Minh bạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

KHÔI NGUYÊN 03/05/2024 03:00

Nghị định hướng dẫn về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được nhận định là rất quan trọng, tác động lớn tới việc thu hút đầu tư tư nhân ở các địa phương, đặc biệt là thị trường bất động sản…

>>Đấu thầu vàng bị “ế”: Doanh nghiệp lo ngại “rủi ro”

IHIHIH

Cơ chế giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là lối thoát để doanh nghiệp có thể tiếp cận đất đai thông qua đấu thầu. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Nghị định hướng dẫn về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Cơ quan soạn thảo xác định, việc ban hành Nghị định để quy định chi tiết việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là cần thiết và cấp bách để bảo đảm thi hành Luật Đấu thầu (đối với quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2) và Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, việc xây dựng Nghị định tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh phù hợp với quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023, Luật Đất đai năm 2024, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng và bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ KH&ĐT cho biết, yêu cầu đặt ra với việc xây dựng Nghị định là rất khó, phải làm sao tương thích, đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và nghị định hướng dẫn các luật, để tránh tình trạng xung đột, gây ra vướng mắc khi thực hiện. Và mục tiêu rất quan trọng là Nghị định ban hành sẽ tháo gỡ được vướng mắc thực tiễn, làm ấm thị trường bất động sản đang nhiều khó khăn.

Trao đổi về nội dung này, nhiều ý kiến chuyên gia cho biết, cơ chế giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là lối thoát để doanh nghiệp có thể tiếp cận đất đai thông qua đấu thầu. Bên cạnh đó, so với đấu giá chỉ nhằm mục đích thu giá trị tiền cao nhất, đấu thầu đạt được nhiều mục đích về chất lượng dự án, năng lực nhà đầu tư, đóng góp vào ngân sách nhà nước, hiệu quả xã hội.

>>“Nỗi sợ kéo dài” trong đấu thầu trang thiết bị y tế đã chấm dứt?

Góp ý kiến để cơ quan soạn thảo xây dựng nghị định, ông Lê Hoàng Châu  - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị bổ sung quy định về “giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước mà nhà đầu tư tự nguyện nộp thêm ngoài quy định của hồ sơ mời thầu”.

Giải thích rõ hơn về nội dung này, ông Châu cho biết, thực tiễn năm 2007, TP.HCM tổ chức đấu thầu dự án có sử dụng đất khu đất “tam giác vàng” Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học, Quận 1 có diện tích khoảng 12.500 m2, 2 doanh nghiệp dự thầu đã có văn bản đề xuất tự nguyện đóng góp vào ngân sách nhà nước, một doanh nghiệp đề nghị đóng góp thêm 1.600 tỷ đồng, một doanh nghiệp đề nghị đóng góp thêm 600 tỷ đồng ngoài đề xuất tài chính trong hồ sơ dự thầu.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, chỉ có nhà đầu tư mới biết rõ hiệu quả đầu tư kinh doanh của dự án để đưa ra mức tự nguyện đóng góp thêm cho ngân sách nhà nước và đây cũng là “điểm cộng thêm” của nhà đầu tư trong trường hợp có hai nhà đầu tư dự thầu có điểm chấm thầu ngang nhau.

Bên cạnh đó, vị đại diện HoREA cũng cho rằng, việc đánh giá “hiệu quả sử dụng đất” phụ thuộc góc nhìn của từng chủ thể. Vì vậy, ông Châu đề xuất “hiệu quả sử dụng đất” của việc đấu thầu dự án có sử dụng đất cần được lượng hóa thông qua các chỉ số.

Theo ông Châu, thứ nhất là “hệ số sử dụng đất”, “mật độ xây dựng và chiều cao công trình” tối ưu tùy theo từng thửa đất, khu đất phù hợp với quy hoạch và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, “hệ số sử dụng đất” có quan hệ hữu cơ với “tổng diện tích sàn xây dựng” trên “diện tích khuôn viên của thửa đất, khu đất”. Thứ hai, “suất đầu tư” của dự án đầu tư trên đất là bao nhiêu,

“Ví dụ Dự án khu nhà ở A và Dự án khu nhà ở B có cùng diện tích 10 ha liền kề nhau và được duyệt các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng như nhau. Nếu “suất đầu tư” của Dự án A là 300 tỷ đồng/ha, trong lúc “suất đầu tư” của Dự án B chỉ có 150 tỷ đồng/ha thì chắc chắn đẳng cấp và chất lượng của Dự án A sẽ cao hơn Dự án B và hiệu quả sử dụng đất của 2 dự án là khác nhau”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Có thể bạn quan tâm

  • Đấu thầu vàng bị “ế”: Doanh nghiệp lo ngại “rủi ro”

    Đấu thầu vàng bị “ế”: Doanh nghiệp lo ngại “rủi ro”

    03:20, 28/04/2024

  • Dự thảo Nghị định về đấu thầu: Cần đảm bảo hài hòa trong mua sắm thuốc, vật tư y tế

    Dự thảo Nghị định về đấu thầu: Cần đảm bảo hài hòa trong mua sắm thuốc, vật tư y tế

    04:00, 04/11/2023

  • Lâm Đồng chấn chỉnh công tác đấu thầu

    Lâm Đồng chấn chỉnh công tác đấu thầu

    00:03, 12/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Minh bạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO