Miễn thuế nhập khẩu trọn bộ kit test COVID-19, tại sao không?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách kêu gọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay phòng, chống và sản xuất thiết bị Y tế.

>>COVID-19 tăng nhanh, giá kit test “tưng bừng nhảy múa”

Cùng với đó, việc đốc thúc doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vật tư, sinh phẩm…để sản xuất kit test phục vụ công tác tầm soát, chống dịch COVID-19 cũng được triển khai trong suốt hơn 2 năm qua. Bởi đây là vấn đề cấp bách nên các thủ tục liên quan đến nhập khẩu trang thiết bị Y tế, kit test cũng được cơ quan chức năng ưu tiên xử lý hồ sơ, văn bản kịp thời.

Hàng loạt các chính sách trong đó có vấn đề liên quan đến nhập khẩu thiết bị Y tế mang tính cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng đã được ban hành. Điển hình như ngày 30/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài Chính cũng đã ban hành quyết định số 1921 bổ sung mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu tại danh mục các mặt hàng được miễn thuế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, 07 mặt hàng liên quan đến vật tư để sản xuất que test COVID-19 gồm túi nhôm (dùng để đựng kit test); vỏ dưới que kiểm tra (dùng để lắp ráp tạo que kiểm tra); vỏ trên que kiểm tra (dùng để lắp ráp tạo que kiểm tra); ống chứa mẫu kiểm tra (dùng để đựng mẫu kiểm tra); giá đỡ ống nghiệm (dùng để cố định các ống chứa); que lấy mẫu dịch tỵ hầu (dùng lấy mẫu cần kiểm tra); que lấy mẫu dịch ngoáy mũi (dùng lấy mẫu cần kiểm tra) vào danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch.

Hiện nay, chính sách miễn thuế nhập khẩu mặt hàng vật tư để sản xuất kit test COVID-19 chứ chưa áp dụng đối với mặt hàng trọn bộ khi nhập khẩu

Hiện nay, chính sách miễn thuế nhập khẩu vật tư để sản xuất kit test COVID-19 chứ chưa áp dụng đối với mặt hàng trọn bộ khi được sản xuất ở các nước trên thế giới về Việt Nam

Tuy nhiên, điều mà người dân lẫn doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là tại sao không triển khai chính sách miễn thuế đối với trọn bộ mặt hàng nhập khẩu kit test để vừa nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời, vừa tránh cơ chế xin-cho như trong thời gian qua. Trong khi đó, với tình hình diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp, khó lường nên nhu cầu test hiện nay cho cộng đồng rất lớn. Và, người dân vẫn đang rơi vào “ma trận” giá mua bộ kit test COVID-19 tại nhà cũng như các cơ sở dịch vụ Y tế.

Sau nhiều vụ việc “lùm xùm” liên quan đến nhập khẩu kit test xảy ra như vừa qua, thực tế giá bán sản phẩm trọn bộ kit test COVID-19 trong nước lại chênh lệch quá quá lớn so với giá mà doanh nghiệp đã kê khai nhập khẩu. Một số doanh nghiệp nhập khẩu loại mặt hàng này đã thổi giá để trục lợi mà vụ Công ty Việt Á vừa qua là điển hình nhất.

Hiện nay theo quy định đang áp dụng đối với hoạt động nhập khẩu loại mặt hàng test nhanh COVID-19, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một bản scan hồ sơ điện tử hoặc bản gốc các loại giấy tờ bao gồm: Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại) – Bản sao của doanh nghiệp hoặc nộp bản gốc nếu áp dụng thuế ưu đãi (Ví dụ: Sử dụng C/O form E); Bill of lading (Vận đơn) – Bản sao công chứng của doanh nghiệp; Giấy giới thiệu – Bản chính;

Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ) – Bản gốc hoặc bản điện tử nếu nhà nhập khẩu muốn hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi; Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa) – Bản sao của doanh nghiệp.

Bản Thỏa thuận Phát triển Quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp – Bản chính;

Giấy phép nhập khẩu theo TT47 hoặc TT30; Kết quả phân loại TTBYT.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp ngày 26/9/2021, ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã đề xuất cần có một cơ chế cởi mở hơn để các doanh nghiệp nhập khẩu. Đề xuất của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng nhằm tránh cơ chế xin-cho, ngăn chặn tình trạng độc quyền của một số doanh nghiệp trong việc nhập khẩu, phân phối sản phẩm kit test COVID-19.

>>Nhà thầu AT&T có gì khi liên tục “ôm” các gói thầu Y tế ở Nghệ An?

“Chính phủ nên có chủ trương áp dụng chính sách miễn thuế về 0% đối với mặt hàng trọn bộ kit test nhanh COVID-19 của các nước mà Tổ chức Y tế Thế giới đã thẩm định, công nhận cho phép sử dụng. Làm như vậy sẽ tránh tình trạng nảy sinh cơ chế xin-cho và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhập khẩu, giảm gánh nặng về chi phí xét nghiệm cho người dân, doanh nghiệp” – đại diện một doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Nghệ An kiến nghị.

Nếu chính sách miễn thuế trọn bộ kit test COVID-19 được áp dụng sẽ nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp nhập khẩu, giảm chi phí xét nghiệm cho người dân

Nếu chính sách miễn thuế trọn bộ kit test COVID-19 được áp dụng sẽ nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp nhập khẩu, giảm chi phí xét nghiệm cho người dân

Trước đó, vào tháng 8/2021, sau khi nhận được đề nghị của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đồng ý giải phóng đối với lô hàng 3 triệu bộ kit test xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 do Công ty CP du lịch thương mại và đầu tư Thủ Đô làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, dù mặt hàng này của doanh nghiệp nêu trên được tạo điều kiện tối ưu về thủ tục hải quan nhưng vẫn phải bổ sung thông tin cụ thể về mô tả hàng hóa, ký, mã hiệu, chủng loại hàng hóa của bộ kit test xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 theo quy định.

Còn vấn đề kiến nghị được miễn thuế nhập khẩu và không thu thuế GTGT, cơ quan chức năng vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thiện các bước thủ tục nói trên. Mặt khác, theo quy định đang áp dụng hiện nay, khi nhập khẩu bất cứ mặt hàng gì về Việt Nam, các doanh nghiệp đều phải thực chi trả 2 loại thuế đó là thuế nhập khẩu hàng hóa và thuế giá trị gia tăng. Test nhanh COVID-19 trọn bộ cũng không nằm ngoài danh mục áp thuế ngoại lệ.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Miễn thuế nhập khẩu trọn bộ kit test COVID-19, tại sao không? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713908371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713908371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10