Miền tây Nghệ An tan hoang sau lũ

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi lũ rút tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn các huyện vùng cao của tỉnh Nghệ An, cuộc sống của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn…

Đến thời điểm hiện nay, mưa lũ cũng khiến cho 6 người chết và mất tích. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to đến rất to có nơi có dông. Theo số liệu của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ cho biết, tổng lượng mưa từ ngày 16/8 đến 7 giờ ngày 18/8 phổ biến: 100 - 300 mm.

Mặc dù lượng mưa phổ biến không cao như các năm nhưng lũ tại các sông, suối ở các huyện miền núi dọc QL 7 từ địa phương giáp Lào như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn…lại lên rất nhanh. Cụ thể, trong những ngày qua, lũ đã khiến một phần thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn bị ngập sâu hàng mét nước. Nhiều tuyến đường giao thông bị ách tắc cục bộ do lũ ngập.

Bùn đất theo nước lũ tràn vào các công sở, trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn

Bùn đất theo nước lũ tràn vào các công sở, trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn

Trước đó, huyện Kỳ Sơn đã phải di dời, sơ tán 103 hộ (3 hộ dân tại xã Keng Đu đã được di dời khẩn cấp và sơ tán phòng tránh ngập lụt 100 hộ ở Thị trấn Mường Xén; Huyện Tương Dương phải di dời khẩn cấp: 08 nhà (Xá lượng 05 nhà, Yên Thắng 01 nhà; Xiêng My 01 nhà, Yên Hòa 01 nhà); Huyện Quỳ hợp: Di dời 76 hộ; Huyện Con Cuông: Di dời 50 hộ…Chưa kể, mưa lũ cũng khiến hàng chục bản làng vùng cao phía Tây tỉnh Nghệ An cũng bị cô lập hoàn toàn.

Đến thời điểm sáng 19/8, tình trạng mưa lớn kéo dài diễn ra trên địa bàn một số huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An đã chấm dứt. Lũ ở các sông, suối cũng bắt đầu rút dần từ chiều 18/9 cho đến hôm nay.

Tuy nhiên, khi lũ rút đi đã để lại hậu quả nặng nề cho người dân như thiếu nơi sinh hoạt, nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết… Nhiều công sở, cơ quan đơn vị chưa thể hoạt động trở lại do bùn đất tràn vào lên tới gần 1m. Đặc biệt là những điểm trường bị ngập sâu dưới bùn đất trước thềm năm học mới.

Hậu quả sau lũ khiến cuộc sống sinh hoạt trên địa bàn các huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An đến nay vẫn chưa thể ổn định được

Hậu quả sau lũ khiến cuộc sống sinh hoạt trên địa bàn các huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An đến nay vẫn chưa thể ổn định được

 Bên cạnh đó, mưa lũ đã khiến cho 1.928 nhà ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp…ngập, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều tuyến QL, Tỉnh lộ...ở Nghệ An vẫn đang đứng trước nguy cơ sạt lở rất lớn

Nhiều tuyến QL, Tỉnh lộ...ở Nghệ An vẫn đang đứng trước nguy cơ sạt lở rất lớn

Trước tình hình đó, chính quyền các địa phương đã huy động hàng nghìn cán bộ công an, bộ đội đóng quân trên địa bàn để phối hợp giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB –TKCN tỉnh Nghệ An, đến chiều tối 18/9, các đập thủy điện vẫn đang trong quá trình vận hành xả lũ. Đơn cử, tại hồ thủy điện Bản Vẽ trên địa bàn huyện Tương Dương thì mực nước thượng lưu lúc 16 giờ 45 phút ngày 18/8 đạt 198,67m/200,0m (MNDBT); lưu lượng về hồ: 2.829m3/s, Lưu lượng xả: 2.491m3/s trong đó lưu lượng chạy máy: 323m3/s và lưu lượng xả qua tràn: 2.168m3/s.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Miền tây Nghệ An tan hoang sau lũ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10