Ô tô - Xe máy

Mitsubishi giữa vòng xoáy triệu hồi và sụt giảm doanh số

Thanh Trà 24/09/2025 12:30

Mitsubishi triệu hồi xe đời cũ vì lỗi túi khí, thêm một thử thách cho hãng giữa lúc thị trường ô tô Việt cạnh tranh khốc liệt.

Xe đời cũ, lỗi chẳng cũ

Mitsubishi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi loạt xe gồm Pajero, Zinger và Triton do lỗi túi khí có thể gây nguy hiểm tính mạng người dùng. Theo thông tin trên website chính thức, toàn bộ xe Pajero sản xuất giai đoạn 2007 - 2017 nằm trong diện triệu hồi. Zinger sản xuất từ 4/9/2008 đến 17/10/2012 và Triton từ 2009 đến 2015 cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại, Zinger và Pajero đã ngừng bán tại Việt Nam, chỉ còn Triton đang được phân phối.

Pajero-1 (1)
Mitsubishi Triton sản xuất từ 2009 đến 2015 là một trong những mẫu xe bị triệu hồi. (Ảnh: Mitsubishi)

Nguyên nhân được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt là bộ phận bơm túi khí phía người lái và hành khách bị lỗi. Sau thời gian dài sử dụng trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm cao, chất xúc tác trong bơm có thể biến chất, dẫn đến nguy cơ vỡ khi túi khí kích hoạt, phát nổ và bắn mảnh kim loại vào hành khách. Để khắc phục, Mitsubishi sẽ kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí miễn phí, hỗ trợ thay tại nhà nếu khách đặt lịch trước, thời gian triển khai đến hết 31/1/2026. Quá trình thay mất khoảng 30 phút với túi khí lái và 1 giờ 50 phút với túi khí hành khách.

Trong khi xử lý đợt triệu hồi, Mitsubishi Việt Nam cũng đối mặt khó khăn lớn về kinh doanh. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2025 hãng chỉ bán được 2.180 xe, giảm 33% so với tháng trước và 47% so với cùng kỳ 2024, mức giảm sâu nhất thị trường. Toàn thị trường ô tô cùng tháng đạt 25.973 xe (chưa tính Hyundai, VinFast), giảm 18% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 3% so với cùng kỳ.

Lũy kế 8 tháng 2025, Mitsubishi tiêu thụ 21.204 xe, giảm 6% so với cùng kỳ, trái ngược với mức tăng trưởng 17% của toàn thị trường. Diễn biến này cho thấy Mitsubishi đang tụt lại, cần sớm có chiến lược mới để lấy lại đà tăng trưởng tại Việt Nam.

Thị trường “vào ga”, Mitsubishi vẫn “rà thắng”

Đợt triệu hồi này phản ánh một thực tế rằng chất lượng và độ an toàn đang trở thành yếu tố sống còn của các hãng xe tại Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, chỉ một sự cố liên quan đến an toàn cũng có thể làm lung lay niềm tin người tiêu dùng. Dù đây là lỗi toàn cầu liên quan đến túi khí Takata từng ảnh hưởng nhiều hãng lớn, nhưng việc Mitsubishi phải triệu hồi loạt xe đời cũ cho thấy vấn đề chưa khép lại và vẫn gây hệ lụy đến hình ảnh thương hiệu.

Thách thức của Mitsubishi càng lớn khi doanh số hãng đang sụt giảm mạnh so với mặt bằng chung. Trong khi nhiều đối thủ tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xe hybrid, xe điện hoặc mở rộng danh mục SUV/crossover - vốn là xu hướng tiêu dùng hiện nay, Mitsubishi lại chậm đổi mới sản phẩm. Các mẫu chủ lực như Xpander, Triton dù từng thành công nhưng nay đang bị cạnh tranh quyết liệt từ Toyota, Hyundai, Ford và cả xe điện Trung Quốc giá rẻ.

Triton-1 (1)
Khi thị trường tăng tốc với xe điện và SUV, Mitsubishi vẫn loay hoay với những “con bài cũ” Xpander, Triton. (Ảnh: Mitsubishi)

Ngoài ra, chính sách marketing và mở rộng dịch vụ hậu mãi của Mitsubishi cũng chưa tạo đủ sức hút. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng trải nghiệm toàn diện, từ thiết kế, công nghệ, dịch vụ hậu mãi đến giá trị bán lại. Nếu không có bước đi táo bạo, hãng xe Nhật có nguy cơ tụt sâu hơn nữa trong cuộc đua tại Việt Nam - một thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới.

Triệu hồi xe là trách nhiệm bắt buộc, đồng thời cũng là cơ hội để Mitsubishi khẳng định sự minh bạch và cam kết an toàn. Tuy nhiên, để lấy lại đà tăng trưởng, hãng cần nhanh chóng làm mới danh mục sản phẩm, đặc biệt là tham gia mạnh mẽ vào phân khúc xe điện – xu hướng mà thị trường và chính sách Việt Nam đang thúc đẩy. Bằng không, cú trượt dài về doanh số có thể khiến Mitsubishi đánh mất lợi thế từng có trong mắt người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mitsubishi giữa vòng xoáy triệu hồi và sụt giảm doanh số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO