Miễn nhiệm hai Phó Thủ tướng theo nguyện vọng cá nhân

Diendandoanhnghiep.vn Việc cho thôi chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam theo nguyện vọng cá nhân.

>>Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV, chiều 9/1.

Họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Nguyễn Việt

Họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Nguyễn Việt

 Trả lời câu hỏi về việc cho thôi đại biểu Quốc đối với ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Chuẩn, đồng thời phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Trần Hồng Hà, và ông Trần Lưu Quang, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết “các quy trình đều được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, việc cho thôi chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam dựa trên cơ sở theo nguyện vọng cá nhân. Nội dung này đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, cân nhắc thận trọng, tính toán nhiều mặt.

Ban Chấp hành Trung ương cũng đã có Nghị quyết 82 đồng ý cho thôi giữ các chức vụ và trình Quốc hội xem xét phê chuẩn cho thôi Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

>>Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam

>>Trình Quốc hội xem xét miễn nhiệm hai Phó Thủ tướng

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Việt

Liên quan đến việc kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Tuấn Anh cho hay, công tác cán bộ là việc quan trọng, cần có sự tính toán lựa chọn sắp xếp phù hợp.

Thời gian tới các cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ xem xét việc kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường. Trước mắt ông Trần Hồng Hà sẽ đồng thời giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho đến khi có người mới.

Trao đổi về vấn đề này, theo Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường hiện nay chủ trương của T.Ư, Bộ Chính trị nói rất rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên T.Ư Đảng. Công tác cán bộ là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, "có lên có xuống, có vào có ra".

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Nguyễn Việt

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Nguyễn Việt

Với trách nhiệm nêu gương, nếu sức khỏe không đảm bảo hay uy tín giảm sút thì xin thôi và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ được giao của cán bộ.

Còn nếu nói từ chức, ông Cường cho biết theo quy định, từ chức là thôi giữ chức vụ khi hết nhiệm kỳ hoặc khi chưa hết nhiệm kỳ được bổ nhiệm. "Giữa hai nội hàm này cần xem xét, nghiên cứu để xem có điểm tương đồng, nhưng ở đây theo nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm", ông Cường nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Miễn nhiệm hai Phó Thủ tướng theo nguyện vọng cá nhân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10