Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) hôm nay chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).
Lễ niêm yết đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lộ trình tăng trưởng chiến lược và kiến tạo giá trị dài hạn của Công ty.
Việc niêm yết trên HOSE đóng vai trò như chất xúc tác, mở ra những cơ hội chiến lược mới cho Masan Consumer và các cổ đông. Tham gia sàn niêm yết lớn nhất của Việt Nam giúp Công ty đón đầu các động lực tăng trưởng dài hạn của thị trường vốn, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để triển khai chiến lược tăng trưởng trung hạn.

Việc niêm yết trên HOSE sẽ giúp gia tăng đáng kể mức độ hiện diện trên thị trường và cải thiện thanh khoản cổ phiếu MCH, qua đó mở rộng sự tham gia của các quỹ đầu tư quốc tế cũng như nhà đầu tư cá nhân trong nước. MCH kỳ vọng thu hút được các nhà đầu tư dài hạn ưu tiên cả lợi suất cổ tức và tăng trưởng doanh nghiệp. Thanh khoản được cải thiện cũng được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa định giá của MCH, đồng thời mang lại hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu Masan Group (HOSE: MSN). Bên cạnh đó, việc niêm yết còn mở ra nhiều lựa chọn huy động vốn trong tương lai, giúp Công ty chủ động nguồn lực cho các kế hoạch mở rộng trong và ngoài nước.
Phát biểu tại lễ niêm yết trên sàn HOSE, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tập đoàn đang nắm giữ gián tiếp 65,7% cổ phần MCH thông qua các công ty con, cho biết: Sự hiện diện của mỗi thành viên trong cột mốc trọng đại của MCH, không chỉ hôm nay mà thực sự trong 25 năm qua, mỗi ngày, mỗi người đã đặt một viên gạch nhỏ để xây dựng nên hành trình của Masan như bây giờ.
"Chúng ta đã đến được với những giá trị đích thực từ những nỗ lực cống hiến cho Việt Nam và cho người tiêu dùng. Với cột mốc ngày hôm nay, chúng ta tin rằng thành quả này không chỉ dành cho riêng chúng ta. Bởi vì chúng ta cũng chính là cổ đông, là những người chủ của hành trình này", ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.
"Với Masan, MCH không chỉ là "viên kim cương gia bảo" về giá trị, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào và niềm tin Masan. Ở Masan, chúng tôi tin rằng phụng sự người tiêu dùng là một cơ hội kinh doanh bất tận, đầy cảm hứng sáng tạo và tạo ra giá trị không giới hạn. Đó là nơi mang đến tăng trưởng cao, lợi nhuận và giá trị vượt trội. Và đó chính là câu chuyện của MCH.
Ở Masan, chúng tôi tin rằng xây dựng các nhãn hiệu mạnh dựa trên sự sáng tạo vượt trội và hệ thống phân phối rộng khắp là con đường, là chiến lược thành công trong ngành hàng tiêu dùng. Đó chính là điều MCH đã làm và làm được trong 25 năm qua.
Ở Masan, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ thay đổi tương lai của thương mại. Nó thay đổi cách chúng ta tạo ra giá trị tiêu dùng cao nhất với sự tiêu tốn tài nguyên thấp nhất. Đó là điều MCH đang và sẽ thực hiện một cách sáng tạo.
Ở Masan, chúng tôi tin rằng "Go Global" với các giá trị, niềm tin và niềm tự hào Việt Nam là một sứ mệnh. Đó là điều MCH đã, đang và sẽ luôn làm với khát vọng lớn, giống như cách các bạn trẻ U22, U23 Việt Nam đại diện cho thể thao nước nhà đã, đang và sẽ luôn làm được.
Ở Masan, chúng tôi tin vào tài năng Việt với khát vọng Việt Nam. Đó chính là giá trị cốt lõi, là khí chất của MCH", ông Nguyễn Đăng Quang bày tỏ.
Vì thế, Chủ tịch Masan Group khẳng định "luôn có một niềm tin tuyệt đối rằng MCH – một nhãn hiệu cho người tiêu dùng Việt Nam, cho người Việt Nam, một nhãn hiệu dành cho tiết kiệm, đầu tư, tăng trưởng và giá trị – cũng sẽ cùng với mọi sản phẩm và thương hiệu khác của Masan hiện diện trong mọi gia đình Việt.
Và một niềm tin nữa của Masan: Mỗi ngày trên thị trường chứng khoán, chúng ta sẽ đối diện với màu xanh, màu vàng, màu đỏ hay xanh nhạt. Nhưng như một người Masan, chúng tôi sẽ luôn tin và yêu màu tím".

