Việt Nam công nhận "hộ chiếu vaccine" của 44 nước

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về việc kiểm tra và công nhận "hộ chiếu vaccine" đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước băn khoăn của nhiều phóng viên quốc tế về việc Việt Nam áp dụng "hộ chiếu vaccine" như thế nào, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 19-8, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về quy định nhập cảnh Việt Nam đối với người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

Theo đó, ngày 4-8 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trong đó quy định thực hiện cách ly tập trung trong 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo, đối với người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và có giấy xác nhận khỏi bệnh.

Bà Hằng cho biết hiện nay, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông xây dựng tiêu chí, cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vaccine của nước ngoài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh, cách ly phù hợp với thực tế trong nước, các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Mới đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 của người nước ngoài, trong đó công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao: lanhsuvietnam.gov.vn.

Những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 cho Việt Nam có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại, hợp pháp hoá hoặc xác nhận nội dung các giấy tờ nói trên.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cũng lưu ý thêm, đối tượng điều chỉnh của các hướng dẫn này là công dân Việt Nam và nước ngoài thuộc diện được nhập cảnh hiện nay. Khách du lịch hiện chưa thuộc nhóm đối tượng được nhập cảnh.

Danh sách quốc gia và vùng lãnh thổ được đăng tải trên trang web lanhsuvietnam.gov.vn

Danh sách quốc gia và vùng lãnh thổ được đăng tải trên trang web lanhsuvietnam.gov.vn

Chủ trương tiêm vaccine cho người nước ngoài sẽ được triển khai sớm nhất

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi về kế hoạch tiêm vaccine cho người nước ngoài tại Việt Nam, bà Hằng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc ở Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn, được chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp mắc bệnh.

Theo bà Hằng, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ Việt Nam coi việc tiêm vaccine cho người nước ngoài ở Việt Nam là một phần trong tiến trình đạt được miễn dịch cộng đồng.

Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện nhất quán chủ trương tiêm vaccine không phân biệt quốc tịch, không phân biệt hình thức cư trú. "Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hiện đang ở Việt Nam nếu nằm trong vùng ưu tiên hoặc nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine như công dân Việt Nam. Nếu không nằm trong nhóm ưu tiên hoặc vùng ưu tiên thì được đăng ký tại cơ quan, đơn vị, địa phương tương tự công dân Việt Nam", bà Hằng thông tin.

Theo đó, văn phòng UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Sở Y tế và Sở Ngoại vụ về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM đồng ý tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người nước ngoài.

TP.HCM đồng ý tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người nước ngoài.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn trong khả năng và nguồn lực có thể của TP.HCM.

UBND TP giao Sở Y tế phân bổ nguồn vaccine và tổ chức thực hiện việc tiêm chủng cho người nước ngoài trong thời gian sớm nhất có thể. Sở Ngoại vụ phối hợp Sở Y tế và các cơ quan đại diện phối hợp triển khai tiêm ngừa cho công dân nước ngoài.

Trước đó, ngày 6-8, Sở Ngoại vụ đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tiêm vaccine cho người nước ngoài trên địa bàn TP. Theo đó, có hơn 210.000 người có nguyện vọng được tiêm vắc xin.

Qua số liệu do đại sứ quán và tổng lãnh sự quán các nước cung cấp, Sở Ngoại vụ đã thống kê được hơn 210.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM mong muốn được tiêm vắc xin.

Theo Sở Ngoại vụ, từ khi dịch bệnh bùng phát tại TP, nhiều nước đã chủ động viện trợ trang thiết bị y tế và vaccine cho Việt Nam, trong đó phần lớn phân bổ về TP.HCM.

Ngoài các nước viện trợ trực tiếp như Nhật Bản (3 triệu liều AstraZeneca), Hoa Kỳ (5 triệu liều Moderna), Úc (ngoài 13,5 triệu AUD thông qua cơ chế Covax còn cam kết gửi 1,5 triệu liều AstraZeneca), Anh (415.000 liều vaccine AstraZeneca), nhiều nước khác cũng đóng góp thông qua cơ chế Covax.

Đồng thời, tại nhiều nước trên thế giới, công dân Việt Nam cũng được quan tâm tiêm vaccine như công dân nước sở tại. Một số nước cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm hỗ trợ, tiêm vaccine cho công dân của họ đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Sở Ngoại vụ kiến nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP đồng ý triển khai tiêm vaccine cho người nước ngoài đang học tập và làm việc trên địa bàn TP trong nguồn lực của TP.

Đồng thời, giao Sở Y tế phân bổ nguồn vaccine và tổ chức thực hiện việc tiêm vaccine cho người nước ngoài sớm nhất có thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam công nhận "hộ chiếu vaccine" của 44 nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10