Mở cửa đón khách quốc tế: Phú Quốc cần những gì?

Diendandoanhnghiep.vn Thí điểm hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi du lịch, song cần thêm những điều kiện để có thể thu hút khách du lịch và đảm bảo an toàn phòng dịch.

Bài toán thu hút khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa cần sự tham gia của toàn xã hội.

Bài toán thu hút khách du lịch trở lại sau thời gian đóng cửa cần sự tham gia của toàn xã hội

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Đức Giới - Giám đốc Công ty CP Bất động sản Đặc Khu (Dkland) cho rằng, với kịch bản lạc quan, hộ chiếu vaccine sẽ mang lại nhiều cơ hội không chỉ cho ngành du lịch của riêng Phú Quốc, nó là sự khởi đầu để chứng minh nền kinh tế Việt Nam sẽ phải thích ứng và sống chung với COVID - 19.

Tuy nhiên, để kế hoạch này được hiệu quả cần có nhiều yếu tố, trong đó xúc tiến tiêm vaccine cho 70% người dân để tạo ra hệ miễn dịch cộng đồng là điều quan trọng và tiên quyết nhất!

"Có vaccine rồi cũng cần chờ đợi người tiêm có thời gian sinh kháng thể. Quãng thời gian này cũng cần 1-2 tháng. Nếu việc tiêm chủng được tiến hành ngay, ít nhất khoảng nửa cuối tháng 10, Phú Quốc mới bắt đầu có thể đón khách" - ông Giới cho biết.

Theo ông Giới, để thành công kế hoạch thí điểm này cần sự chung tay của cả xã hội, doanh nghiệp và thành phần kinh tế chuẩn bị.

“Chuẩn bị để đón đầu thí điểm hộ chiếu vaccine không chỉ là việc của nhà nước và các doanh nghiệp lớn. Bởi thu hút khách đến đã khó, để khách chi tiền ở lại lâu hoặc quay lại càng khó hơn. Du lịch không chỉ là bốn bức tường rào của một khu resort hay khách sạn” – ông Giới cho biết.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc chọn điểm đến để thí điểm hộ chiếu vaccine là TP Phú Quốc là điều đáng mừng, song điều băn khoăn là địa phương đã có kế hoạch hành động cụ thể nào.

Cụ thể như hạn chót tiêm phòng vaccine ít nhất 1 mũi cho toàn dân và các ngành dịch vụ; bổ sung trang bị thêm các thiết bị test nhanh, test PCR tại các cửa khẩu cảng hàng không, đường biển, các biện pháp để đủ điều kiện ứng cứu trong trường hợp có dịch bệnh bùng phát. Và không kém phần quan trọng là phổ biến các quy trình khi khách check-in tại các điểm lưu trú, phương tiện vận chuyển tham quan.

Hộ chiếu vaccine không là "cây đũa thần" nếu không có các chính sách quảng bá du lịch cũng như kế hoạch phòng dịch chặt chẽ

“Việc quan trọng nữa là Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Phú Quốc cần tiến hành làm việc với các đối tác OTA để xem và đánh giá các phân khúc khách nào sẽ vào Phú Quốc qua các chuyến bay thuê và phải mời họ triển khai ngay các đoàn famtrip (đoàn tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) đến trước, kể cả đoàn của Tổng cục du lịch, để xử lý các vấn đề mà địa phương còn lúng túng” – một vị chuyên gia cho biết.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 10/9, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10, thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào thực tế. Khách quốc tế đến Phú Quốc phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận.

Đối với người tiêm vaccine, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Người khỏi bệnh kể từ lúc xuất viện đến khi nhập cảnh không quá 12 tháng. Ngoài ra tất cả du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước đó.

Khách quốc tế phải đến từ quốc gia/vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống COVID-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Australia... nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại theo từng giai đoạn.

Sau khi nhập cảnh tại sân bay Phú Quốc, du khách được đưa đến cơ sở lưu trú, tham quan, tham gia dịch vụ, chương trình du lịch trọn gói.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc chưa có ca lây nhiễm F0 trong cộng đồng. Hiện đã tiêm vaccine được 35.000 người.

Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, Phú Quốc đang cần 250.000 - 300.000 liều vaccine để tiêm cho người dân và người lao động sống và làm việc tại địa phương. Nếu có đủ vaccine trong tháng 9 này thì đảm bảo tới tháng 10 có thể triển khai theo kế hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa đón khách quốc tế: Phú Quốc cần những gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713561466 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713561466 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10