Minh bạch từ thiện để giữ uy tín cá nhân và niềm tin của cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn “Kêu gọi từ thiện từ cộng đồng thì phải hết sức minh bạch để giữ uy tín cá nhân và giữ niềm tin của cộng đồng", đó là tinh thần của người làm thiện chính nghĩa, theo chuyên gia Lâm Minh Chánh.

Ông Lâm Minh Chánh, Giám đốc trường Quản trị kinh doanh BizUni, tác giả sách Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam là một doanh nhân, một facebooker nổi tiếng và ông cũng là một trong những doanh nhân thường xuyên làm từ thiện. Ngoài chương trình từ thiện “Dĩa cơm trên tường – Bữa ăn dành cho bệnh nhân và gia đình người nghèo”  mà ông là thành viên Ban tổ chức kiêm Mạnh thường quân, ông Chánh còn thường xuyên tổ chức những chương trình quyên góp giúp đỡ bà con trong những thảm họa như: Hỏa hoạn ở Cầu Ông Lãnh, Formosa, lũ lụt miền Trung. Điều đặc biệt của các chương trình ông tổ chức, là luôn cập nhật thông tin, kê khai chi thu, sao kê ngân hàng, hình ảnh hoặc video chứng nhận.

Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5C nhận 2 tiêm điện từ chương trình (ảnh: Bác sĩ BV cung cấp)

Bác sĩ Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5C nhận 2 bơm tiêm điện từ ủng hộ của chương trình (ảnh: Bác sĩ BV cung cấp)

Ngày 24/7/2021, ông phát động chương trình “Cùng nhau ngăn chặn tử vong vì COVID - Cùng nhau góp tiền mua bình oxy, máy thở và thiết bị y tế”. Chương trình nhận quyên góp từ cộng đồng để mua bình oxy, máy thở và thiết bị y tế hỗ trợ cho các bệnh viện đang cần.

Chương trình đã được hưởng ứng khá tích cực. Cứ mỗi 7 tuần, 10 ngày ông Chánh lại đăng status cập nhật tình hình chi -thu trong thời gian đó, gồm bảng sao kê Excel thể hiện tiền đóng góp, tiền chi mua máy móc thiết bị, hình ảnh của đại diện bệnh viện nhận thiết bị, hình chụp chat đại diện bệnh viện xác nhận đã nhận đủ hàng.

Có hai người ủng hộ từ thiện tìm không ra số tiền của mình, vì sao kê của ngân hàng có lỗi. Các giao dịch ngày 25/7 được chuyển thành 26/7, ông đã giúp họ tìm ra chi tiết đóng góp của mình. Ông khuyến khích mọi người thắc mắc và hỏi về các vấn đề đối chiếu, thống kê giữa thu-chi cập nhật.

Ngày 6/9 ông viết bài trên trang cá nhân tổng kết chương trình. Ông tóm tắt rất chi tiết:

“Số dư đầu kỳ của TK: 20.583,453 đồng. Tổng đóng góp: 1.387.627,022. Tổng chi mua máy móc và thiết bị y tế: 1.399.399,008 đồng. Số dư cuối kỳ của TK: 8.811,467. Như vậy tôi đóng góp cho chương trình = 11.771.986 đồng”

Kèm theo bài là link sao kê Excel của ngân hàng:, Link sao kê bảng cứng (PDF) có chứng nhận của Ngân hàng ACB.

Trong bài tổng kết, ông cũng dẫn lại link Facebook của các bài và hình ảnh ông đã cập nhật trong cả chặng của chương trình.

Ông tuyên bố sẽ ghim bài tổng kết này để trên đầu trang Facebook trong 2 tuần để mọi người có thể và sẵn sàng trả lời, giải trình mọi thắc mắc liên quan đến chương trình “Cùng nhau ngăn chặn tử vong vì COVD - cùng nhau góp tiền mua bình oxy, máy thở và thiết bị y tế”, mà ông trực tiếp kêu gọi và thực hiện.

Bệnh viện Chợ Rẫy nhận máy thở đa năng cao cấp từ ủng hộ của chương trình (ảnh: Bác sĩ BV cung cấp)

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nhận máy thở đa năng cao cấp từ ủng hộ của chương trình (ảnh: Bác sĩ BV cung cấp)

Tổng kết này của ông đã được cộng đồng mạng đánh giá cao. Họ đã đã cho ông “ngàn” like và nhiều comment tốt đẹp: “Tuyệt vời quá anh, từ thiện minh bạch rất đơn giản và dễ. Nói dối mới khó”; “Anh làm mẫu minh bạch việc sao kê thu chi cho hoạt động từ thiện!”; “Minh bạch và rõ ràng, cảm ơn tấm lòng vàng của anh và Team"; “Một lần nữa em cảm ơn thầy. Nhìn thấy sao kê có khoản đóng góp của mình và chi tiêu minh bạch, thật sự là rất yên tâm ạ. Mong các nghệ sỹ cũng sớm công khai như thầy để công chúng an tâm"...

Trả lời một nick về về vấn đề sao kê và từ thiện, ông Lâm Minh Chánh đã viết ngắn gọn như sau “Kêu gọi từ thiện từ cộng đồng thì phải hết sức minh bạch để giữ uy tín cá nhân và giữ niềm tin của cộng đồng". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Minh bạch từ thiện để giữ uy tín cá nhân và niềm tin của cộng đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604459 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604459 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10