MDF Quảng Trị và hành trình vươn ra biển lớn

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp với muôn vàn khó khăn nhưng Công ty MDF Quảng Trị đã biết cách vượt qua và trở thành thương hiệu lớn trong ngành gỗ công nghiệp xuất khẩu.

MDF Quảng Trị là doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế

MDF Quảng Trị là doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế

Khởi nghiệp tại Quảng Trị từ con số 0 tròn trĩnh, sau khoảng thời gian không dài nhưng Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị đã tạo dựng được cơ đồ đáng ngưỡng mộ. Mọi thứ đều không tự nhiên đến.

Cổ nhân có câu “trăm nghe không bằng một thấy”, mục sở thị dây chuyền sản xuất gỗ MDF bằng con mắt của người ngoại đạo quả thật không dễ chút nào; chỉ có thể nói rằng: chuyên nghiệp, hiện đại, chỉnh chu và kỷ luật.

Khẳng định này không hề chủ quan mà dựa trên “phản hồi của thị trường”: Sản lượng tiêu thụ tăng trưởng đều đặn, từ năm 2021 đến nay cung cấp ra thị trường trong nước và quốc tế xấp xỉ 400.000m3 gỗ thành phẩm. Cùng với đó, lợi nhuận tăng, thu nhập CBCNV cao hơn mặt bằng chung ở địa phương.

Năm 2019, khoảng thời gian khó khăn cùng cực với ngành gỗ công nghiệp, sản lượng xuất khẩu tụt xuống còn 50% rồi 30%, nhiều công ty đình đám như Kim Sen, BHL Tân Sơn,… bán nhà máy hoặc cắt giảm công suất để bớt lỗ.

Dây chuyền sản xuất nhà máy 2 (KCN Quán Ngang, Gio Linh, Quảng Trị) nhập khẩu từ châu Âu với công nghệ hiện đại nhất, công suất thiết kế 120.000m3 sản phẩm/năm. Nhưng qua 7 năm hoạt động, những bàn tay và khối óc của doanh nghiệp này đã khiến dây chuyền sản sinh ra công suất vượt 53% so với thiết kế ban đầu!

Trong một lần gặp gỡ hiếm hoi, ông Cao Thanh Nam, Tổng giám đốc Công ty kể lại câu chuyện làm việc với đối tác bên Ấn Độ, khi đến khách sạn, họ hỏi: “Ông từ đâu đến?”, Ông trả lời “Tôi đến từ tỉnh Quảng Trị - Việt Nam”.

Họ thắc mắc không biết đến địa danh “Quảng Trị”, nhưng khi ông Nam gợi ý về MDF Quảng Trị thì phía bạn biết ngay đó là nhà sản xuất gỗ công nghiệp hiện đang có mặt tại thị trường đông dân thứ hai thế giới. Ấy chính là uy tín mà dân trong nghề gọi là “nhận diện thương hiệu”.

Sản phẩm của MDF Quảng Trị lần lượt chinh phục thị trường đặc biệt khó tính từ châu Á sang châu Âu và Bắc Mỹ. Những lô hàng đầu tiên đã vào Mỹ thành công - để vượt qua hàng rào kỹ thuật “chuẩn Mỹ” không phải là chuyện dễ dàng.

Mặt hàng gỗ công nghiệp vào Mỹ phải đạt chuẩn EPATSCA, là tiêu chuẩn hợp nhất cho phép về nồng độ phát thải, hàm lượng Formaldehyde trên toàn lãnh thổ Mỹ. Được cấp bởi tổ chức chứng nhận Quốc tế CSI.

Gỗ MDF EPA phải đảm bảo tính chất cơ học, vật lý và bề mặt đáp ứng cho mọi loại vật liệu tráng phủ, phù hợp với mọi sản phẩm nội thất, có độ an toàn sức khỏe. Đòi hỏi chất lượng chuẩn nguyên liệu đầu vào, môi trường sản xuất. MDF Quảng Trị là một trong hai doanh nghiệp ở Việt Nam có thể đáp ứng EPATSCA.

MDF Quảng Trị là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam sản xuất sản phẩm đạt chuẩn Mỹ

MDF Quảng Trị là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam sản xuất sản phẩm đạt chuẩn Mỹ

Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm MDF E1, MDF E2, HMR MDF, HDF, MDF phủ Melamine,…có chỗ đứng vững vàng tại các thị trường Singapore, Trung Đông và Nam Á.

Mọi thành công đều có nguyên nhân cụ thể, đặc biệt đặt cơ sở sản xuất ở miền Trung Việt Nam, vốn hạn chế về logictics, công nghiệp phụ trợ, nhân lực chất lượng cao; thu mua nguyên liệu thô để chế biến và tạo nên món hàng xuất khẩu mang về ngoại tệ cho nền kinh tế là một quá trình dài, vượt qua vô số khó khăn, trở ngại.

Thành công trên thương trường là “điểm mẹ”, đã chứng minh, khơi nguồn cho tất cả mọi thứ phía sau nó. Không hẳn nhiên, để trở thành một thành viên của MDF Quảng Trị đối với rất nhiều người là niềm mơ ước. Như ông Cao Thanh Nam nói “ở đây, chúng tôi tạo ra sự ổn định, lâu dài” cho người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MDF Quảng Trị và hành trình vươn ra biển lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10