Tại sự kiện, Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE chính thức trao quyết định niêm yết cho Lãnh đạo MCH. Theo quyết định, Masan Consumer niêm yết 1.056,7 triệu cổ phiếu MCH với giá tham chiếu 212.800 đồng/cp. Phiên giao dịch đầu tiên áp dụng biên độ dao động ±20%, sau đó điều chỉnh về ±7% theo quy định. Vốn hóa của MCH đạt gần 225.000 tỷ đồng, xếp thứ 7 trên HoSE, vượt qua nhiều doanh nghiệp lớn như HPG, MBB, CTG… , tính theo dữ liệu đến kết phiên 24/12.
Việt Nam dự kiến sẽ chính thức nâng hạng lên nhóm Thị trường mới nổi FTSE vào tháng 9/2026, qua đó có thể thu hút dòng vốn ngoại đáng kể vào thị trường chứng khoán. Niêm yết trên HOSE mở ra thời điểm vàng để Masan Consumer đón đầu dòng vốn mới khi Việt Nam tiến gần đến nâng hạng thị trường, đồng thời mang đến cho nhà đầu tư cơ hội tiếp cận một doanh nghiệp FMCG hàng đầu, hoạt động trên nhiều ngành hàng thiết yếu. Sở hữu các thương hiệu mạnh trải rộng trên 12 ngành hàng lớn và đang tăng trưởng, Masan Consumer có vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, xu hướng tiêu dùng cao cấp hóa, cũng như sự lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của ẩm thực Việt trên toàn cầu.
“Khép lại chặng đường đầu tiên, Masan Consumer chính thức niêm yết trên HOSE và mở ra chương mới trên hành trình kiến tạo giá trị bền vững. Chìa khóa cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo sẽ đến từ chiến lược Digital 4P, nhằm củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường trong nước và đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến mọi gia đình trên thế giới. MCH đánh dấu sự ra đời của một thương hiệu Masan mới, theo đuổi cam kết ‘High Growth, High Dividend – Vững niềm tin, Bền giá trị’. Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các nhà đầu tư dài hạn trên hành trình kiến tạo giá trị bền vững, tiếp tục sứ mệnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của 8 tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu.” Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group và Chủ tịch Masan Consumer, chia sẻ.

Ngay trong ngày niêm yết tại HoSE, Masan Consumer đã có văn bản công bố thông tin bất thường lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị số 37/2025/NQ-HĐQT-MSC ngày 24/12/2025 về việc tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 2 bằng tiền; Nghị quyết Hội đồng Quản trị số 38/2025/NQ-HĐQT-MSC ngày 24/12/2025 về việc chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản; Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Quản trị số 1225/2025/QĐ-CTHĐQT-MSC ngày 25/12/2025 thực hiện Phương án sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho cổ đông hiện hữu và Phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Theo đó, HĐQT Masan Consumer quyết nghị phê duyệt mức tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 2 theo Nghị Quyết ĐHĐCĐ là 25% (tức 1 cổ phiếu nhận được khoản tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 2 là 2.500 đồng). Ông Danny Le - Chủ tịch Hội đồng Quản trị và/hoặc Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc Công ty được ủy quyền, trên cơ sở quy định của pháp luật và Điều lệ Công ty, quyết định ngày chốt danh sách cổ đông (ngày đăng ký cuối cùng), thời gian chi trả và các vấn đề khác liên quan đến việc thực hiện chi trả tạm ứng cổ tức.
Quyết định chia cổ tức ngay khi lên sàn nối dài truyền thống trong nhiều năm liên tục, MCH luôn có chính sách cổ tức tiền mặt cao. Riêng giai đoạn 2018 - 2024, công ty đã chi khoảng 1,5 tỷ USD cổ tức tiền mặt cho cổ đông. Lãnh đạo MCH cho biết, sau khi niêm yết trên HoSE, công ty kỳ vọng duy trì kết quả kinh doanh tích cực và có thể chia 50% - 80% lợi nhuận hàng năm cho cổ đông bằng tiền mặt.
Masan Consumer được thành lập năm 1996, với vốn điều lệ ban đầu 3,2 tỷ đồng. Ngày nay, Masan Consumer là một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực FMCG (tiêu dùng nhanh) tại Việt Nam. Doanh nghiệp hiện sở hữu 5 “thương hiệu mạnh”, mỗi thương hiệu tạo doanh thu trên 100 triệu USD/năm, gồm Nam Ngư, CHIN-SU, Omachi, Kokomi và Wake-up 247. Sản phẩm của MCH hiện diện tại khoảng 98% hộ gia đình Việt Nam. Công ty hiện tại có tổng vốn hóa thị trường 8,6 tỷ USD, đứng đầu trong nhóm FMCG trên toàn thị trường và trong top 10 các doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ngay trong phiên chính thức chào sàn HOSE, cổ phiếu MCH lúc 10h30 đang bật xanh, giao dịch trên vùng giá 213.400đ/cp, nâng tổng vốn hóa ban đầu của MCH tiếp tục lên vị thế mới.
Sang phiên chiều, cổ phiếu MCH tăng vọt lên mốc 223.500 đ/cp, tương ứng mức tăng 5,03%. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên 1 triệu đơn vị. Vốn hóa thị trường lên 236.172 tỷ đồng tương đương 9,45 tỷ USD.
Theo phân tích của Vietcap, dự phóng trong giai đoạn 2026 - 2028, lợi nhuận sau thuế của MCH tăng trưởng kép 15%/năm, biên lợi nhuận ròng khoảng 24%, ROE trên 40%.
Vietcap sử dụng phương pháp kết hợp 50:50 giữa mô hình Chiết khấu dòng tiền (CKDT) 10 năm và P/E mục tiêu, cho biết định giá hợp lý với tăng trưởng. Mô hình CKDT bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn một bao phủ từ 2025-30 và giai đoạn hai kéo dài từ 2031-35, nhằm phản ánh tiềm năng của công ty như một đại diện chủ chốt cho tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam. Giá mục tiêu là 220.800 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn định giá một năm đến cuối năm 2026, tương ứng mức P/E dự phóng các năm 2025/2026/2027 lần lượt là 36 lần/31 lần/27 lần.