy nhiên môi trường làm việc lại không chung “tần số” và e dè với những ý tưởng đột phá. Khó cộng hưởng trong công việc khiến những nhân sự trẻ không phát huy hết năng lực, dễ nản và thiếu năng lượng khi theo đuổi chiến dịch.

Một vấn đề cốt lõi là khi thị trường cạnh tranh càng khốc liệt thì điều quyết định thành công của các chiến dịch truyền thông phải nằm ở giá trị của nội dung, tính đột phá của những ý tưởng sáng tạo. Khách hàng đã dần thờ ơ với những quảng cáo một màu và không cảm xúc xuất hiện quá nhiều trên truyền thông. Sự thành công của nhãn hàng tỉ lệ thuận với vai trò và trách nhiệm của người làm marketing.

Vậy, câu hỏi đặt ra cho các Marketer Dược là: “Phải làm như thế nào để thương hiệu có thể được nhớ mặt gọi tên và ghim sâu vào tâm trí khách hàng?”

Lời giải xuất phát từ trái tim

Dựa trên những phép thử sau 16 năm kinh nghiệm trên thị trường, trải qua đủ mọi thành công và thất bại, Dược sĩ Lê Phương Dung - Sáng lập và điều hành Học viện MPG và công ty Pharmaco Agency, đúc rút được bài học xương máu:“Marketing Dược là nghệ thuật hài hòa giữa cảm xúc khách hàng và tính chính xác khoa học”.

Để kết nối được tới trái tim khách hàng, bắt buộc các marketer khi làm nghề phải xuất phát từ cái “tâm”. Đừng đổ tiền vào bất kỳ chiến dịch marketing nào nếu chính bạn chưa hiểu rõ insight (sự thật ngầm hiểu) để đánh trúng tâm lý khách hàng.

Nhìn lại chiến dịch “Thấu hiểu để hạnh phúc” đã từng triển khai cho một nhãn hàng nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng, Dược sĩ Lê Phương Dung thấm thía: “Có lẽ chúng tôi đã quá vội vàng triển khai chiến dịch dựa trên insight khá cảm tính, mà không đầu tư nghiên cứu kỹ để lựa chọn được những insight sâu sắc và đắt giá hơn”.

Tuy nhiên “Trái ngọt hạnh phúc nằm ở nỗ lực, không phải kết quả”. Dù chưa thành công nhưng qua mỗi chiến dịch, bạn sẽ tự đúc rút được bài học cho chính mình để tìm ra con đường đúng đắn cho các hoạt động marketing từ trái tim.

Điều mà các marketer Dược cần nếu muốn chinh phục trái tim khách hàng là tiếp tục chiến đấu không bỏ cuộc, sẵn sàng lăn xả, tìm kỹ đào sâu và đồng cảm với những nỗi niềm thầm kín insight của khách hàng. Đừng ngại dành thời gian tâm sự với họ bởi đó là cách mà các Marketer đang tịnh tiến rất gần đến một chiến dịch thành công. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim.

Còn nhiều kinh nghiệm hay được đúc kết trong cuốn cẩm nang MARKETING DƯỢC “ZERO TO HERO” - nơi chia sẻ những trải nghiệm chân thực nhất của Dược sĩ Lê Phương Dung về quá trình đứng dậy từ chính thất bại của con dao hai lưỡi “cảm xúc” với thành công của chiến dịch “Khúc ca yêu cuộc đời”, hay những câu chuyện làm nghề quý báu lần đầu được chia sẻ tới cộng đồng Marketing Dược.

Càng hiểu sâu bao nhiêu về bức tranh tổng quan, trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững chắc và không ngừng hoàn thiện kỹ năng sẽ là những bước đà để bạn có thể tiến xa trên chặng đường chinh phục nghề Marketer Dược.

Giao lưu trực tuyến "Hành trình trở thành Marketer Dược chuyên nghiệp" và lễ ra mắt sách "Marketing Dược: Zero to Hero" sẽ diễn ra vào ngày 19/9/2021 tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ phiếu ngành dược - “Năm COVID thứ nhất” nhìn lại…

    11:15, 27/02/2021

  • “Hệ sinh thái” của "đại gia" ngành dược đưa 30 triệu liều COVID-19 về Việt Nam

    15:21, 04/02/2021

  • Triển vọng ngành dược phẩm 2021: Phục hồi mạnh từ nền thấp của năm 2020

    04:03, 25/01/2021

  • Nỗi lo không chỉ ngành dược

    03:45, 19/12/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Marketing từ trái tim – Chìa khóa chinh phục khách hàng ngành Dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO