Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Microsoft đã vượt qua Apple về vốn hóa thị trường vào ngày 29/10, trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của quý 4/2021 của Apple không đạt kỳ vọng.

Microsoft đã vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Microsoft đã vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Theo đó, Apple hôm 28/10 đã công bố kết quả kinh doanh trong quý 4 năm tài chính 2021 với doanh thu đạt 83,4 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,24 USD. Mặc dù tăng trưởng tích cực như vậy nhưng kết quả trên vẫn chưa đạt kỳ vọng của Phố Wall với mức doanh thu dự báo Apple sẽ đạt 84,85 tỷ USD. Doanh số bán iPhone của công ty tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Trao đổi với CNBC, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết, nguyên nhân cho việc doanh thu không đạt kỳ vọng đến từ những hạn chế của chuỗi cung ứng. Cụ thể, “tình trạng thiếu chip trong toàn ngành và tác động của dịch COVID-19 gây gián đoạn sản xuất tại Đông Nam Á”, CEO Tim Cook cho biết.

Sự thiếu hụt doanh thu ước tính khoảng 6 tỷ USD, nhưng dự kiến các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ tồi tệ hơn trong quý kết thúc vào tháng 12”, Tim Cook cho biết thêm.

Ngược lại, Microsoft đã vượt qua kỳ vọng doanh thu trong quý đầu tiên tài chính của mình, tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018.

Microsoft cũng thừa nhận những hạn chế về nguồn cung khi họ báo cáo thu nhập tài chính quý đầu tiên. Tuy nhiên, công ty đưa ra dự báo doanh thu máy tính cá nhân sẽ tăng vượt quá mong đợi.

Về báo cáo thu nhập, Giám đốc Tài chính Amy Hood mô tả Quý 2 là quý có nhu cầu mạnh sẽ bị hạn chế bởi nguồn cung. Tuy nhiên, bà nói, thị trường vẫn đang phát triển.

Biến động giá cổ phiếu MSFT.

Biến động giá cổ phiếu MSFT.

Nhờ thông tin tích cực đã phản ánh ngay lên thị giá cổ phiếu của Microsoft (Nasdaq: MSFT), giá cổ phiếu MSFT đã tăng 2,24% lên 331,62 USD, tăng 61,99% trong 1 năm qua (theo dữ liệu của Tradingview). Điều này giúp nâng vốn hóa của Microsoft lên 2,49 nghìn tỷ USD, trong khi Apple đạt 2,46 nghìn tỷ USD (tính tới thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 29/10).

Vào thời điểm thị trường đóng cửa, cổ phiếu của Microsoft đã tăng hơn 48% so với năm trước, trong khi cổ phiếu của Apple đã tăng gần 13%.

Trong lịch sử, Apple là công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và 2 nghìn tỷ USD. Nó đã trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới khi vượt qua gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco về vốn hóa thị trường vào năm ngoái.

Lần cuối cùng Microsoft đứng đầu Apple về vốn hóa thị trường vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 tàn phá chuỗi cung ứng. Lần đầu tiên Microsoft đóng cửa trên mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD vào tháng 6 sau khi tiết lộ bản cập nhật lớn đầu tiên cho Windows trong hơn 5 năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711652600 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711652600 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10